Cứu một trường học có nguy cơ sạt lở

5 năm trở lại đây, nước sông Đá Hàn đã xâm thực vào gần Trường Tiểu học số 1 Tây Phú ở thôn Phú Thọ (xã Tây Phú, Tây Sơn, Bình Định) khiến hơn 300 học sinh và giáo viên vừa học vừa thấp thỏm lo âu vì nguy cơ sạt lở, nhất là mùa mưa bão đang đến gần.

Trường TH Tây Phú nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở.
Trường TH Tây Phú nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở.

Trường TH Tây Phú xây dựng cách đây hơn 15 năm, nằm cách xa bờ sông Đá Hàn (một nhánh của sông Côn). Hiện trường có khoảng 300 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 với dãy trường học 2 tầng. 

Qua nhiều mùa mưa bão, tình trạng sạt lở đất tại bờ sông này diễn ra ngày càng nghiêm trọng khiến cho khoảng cách giữa mép sông với trường học ngày càng thu hẹp dần, nay chỉ còn hơn 5 m.

Thầy Trương Ngọc Nhi - Giáo viên chủ nhiệm lớp 4B - lo lắng: "Mỗi khi có mưa bão hay lũ, thầy trò vừa học vừa run vì ai cũng thấy từng mảng đất bị dòng sông cuốn trôi, có nguy cơ sập trường. Không biết mùa mưa lũ năm nay, trường có trụ lại được không nữa(!)". 

Theo thầy Đoàn Thiên Bình - Hiệu trưởng, Ban giám hiệu đã nhiều lần gửi đơn đến ngành chức năng báo cáo về tình trạng sông Đá Hàn xâm thực, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến trường học. 

Sau đó, nhiều đoàn kiểm tra của địa phương có đến khảo sát, đánh giá tình hình nhưng mãi chưa thấy phản hồi. Nếu không có hướng khắc phục, trường sẽ sập".

Ông Nguyễn Thế Hào - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tây Sơn - cho biết: Phòng GD&ĐT huyện có… nghe phản ánh về việc Trường TH Tây Phú có nguy cơ bị sạt lở, và đã báo cáo với ngành chức năng địa phương, trong đó có đề xuất UBND huyện xây dựng bờ kè ngăn việc xâm thực của sông Đá Hàn chứ chỉ gia cố bờ sông bằng các phương pháp thủ công như đắp bờ bao thì hiệu quả không cao.

Nước sông Đá Hàn xâm thực gần Trường TH Tây Phú.
Nước sông Đá Hàn xâm thực gần Trường TH Tây Phú.

Còn ông Đỗ Văn Sĩ - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn - thì phát biểu: UBND huyện Tây Sơn đã lập đề án gia cố, xây dựng bờ kè dọc sông Đá Hàn nhưng do nguồn kinh phí quá lớn, huyện không kham nổi nên dự án vẫn chưa triển khai. 

Hiện UBND huyện đã trình UBND tỉnh và đang đợi nguồn vốn hỗ trợ…Không biết điệp khúc đợi bao giờ chấm dứt trong khi nguy cơ sạt lở trường đang hiển hiện trước mắt vì mùa mưa bão đang cận kề?

Theo cadn.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ