Thói quen ăn uống khiến loét dạ dày, nhiều người đang mắc phải

GD&TĐ - Viêm loét lâu ngày là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư dạ dày, căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Nếu chế độ ăn uống không hợp lý sẽ khiến bệnh càng trở nên trầm trọng hơn. Hãy cùng tham khảo nguyên nhân gây tổn hại và cách chăm sóc dạ dày tốt nhất.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trên thực tế, nhiều người tùy tiện trong ăn uống, dễ dãi trong lựa chọn thực phẩm hoặc suồng sã trong việc duy trì các thói quen hàng ngày, từ đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, trong đó dạ dày chịu tổn thương rất lớn.

Những thói quen phổ biến khiến dạ dày bị tổn thương:

Ăn uống quá nhiều

Ăn quá nhiều là một hành vi rất có hại cho dạ dày. Ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của dạ dày và thậm chí có thể gây đau dạ dày do tiết quá nhiều axit dạ dày trong cùng một thời gian.

Do đó, bạn không nên duy trì thói quen ăn quá nhiều vì đây là một trong những cách có thể gây hại nhiều nhất đối với dạ dày.

Không thường xuyên ăn rau quả

Nếu bạn không thích ăn rau củ quả sẽ rất có hại cho dạ dày và sức khỏe tổng thể. Thói quen không cọi trọng bổ sung rau và ngũ cốc thô trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ khiến cho lượng chất xơ và ngũ cốc thô bị thiếu hụt, có thể khiến hệ tiêu hóa hoạt động chậm và có thể gây khó chịu cho dạ dày.

Do đó, trong cuộc sống hàng ngày, bạn cần phải chú ý đến việc tiêu thụ các loại ngũ cốc thô và rau củ quả tươi.

Ăn nhiều món cay

Việc tiêu thụ nhiều ớt trong các bữa ăn hàng ngày khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày rất cao. Đặc biệt, với những người có hội chứng đại tràng kích thích hoặc bị viêm loét dạ dày tá tràng thì vị cay của ớt hoặc những món cay khác có thể phá hủy niêm mạc dạ dày và gây tổn thương dạ dày nghiêm trọng.

Uống quá nhiều rượu

Văn hóa thể hiện quan hệ và làm mọi việc bên bàn rượu càng ngày càng trở nên phổ biến. Thậm chí nhiều người thường sử dụng rượu để bày tỏ cảm xúc, sử dụng rượu trong hầu hết các buổi gặp gỡ làm ăn để đạt được mục tiêu của họ.

Nhưng uống rượu quá thường xuyên có thể gây hại lớn cho dạ dày, đặc biệt việc uống rượu ngay khi vào bàn tiệc hoặc uống khi bụng đói sẽ gây hại đặc biệt nghiêm trọng đối với dạ dày.

Ăn quá nóng

Một số người thích ăn thức ăn nóng, nhưng cách ăn này có thể dễ dàng đốt cháy và thậm chí gây tổn thương dạ dày. Do đó, nếu chúng ta có thói quen như vậy trong cuộc sống hàng ngày, tốt nhất nên đặt thức ăn, đặc biệt là món ăn nước ở trên bàn ăn, chờ thức ăn nguội ở nhiệt độ phù hợp trước khi ăn.

Hãy thực hiện ăn uống khoa học, lành mạnh để bảo vệ "bao tử" của bạn.
Hãy thực hiện ăn uống khoa học, lành mạnh để bảo vệ "bao tử" của bạn. 

Phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng dạ dày chính xác:

- Ăn ba bữa một ngày đúng quy luật: Đừng đợi đến khi bụng thật đói mới đi ăn cơm. Chỉ cần ăn uống đúng bữa, vận động dạ dày mới có thể duy trì sự nhịp nhàng, chức năng đường tiêu hóa được bảo vệ.

- Không nên ăn quá nhanh: Thức ăn trong miệng nhai càng kỹ, gánh nặng cho dạ dày càng ít. Cố gắng, khi ăn uống luôn nhắc nhở bản thân nhai nhiều lần rồi mới nuốt, dần dần sẽ phát triển được thói quen nhai chậm.

- Ăn ít hoặc không ăn đồ ướp, muối: Nitrite có thể được chuyển đổi thành nitrosamine trong dạ dày, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày.

Giăm bông, xúc xích và các loại thực phẩm muối chua có hàm lượng nitrite tương đối cao. Đặc biệt các loại thịt ướp nhiều gia vị để nướng, nguy cơ gây ung thư càng lớn. Những người có chức năng tiêu hóa kém, người già và trẻ em, cố gắng không nên ăn.

Các món như cháo, canh dưỡng dạ dày, tất cả đều là những món ăn thông thường, không nên nâng cao tác dụng của chúng. Hơn nữa nhiều loại canh, loại cháo thực tế cũng có nhiều dầu, nhiều muối, không tốt cho sức khỏe, kiến nghị không nên ăn nhiều.

Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng tỷ lệ người nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (vi khuẩn HP) ngày càng gia tăng. Loại vi khuẩn này sống trong dạ dày và là nguyên nhân của nhiều bệnh viêm dạ dày cấp tính, mãn tính, loét dạ dày và thậm chí là ung thư dạ dày.

Những người bị nhiễm vi khuẩn HP chủ yếu là do ăn thực phẩm bị ô nhiễm hoặc sử dụng các dụng cụ ăn uống không được khử trùng nghiêm ngặt. Do vậy khi ăn cần chú ý đến vệ sinh thực phẩm và dụng cụ đồ ăn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.