4,1 tỷ USD hỗ trợ môi trường toàn cầu giai đoạn 2018 - 2022

GD&TĐ - Ông Takehiko Nakao, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã tham dự Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) lần thứ 6 diễn ra từ ngày 24-28 tháng 6 tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Ông Takehiko Nakao hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ Kỳ họp
Ông Takehiko Nakao hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ Kỳ họp

Đại hội đồng GEF – cơ quan quyền lực cao nhất của tổ chức này – họp định kỳ bốn năm một lần và được kỳ vọng sẽ phê duyệt 4,1 tỷ USD tài trợ để hỗ trợ môi trường toàn cầu trong giai đoạn từ năm 2018 tới 2022.

Từ 2004, GEF đã phê duyệt các khoản viện trợ không hoàn lại tổng giá trị 246 triệu USD cho 55 dự án của ADB, trong đó có 19 dự án đã hoàn thành. Hiện tại, ADB và GEF hợp tác hỗ trợ 36 dự án đang được triển khai tại 21 quốc gia trong khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, với 178 triệu USD viện trợ không hoàn lại từ GEF liên kết với số vốn tài trợ 2,1 tỷ USD từ ADB.

Các dự án này hỗ trợ một loạt cách tiếp cận sáng tạo. Tại Ấn Độ, ADB, GEF và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc đang phối hợp hỗ trợ các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng. ADB sẽ đầu tư 400 triệu USD để triển khai trên diện rộng các hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED, với khoản viện trợ trị giá 18,6 triệu USD từ GEF để phát triển các thị trường mới cho những thiết bị điện siêu tiết kiệm và các mạng điện thông minh.

Ở Việt Nam, ADB và GEF đã hợp tác trong ba dự án để khắc phục biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học, và cải thiện tính đáng sống của các thành phố.

Tại vùng núi Trung Trường Sơn, dự án Hành lang Bảo tồn Đa dạng Sinh học, với khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 4,3 triệu USD từ GEF và khoản đầu tư 30 triệu USD từ ADB, đang hỗ trợ các cộng đồng địa phương cải thiện sinh kế, bảo vệ đa dạng sinh học và nâng cao quản lý rừng.

Tại Hà Giang, Huế và Vĩnh Yên, GEF và ADB đang phối hợp trong cách tiếp cận quy hoạch “Đô thị Xanh” cho phát triển đô thị bền vững và thích ứng thông qua khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 14,2 triệu USD từ GEF và 178 triệu USD được ADB tài trợ.

Năm 2017, ADB và GEF đã hoàn thành một dự án sáng tạo nhằm thử nghiệm kỹ thuật sinh học chi phí thấp cũng như các cách tiếp cận dựa trên tự nhiên khác để giải quyết những rủi ro lũ lụt đối với cơ sở hạ tầng nông thôn ở các khu vực miền núi.

Ông Nakao tái khẳng định cam kết của ADB về việc hỗ trợ hơn nữa cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang vị thế quốc gia thu nhập trung bình cao, với ngân sách dành sẵn lên tới 1 tỷ USD mỗi năm cho các khoản vay do chính phủ bảo lãnh.

ADB cũng sẽ tích cực tìm kiếm để huy động nguồn vốn đồng tài trợ ưu đãi, và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tri thức gia tăng giá trị cao, bao gồm những lĩnh vực như giao thông đô thị và nội vùng, phát triển nông nghiệp và nông thôn, giảm nghèo, thoát nước và nước thải, và thích ứng biến đổi khí hậu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.