“Hô biến” cơ sở giáo dục thành biệt thự nguy nga ở Bắc Ninh

Khu liên hợp Khoa học - đào tạo ở phường Đình Bảng, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh được phân lô và xây thành những biệt thự “khủng” ...

Nhiều biệt thự khủng không phép xuất hiện tại Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo
Nhiều biệt thự khủng không phép xuất hiện tại Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo

Được cấp phép để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ việc nghiên cứu khoa học, giáo dục, nhưng Khu liên hợp Khoa học - đào tạo ở phường Đình Bảng,TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh lại được phân lô và xây thành những biệt thự “khủng” đẹp lộng lẫy, xung quanh còn có cả nhà hàng, quán bia, sân bóng...

Biệt thự xây dựng không phép

Những tháng gần đây, tại Khu liên hợp Khoa học - đào tạo (phường Đình Bảng, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) xuất hiện hàng loạt biệt thự “khủng”, với những thiết kế họa tiết cầu kỳ từ tường rào đến khu nhà chính. Những căn biệt thự đẹp đến nỗi người dân đi qua ai cũng phải trầm trồ. Gần kề những căn biệt thự nguy nga này còn có cả nhà xưởng, sân bóng đá, nhà hàng, quán bia… với diện tích hàng nghìn mét vuông.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, dự án Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo có diện tích hơn 19,9ha, được UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam quản lý, sử dụng ngày 2/7/2007, tại Quyết định số 891/QĐ-UBND. Dự án có 19 hạng mục công trình phải thực hiện. Theo đó, phân khu gồm: Các nhà lớp học - giảng đường; Nhà hiệu bộ - thư viện; Nhà ký túc xá; Nhà ăn sinh viên và nhà dịch vụ - câu lạc bộ sinh viên; Nhà làm việc của chuyên gia và các nhà khoa học... Nhưng thực tế hiện nay cho thấy khuôn đất này hầu như không có công trình được cho là đúng công năng trong hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

So sánh trên bản vẽ tổng mặt bằng quy hoạch tỷ lệ 1/1.000, khu làm việc cho chuyên gia và các nhà khoa học được đánh số 13, gồm 7 tiểu khu. Trong đó, có một tiểu khu nằm bên trái, đầu cổng vào Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo. Theo sơ đồ phân lô trên quyết định giao đất, 7 tiểu khu này được chia làm 8 lô đất, ký hiệu D1, D2, D3, D4, I1, I2, I3, I4.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khu đất dành để xây nơi làm việc cho chuyên gia và các nhà khoa học lại xuất hiện 3 căn biệt thự tại các lô ký hiệu D3, I3, I4. Các biệt thự này được xây dựng sang trọng đến từng chi tiết nhỏ, từ cổng, tường, trang trí trong nhà, tất cả đều không hề giống khu làm việc của chuyên gia và các nhà khoa học. Tại các căn biệt thự này cũng không thấy có người ra vào, làm việc.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Quang, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Từ Sơn (Bắc Ninh) khẳng định, những căn biệt thự vừa xây tại Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo (phường Đình Bảng) là hoàn toàn không phép.

Yêu cầu tháo dỡ vi phạm

Keyword đầu tiên có dấu
Hàng nghìn mét vuông nhà xưởng mọc lên tại Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo

Bà Cao Thị Hồng Liên, Phó chủ tịch UBND phường Đình Bảng cũng xác nhận việc xây dựng không phép tại Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo trên địa bàn. Bà Liên cho biết, trong tháng 6 và 7/2018, UBND phường Đình Bảng đã nhiều lần lập biên bản về tình trạng những căn biệt thự xây dựng không phép tại đây. “Chúng tôi chỉ có thể lập biên bản, thẩm quyền xử phạt ở cấp trên nên chúng tôi không thể ban hành quyết định xử phạt hành chính”, bà Liên nói.

Để làm rõ lý do xây dựng những căn biệt thự “khủng” trên diện tích đất dành cho giáo dục, nghiên cứu khoa học, cũng như phương án tháo dỡ các biệt thự xây dựng trái phép, PV Báo Giao thông đã liên hệ nhiều lần với lãnh đạo Hội Kinh tế - Khoa học Việt Nam nhưng không nhận được sự hợp tác.

Còn ông Nguyễn Đức Quang lý giải, để những căn biệt thự không phép hoàn thành tại Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo là vì “lực lượng của Phòng mỏng nên không thể xử lý hết việc được”. Ông Quang cũng cho biết, vừa rồi thấy sự việc phức tạp quá, Phòng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đến ngày 26/11/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 110 triệu đồng trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam vì đơn vị này đã tổ chức thi công xây dựng tại khu B, khu C một số sân bóng đá, nhà tạm kiểu dáng nhà xưởng và một hạng mục công trình cao 3 tầng không phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt trong giai đoạn từ 2010 - 2012; Tổ chức thi công xây dựng tại lô đất ký hiệu KH06, thuộc khu B 03 hạng mục công trình cao (3-4) tầng kiểu dáng biệt thự sai quy hoạch chi tiết được duyệt.

“UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam chấm dứt ngay các hành vi vi phạm hành chính. Khẩn trương tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh các nội dung liên quan đầu tư Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo tại phường Đình Bảng, TX Từ Sơn theo quy định của pháp luật hiện hành. Tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt”, ông Quang cho biết.

Theo baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ