Biến đổi đô thị Việt Nam qua góc nhìn của Tiến sĩ người Đức

GD&TĐ - Ngày 10/12, tại Trường ĐH Văn Lang đã khai mạc triển lãm ảnh “Việt Nam trong quá trình chuyển hóa đô thị” và gặp gỡ, giao lưu với TS Michael Waibel – nhà địa lý học, chuyên gia lĩnh vực Quy hoạch đô thị (Trường ĐH Hamburg – Đức).

TS Michael Waibel giới thiệu về bức ảnh ông chụp khu vực cảng Ba Son năm 2003 và năm 2019
TS Michael Waibel giới thiệu về bức ảnh ông chụp khu vực cảng Ba Son năm 2003 và năm 2019

Chương trình mang chủ đề “Chuyển hóa đô thị trong bối cảnh biến đổi khí hậu” do Trung tâm Nghiên cứu vùng và đô thị (CRUS) phối hợp với Trường ĐH Văn Lang (VLU) tổ chức.

Tham gia chương trình, TS Michael Waibel và các chuyên gia, nhà nghiên cứu đầu ngành trong lĩnh vực môi trường của VLU chia sẻ, thảo luận về các tác động của chuyển đổi đô thị; các vấn đề di dân ở các khu vực thành thị ảnh hưởng đến khí hậu, tác động đến môi trường đô thị; đồng thời đưa ra các ý tưởng nghiên cứu và ứng dụng giải quyết vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu trong quá trình chuyển hóa đô thị.

Khu vực triển lãm ảnh “Việt Nam trong quá trình chuyển hóa đô thị”.
Khu vực triển lãm ảnh “Việt Nam trong quá trình chuyển hóa đô thị”.  

Bên cạnh đó, triển lãm trưng bày 40 bức ảnh “Việt Nam trong quá trình chuyển hóa đô thị” của  TS Michael Waibel, về sự thay đổi của Việt Nam trong vòng hơn 10 năm qua nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về biến đổi khí hậu, giúp người thưởng lãm, đặc biệt là giảng viên và sinh viên củng cố, tiếp cận và cập nhật thông tin ứng phó với biến đổi khí hậu. 

TS Michael Waibel giới thiệu lịch sử một số bức ảnh ông chụp TPHCM
TS Michael Waibel giới thiệu lịch sử một số bức ảnh ông chụp TPHCM 

Với những bức ảnh chụp cùng một địa điểm nhưng có khoảng cách thời gian hơn 10 năm TS Michael Waibel đưa người xem tìm về ký ức về một số khu vực trước đây của các TP như: TPHCM, Đà Nẵng..., đồng thời cũng cho thấy sự phát triển của các đô thị với bức ảnh mới chụp trong năm 2019.

Theo TS Michael Waibel, Việt Nam đã có sự phát triển đáng kinh ngạc qua từng bức ảnh. Tuy nhiên, TS Michael Waibel cũng cho rằng, đối với vấn đề phát triển bền vững của các đô thị thì cần phải có cái nhìn đa chiều. Đồng thời ông cũng lưu ý, bên cạnh sự phát triển của các đô thị thường kèm theo sự biến mất của những công trình kiến trúc cổ.

Đặc biệt khi giới thiệu về một số công trình kiến trúc có bề dày lịch sử của TPHCM như cảng Ba Son, ông lấy làm tiếc và buồn vì theo sự phát triển của đô thị  công trình có kiến trúc đẹp này đã không còn tồn tại mà thay vào đó là những tòa nhà hiện đại.

PGS.TS Lê Thị Kim Oanh - Trưởng khoa Công nghệ VLU phát biểu tại buổi giao lưu
PGS.TS Lê Thị Kim Oanh - Trưởng khoa Công nghệ VLU phát biểu tại buổi giao lưu 
TS. Michael Waibel là nhà địa lý học, chuyên gia trong lĩnh vực Quy hoạch đô thị (Trường ĐH Hamburg – Đức). Ông có gần 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu về các đô thị và đặc biệt quan tâm đến TPHCM trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Trong 30 năm, TS Michael Waibel đã thu thập rất nhiều tư liệu về sự thay đổi của đô thị TPHCM, kết tinh trong triển lãm ảnh “Việt Nam trong quá trình chuyển hóa đô thị” tổ chức tại Trường ĐH Văn Lang từ ngày 10 - 17/12/2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ