Đà Nẵng sẽ cấp "thẻ xanh" cho du khách lên bán đảo Sơn Trà

GD&TĐ - Từ 15/11, Đà Nẵng sẽ thí điểm công tác quản lý, bảo đảm an toàn cho du khách khi dã ngoại tham quan tại bán đảo Sơn Trà. Thời gian thực hiện thí điểm trong 3 tháng. 

Sau một số vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe tay ga bị mất thắng, Đà Nẵng cấm không cho xe tay ga và ô tô 24 chỗ tự ý di chuyển ở khu vực này để đảm bảo an toàn.
Sau một số vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe tay ga bị mất thắng, Đà Nẵng cấm không cho xe tay ga và ô tô 24 chỗ tự ý di chuyển ở khu vực này để đảm bảo an toàn.

Theo đó, ngoài việc cấm xe tay ga và ô tô trên 24 chỗ ngồi tự ý di chuyển ở khu vực này, sẽ có 2 loại thẻ cấp phát cho tất cả những ai lên bán đảo Sơn Trà để đi qua trạm gác, trong đó thẻ màu xanh dành cho khách du lịch và có thời gian sử dụng trong ngày.

Trong thời gian thí điểm, UBND TP Đà Nẵng cũng quy định các tuyến điểm được phép tham quan gồm: từ nút giao thông đường Hoàng Sa đến cây đa di sản; tuyến đường Yết Kiêu đi đỉnh Bàn Cờ - Bãi Bắc; tuyến đường Yết Kiêu đi suối Ôm. Ở các khu vực khác, Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn chủ trì phối hợp thực hiện việc lắp đặt bảng cấm và rào chắn tại các lối vào.

Thời gian tổ chức tham quan, du lịch tại bán đảo Sơn Trà diễn ra từ 7 giờ 30 đến 19 giờ hằng ngày (từ 19 giờ đến 7 giờ 30 ngày  hôm sau không cho phép các hoạt động dã ngoại, tham quan (trừ những hoạt động đã được cấp phép của các cơ quan chức năng cho tổ chức thực hiện).

UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng lộ trình xe trung chuyển, thời gian trung chuyển, xây dựng giá vé, lịch trình tham quan, tổ chức vận hành dịch vụ xe trung chuyển theo 3 tuyến tham quan nói trên. Thời gian tổ chức tham quan du lịch tại bán đảo Sơn Trà được quy định từ 7 giờ 30 đến 19 giờ hằng ngày.

Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ thí điểm cấp phát thẻ qua trạm gác cho tất cả những ai lên bán đảo Sơn Trà. Cụ thể, thẻ màu vàng có thời hạn dài ngày dành cho các hộ dân sản xuất trồng rừng trong khu vực gác chắn; nhiếp ảnh gia; sinh viên thực tập; nghiên cứu sinh thực hiện các hoạt động khoa học…Thẻ sẽ do Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thực hiện cấp.

Thẻ màu xanh là thẻ ngắn hạn, dành cho khách du lịch, các các bộ, nhân viên đến liên hệ làm việc hoặc có nhiệm vụ thực thi tại bán đảo Sơn Trà có thời gian trong ngày và được gửi trả lại cho nhân viên kiểm soát.

Theo ông Lê Trung Chinh – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thì việc thì điểm này nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho người dân và du khách khi tham quan, dã ngoại tại bán đảo Sơn Trà; bảo đảm an ninh quốc phòng, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, công tác phòng cháy chữa cháy rừng; giảm thiểu các tác động gây hại đến tài nguyên thiên nhiên rừng và hệ sinh thái tại bán đảo; tăng thêm tiện ích dịch vụ về phương tiện di chuyển để người dân và du khách có thể sử dụng khi lên bán đảo Sơn Trà.

Đồng tình với phương án triển khai của UBND TP Đà Nãng, đại diện Công ty CP Du lịch Kết nối mới (Necotour) cho rằng, đây là giải pháp cần thiết nhằm từng bước chuyên nghiệp hóa việc khai thác khu vực này trở thành điểm đến hấp dẫn nhưng phải gắn với việc bảo tồn thiên nhiên, môi trường và các loài động vật quý hiếm đang sinh sống tại đây.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...