Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT Nguyễn Văn Huyên

GD&TĐ - Ngày 27/10, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT Nguyễn Văn Huyên, tỉnh Tuyên Quang. Phát biểu tại đây, Bộ trưởng nhấn mạnh, thầy và trò nhà trường cần nỗ lực hơn nữa trong dạy và học, xứng đáng niềm tự hào của ngôi trường mang tên cố Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Văn Huyên.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT Nguyễn Văn Huyên, tỉnh Tuyên Quang.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT Nguyễn Văn Huyên, tỉnh Tuyên Quang.

Trường THPT Nguyễn Văn Huyên, tỉnh Tuyên Quang được thành lập năm 1969 với tên gọi là trường Cấp 3 Yên Sơn. Trường đã 3 lần đổi tên từ Trường Cấp 3 Yên Sơn thành Trường Trung học Yên Sơn, Trường THPT Yên Sơn và năm 2005 chính thức đổi tên thành Trường THPT Nguyễn Văn Huyên - Ngôi trường mang tên cố Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Huyên. 50 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Nguyễn Văn Huyên trở thành “địa chỉ giáo dục” đáng tin cậy của nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm phòng truyền thống của trường THPT Nguyễn Văn Huyên
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm phòng truyền thống của trường THPT Nguyễn Văn Huyên 

Phát biểu ghi nhận và chúc mừng những nỗ lực của các thế hệ thầy và trò Trường THPT Nguyễn Văn Huyên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, Tuyên Quang là vùng đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc; nơi đây Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ chọn là nơi ở, làm việc để lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chúc mừng Thầy Hiệu trưởng đầu tiên của trường
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chúc mừng Thầy Hiệu trưởng đầu tiên của trường
“Trong giai đoạn 1951-1954, cơ quan Bộ Quốc gia Giáo dục được đặt tại thôn Khuôn Trú, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa. Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên và gần 100 cán bộ, nhân viên của Bộ Quốc gia Giáo dục đã giải quyết nhiều vấn đề về chương trình, sách giáo khoa, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, tổ chức lại nhà trường, nghiên cứu những vấn đề thuộc đường lối giáo dục cách mạng trong thời gian này” - Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng tặng lẵng hoa tươi thắm cho Ban giám hiệu trường THPT Nguyễn Văn Huyên
Bộ trưởng tặng lẵng hoa tươi thắm cho Ban giám hiệu trường THPT Nguyễn Văn Huyên 

Để tiếp tục phát huy những thành tựu mà thày và trò nhà trường đã đạt được trong 50 năm qua, đặc biệt xứng đáng với niềm tự hào của ngôi trường mang tên cố Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị nhà trường cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong thời gian tới.

Trong đó, đối với các thầy cô giáo, bên cạnh việc không ngừng đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, nâng cao năng lực chuyên môn để đạt được các chuẩn giáo viên mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, các thày cô cần tiếp tục trau dồi đạo đức nhà giáo, để mỗi thầy cô thực sự là tấm gương sáng về đạo đức cho học sinh noi theo, trở thành những người truyền cảm hứng cho các thế hệ học trò.

Bộ trưởng trao cờ thi đua của Chính phủ nhân 50 năm thành lập trường.
Bộ trưởng trao cờ thi đua của Chính phủ nhân 50 năm thành lập trường.

“Ngoài thời gian dành cho giảng dạy, các thầy cô cũng cần dành thời gian để lắng nghe, chia sẻ, tư vấn tâm lý với học trò, giúp các em rèn luyện, kỹ năng sống và việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho tương lai”- Bộ trưởng lưu ý.

Chia sẻ với các em học sinh, Bộ trưởng căn dặn, bên cạnh việc học các môn văn hóa, các em cần tiếp tục trau dồi, rèn luyện đạo đức, lối sống, kỹ năng sống. Các em đang ở cấp học cuối cùng của thời học sinh phổ thông, đây là giai đoạn có những lựa chọn con đường nghề nghiệp cho tương lai, mong các em sẽ lựa chọn được nghề phù hợp với năng lực và sở thích của mình, để trong tương lai các em sẽ trở thành những người có ích, biết sống có trách nhiệm và nhân văn.

Đối với nhà trường, Bộ trưởng cho rằng, cần tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học để đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung chương trình giáo dục giáo dục phổ thông, áp dụng các phương pháp giáo dục gắn liền với thực tiễn, tăng cường các hoạt động thực hành trong và ngoài nhà trường để học sinh được nắm bắt và trải nghiệm thực tế.

Ngoài ra, cần tiếp tục nâng cao năng lực quản trị nhà trường, xây dựng môi trường sư phạm dân chủ, xây dựng trường học hạnh phúc. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục phổ thông: Tuân thủ các quy định của pháp luật; phù hợp với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa của dân tộc. Nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục. Bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch trong các hoạt động của Nhà trường.

Bộ trưởng cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, gia đình và xã hội tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa; tiếp tục chăm lo hỗ trợ nhà trường để đây là điểm sáng giáo dục của tỉnh Tuyên Quang và cũng là điểm sáng của ngành giáo dục cả nước.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao tặng cờ thi đua của Chính phủ cho Trường THPT Nguyễn Văn Huyên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ