Dự án nghĩa trang nhân dân TP Sơn La: E ngại việc hơn 7.000 cán bộ, SV bị ảnh hưởng

GD&TĐ - Chiều 13/12, Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La về một số nội dung liên quan đến Trường Đại học Tây Bắc, trong đó có dự án nghĩa trang nhân dân. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Quốc Khánh đồng chủ trì buổi làm việc.

Thứ trưởng Lê Hải An phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Lê Hải An phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Khánh cho biết, UBND tỉnh xác định, dự án nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La là một trong những dự án quan trọng góp phần phát triển hạ tầng xã hội, bảo vệ môi trường, hoàn thiện chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, tiêu chí về môi trường giúp thành phố Sơn La sớm đạt các tiêu chí của đô thị loại II.

Công tác lập Quy hoạch chi tiết xây dựng đã hoàn thành và đang trong quá trình lựa chọn Nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, Trường Đại học Tây Bắc có văn bản chưa thống nhất việc đầu tư xây dựng nghĩa trang thành phố Sơn La tại vị trí quy hoạch.

Khẳng định nhà trường ủng hộ chủ trưởng xây dựng nghĩa trang nhân dân của tỉnh, tuy nhiên ông Đinh Thanh Tâm - Hiệu trưởng Trường đại học Tây Bắc không nhất trí với vị trí đặt nghĩa trang vì quá gần trường, có ví vị cách trường 5m, cách khu ký túc xá sinh viên của trường khoảng 750m.

Do vậy, quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân và cơ sở hỏa táng của thành phố có ảnh hưởng đến Quy hoạch xây dựng Trường Đại học Tây Bắc.

Ông Tâm lo lắng, nếu vị trí nghĩa trang đặt gần trường sẽ ảnh hưởng đến tương lai phát triển của Trường Đại học Tây Bắc, trong đó có vấn đến tuyển sinh, vấn đề học tập và sinh hoạt của hàng nghìn cán bộ, viên chức, học viên, sinh viên của nhà trường. Đó là chưa tính đến vấn đề ô nhiễm môi trường không khí, nguồn nước...

Ông Tâm đề nghị tỉnh Sơn La xem xét lại dự án và di dời nghĩa trang sang vị trí khác phù hơn để có thể đáp ứng mục tiêu là phục vụ nhu cầu của nhân dân 3 tỉnh: Lai Châu, Điện Biên và Sơn La.

Bày tỏ quan ngại trước vị trí của dự án nghĩa trang nhân dân TP Sơn La, đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La nên thận trọng trước khi quyết định. Bởi mọi quyết định của tỉnh liên quan đến dự án này đều phải chịu trách nhiệm trước nhân dân và trước lịch sử.

Do đó tỉnh nên xem xét nguyện vọng của cán bộ, viên chức Trường đại học Tây Bắc để có giải pháp hợp tình, hợp lý. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến dự án cho nhà trường để đi đến sự thống nhất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An nhấn mạnh: Bộ GD&ĐT hoàn toàn không phản đối các định hướng phát triển về quy hoạch của tỉnh. Tuy nhiên chúng ta cũng nên nhìn nhận ở nhiều góc cạnh.

Nhắc lại ý kiến của tỉnh Sơn La rằng, tỉnh đã lấy ý kiến của nhân dân, giải phóng mặt bằng 100% với 80 hộ dân; Thứ trưởng Lê Hải An đặt vấn đề: Nếu nhân với 80 hộ dân thì sẽ có tác động đến 320 con người nhưng chúng ta thử nhìn nhận lại về những tác động đến 6.000 sinh viên, 600 cán bộ, trong đó có 750 sinh viên nước ngoài.

Theo Thứ trưởng, quyết định cuối cùng là của tỉnh, nhưng cũng nên xem xét lại các góc cạnh khách nhau, bởi chính chúng ta sẽ là những người phải trả lời, phải chịu trách nhiệm trước hiện tại, tương lai và trước lịch sử.

Thứ trưởng đề xuất, Trường Đại học Tây Bắc và tỉnh Sơn La cùng nhìn nhận lại vấn đề và có sự phối hợp lẫn nhau, cùng nhau trao đổi thông tin sâu hơn và tìm ra giải pháp vẹn toàn nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ