rssheader

24/11/2020

Đội “SOS đèo Lò Xo+”

Dung Nguyễn - 20/10/2020, 17:22 GMT+07 | Thời sự
Thành viên đội SOS Đèo Lò Xo sát trùng vết thương cho người bị tai nạn giao thông. Thành viên đội SOS Đèo Lò Xo sát trùng vết thương cho người bị tai nạn giao thông.

Đội cứu hộ miễn phí

Anh Nguyễn Vỹ Ly, Đội trưởng Đội “SOS ĐÈO LÒ XO+” cho biết, đội cứu hộ có tổng cộng 10 thành viên. Những người trong nhóm có những công việc khác nhau. Người làm nông, người buôn bán nhỏ lẻ… nhưng luôn sẵn sàng lên đường khi có người cần giúp đỡ.

Theo anh Ly, trước đây, các thành viên trong nhóm thấy tai nạn giao thông, người gặp nạn trên đèo Lò Xo (huyện Đắk Glei, Kon Tum) thường ra tay giúp đỡ. Đến cuối năm 2017, Hội Ford Everet Việt Nam thấy Đội SOS hoạt động tự nguyện, thành tâm cứu người, cứu xe nên lập nhóm“SOS ĐÈO LÒ XO+” trên Facebook. Nhóm này sẽ là nơi nhóm tiếp nhận thông tin và tìm vị trí người bị nạn để cứu hộ kịp thời.

Qua đó, mỗi khi có sự cố, tài xế hoặc người dân chỉ cần nhắn tin địa điểm gặp nạn thì các thành viên lập tức lên đường đến hỗ trợ. Mặc dù có 10 thành viên thường trực, nhưng trên nhóm Facebook có hơn 1.300 thành viên, đa số là tài xế ở khắp nơi trên mọi miền đất nước. Những người này thường xuyên di chuyển qua khu vực đèo Lò Xo, họ sẵn sàng hỗ trợ khi ở gần hiện trường vụ tai nạn.

“Đội được thành lập với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ lái xe và phối hợp các cơ quan chức năng trong hoạt động cứu hộ xe gặp tai nạn. “SOS ĐÈO LÒ XO+” phát triển trên tinh thần tự nguyện, hoạt động phi lợi nhuận. Việc cứu hộ là hoàn toàn miễn phí.

Nhóm này chúng tôi lập ra để kết nối nhiều người với nhau. Từ đó giúp hoạt động cứu hộ hiệu quả hơn thông qua việc giao lưu giữa các thành viên. Bên cạnh đó, mọi người có thể cùng nhau trao đổi các kinh nghiệm về xe, cũng như việc thông tin chính xác và kịp thời các trường hợp cần hỗ trợ, cứu hộ cho đội”, anh Ly nói.

Anh Ly tâm sự, 10 thành viên thường trực chỉ có 2 chiếc xe ô tô để phục vụ cứu hộ. Tuy nhiên, năm ngoái một thành viên đành bán xe để lấy tiền xây nhà, lo cho gia đình. Chính vì vậy, công tác cứu hộ, cứu nạn của đội SOS chủ yếu sử dụng bằng xe máy. Có những hôm mưa, gió khó khăn, vất vả trong công tác di chuyển và cứu nạn.

Những thành viên đội SOS kể về những lần tức tốc cứu nạn, cứu hộ trong đêm.

“Có những vụ tai nạn xảy ra vào nửa đêm, rạng sáng. Khi hay tin, anh em trong nhóm lập tức lên đường. Chúng tôi đều dặn nhau phải di chuyển thật nhanh nhưng cần đảm bảo an toàn. Trong những chuyến cứu hộ, anh em chỉ mong người gặp nạn không bị nguy hiểm đến tính mạng. Khi các thành viên trong nhóm đến, hỗ trợ người bị nạn tới nơi an toàn cả nhóm mới thở phào nhẹ nhõm.

Chính vì vậy, mỗi khi hay tin có tai nạn anh em đều tức tốc lên đường nhằm hạn chế thiệt hại xuống mức thấp nhất có thể. Có những hôm cứu hộ xong trời đã xế chiều, khi đó bụng ai nấy đều sôi lên òng ọc, mọi người chỉ đành ăn tạm gói mì tôm hay chiếc bánh mì cho qua bữa. Dù vất vả là vậy nhưng cả đội chẳng có ai than phiền, mệt mỏi hay cực khổ. May mắn, vợ con tôi ủng hộ và luôn động viên tôi cố gắng hết sức để cứu người”, anh Ly nói.

Thấy việc làm thiết thực của đội, Hội Ford Everest Việt Nam đã tài trợ một số công cụ hỗ trợ như bộ đàm, áo phản quang, đèn pin đội đầu và túi y tế khẩn cấp… để các thành viên sử dụng trong tình huống cần thiết.

“Đội đang cố gắng tập huấn cho các thành viên thao tác sơ cấp cứu cho nạn nhân gặp tai nạn giao thông để tránh tình huống đáng tiếc xảy ra”, anh Ly chia sẻ.

Cứu người không cần đền ơn

Anh Ngô Quang Quyết, thành viên“SOS ĐÈO LÒ XO+” cho hay, mỗi khi có tai nạn giao thông, đội ngay lập tức liên hệ với chốt CSGT để phối hợp, hỗ trợ người bị nạn.

“Khi đến hiện trường, chúng tôi quan tâm nhất là sơ cứu vết thương cho người bị nạn. Những trường hợp bị thương nặng xe chuyên dụng của lực lượng CSGT sẽ đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu. Chúng tôi ở lại hỗ trợ lực lượng CSGT phân luồng, bảo đảm an toàn để các phương tiện khác lưu thông. Đồng thời cứu hộ, thu dọn hiện trường vụ tai nạn. Mong muốn lớn nhất của cả đội là kịp thời giúp đỡ những trường hợp gặp nạn, hỗ trợ họ thoát khỏi tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Bản thân chúng tôi làm vì tình người nên không cần bất kì ai đền ơn, báo đáp”, anh Quyết chia sẻ.

Những bữa ăn vội vàng của đội SOS sau khi hỗ trợ những trường hợp gặp nạn trên đèo Lò Xo. 

Từng gặp tai nạn trên đèo Lò Xo, anh Nguyễn Quang Khánh (35 tuổi, quê tại Đà Nẵng) cho hay, cách đây hơn 1 tháng khi đang lưu thông trên đường, do chủ quan khi đổ dốc nên xe anh đã tông thẳng vào taluy, lật nghiêng, trượt dài. Cú va chạm mạnh khiến anh Khánh không thể di chuyển được, chiếc xe bị hư hỏng.

“Khi đó, tôi vừa đau vừa lo lắng vì đợi mãi không thấy phương tiện nào di chuyển qua khu vực đèo Lò Xo để nhờ hỗ trợ. Chiếc điện thoại dùng để liên lạc của tôi cũng bị văng mất. Lúc bấy giờ tôi rất hoảng loạn, không biết phải xoay sở như thế nào. May mắn có một thành viên của đội “SOS ĐÈO LÒ XO+” đến hỏi thăm và liên hệ các thành viên khác đến hỗ trợ. Chỉ khoảng 10 phút sau đội  SOS đã có mặt và đưa tôi đến bệnh viện chữa trị vết thương. Họ giúp tôi nhưng không lấy bất kì chi phí nào. Đối với tôi họ như những người hùng, những hiệp sĩ đời thường vậy”, anh Khánh chia sẻ.

Với những đóng góp của “SOS ĐÈO LÒ XO+”, năm 2019 nhóm đã được Ban ATGT huyện Đắk Glei tặng giấy khen và tiền thưởng. Số tiền đó Đội SOS sử dụng làm từ thiện cho những nạn nhân TNGT trên đèo Lò Xo. Tháng 6 vừa qua, Đội được Bí thư tỉnh Kon Tum gửi thư khen. Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum tặng bằng khen đã đạt thành tích suất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”.

“Có nhiều trường hợp được chúng tôi giúp đỡ quay trở lại để báo đáp. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận. Bởi chúng tôi cứu người vì lương tâm chứ không vì bất kì điều gì. Tôi chỉ mong, những người đi đường nếu gặp trường hợp nào bị tai nạn thì hãy giúp đỡ họ. Sự hỗ trợ của mình tuy nhỏ nhưng có thể cứu được mạng người”, anh Ly chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm