Có thể khởi tố chủ đàn chó cắn bé trai tử vong

GD&TĐ - Liên quan tới vụ việc một bé trai 7 tuổi bị đàn chó cắn tử vong ở Hưng Yên, dưới góc nhìn pháp lý, luật sư cho rằng có thể khởi tố chủ đàn chó.

Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Bắc Nam
Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Bắc Nam

Khoảng 18 giờ ngày 3/4, bé trai tên T. 7 tuổi đi ngang qua khu vực sân vận động Kim Động cũ, thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động (Hưng Yên) thì bị một đàn chó gần 10 con tấn công. Cháu T. nhập viện trong tình trạng nguy kịch và đã không qua khỏi… Người dân thị trấn Lương Bằng cho biết, đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi rất hung dữ, từng tấn công nhiều trẻ em và dân trong khu vực. Chủ nhà cũng được cảnh báo phải nhốt đàn chó lại hoặc đeo rọ mõm an toàn khi cho ra đường song không thực hiện.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Bắc Nam cho biết: Sự việc cháu bé 7 tuổi bị đàn chó tấn công dẫn đến tử vong như trên chủ của đàn chó đó có thể bị khởi tố về “Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người” theo Điều 295, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Cụ thể, người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm: Làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên. Ngoài ra, chủ vật nuôi còn phải bồi thường thiệt hại cho cha mẹ cháu bé bị thiệt mạng theo quy định của Điều 603, Bộ luật Dân sự 2015.

Liên quan đến sự việc trên, tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2019 của Bộ NN&PTNT sáng 5/4, ông Đàm Xuân Thành - Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết, thực tế hàng năm trên cả nước cũng có những trường hợp chó cắn người dẫn đến tử vong như do chó mắc bệnh dại. Còn chó tấn công người dẫn đến tử vong như trường hợp cháu bé ở Hưng Yên là rất hi hữu. Việc xử phạt chủ đàn chó ở Hưng Yên như thế nào sẽ dựa trên kết quả điều tra của công an, có thể phải xử lý hình sự.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...