Thiếu văn hóa đến… cạn lời!

GD&TĐ - Những ngày qua, dư luận bức xúc trước câu chuyện người đàn ông tè bậy trong thang máy mà lại còn được một người phụ nữ hỗ trợ. Sự việc này xảy ra tại chung cư Moscow Tower (quận 12, TPHCM). Khi bước vào thang máy, biết là có camera nhưng người đàn ông vẫn thản nhiên… tè bậy.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đã thế, người phụ nữ đi cùng không ngăn cản mà còn bấm đóng cửa thang máy, thậm chí chủ động che chắn cho người đàn ông kia thực hiện hành vi vô cùng phản cảm khi có người phát hiện.

Khi hành vi phản cảm này bị công khai trên các phương tiện truyền thông, người đàn ông kia đã lên tiếng xin lỗi với ban quản lý tòa nhà cũng như nêu lý do… say xỉn. Dẫu vậy, lời xin lỗi ấy đã không được dư luận chấp nhận, thậm chí nhiều người còn thốt lên: “Không thể hiểu nổi...”, “Cạn lời…”, “Tệ thật…” thậm chí là “Vô văn hóa…”. Vì sao đây?

Cũng bởi lẽ, hành vi của người đàn ông và phụ nữ kia thể hiện con người coi thường nền nếp sinh hoạt cộng đồng. Chẳng phải họ đều là những người trưởng thành và được sống trong môi trường văn minh, sử dụng các phương tiện văn minh… vậy mà lại có những hành vi như thể người đang sống ở thời xa xưa?

Thế nên, không có lý do nào có thể bào chữa cho hành vi xấu xí ấy, cũng như không có lời xin lỗi nào đủ để biện hộ cho ý thức không thể chấp nhận được đó.

Thực ra, đây không phải là hành vi hiếm gặp mà trước đó tại Hà Nội cũng từng có hai người phụ nữ dùng mũ bảo hiểm che camera để… tè bậy trong thang máy chung cư… Như vậy, câu chuyện thiếu ý thức và có những hành vi xấu xí đến ngạc nhiên nơi công cộng của một số cá nhân không phải là cá biệt ở đâu đó mà vẫn xảy ra hàng ngày, hàng giờ trong nhiều thành phố văn minh, hiện đại.

Không khỏi “sốc” trước những hành vi này nên dư luận đã kịch liệt lên án chúng đồng thời bức xúc đặt câu hỏi: Sao đến giờ vẫn chưa có hình thức xử phạt thích đáng nào với đôi nam nữ kia? Và liệu rằng chế tài xử phạt các hành vi phản cảm đó nếu được thực hiện có quá nhẹ (phạt tiền trong khoảng 1 - 3 triệu đồng theo quy định) nên khiến nhiều người chấp nhận nộp phạt để rồi thản nhiên coi chuyện… tè bậy ở bất kỳ đâu là… vô tư? Tuy nhiên, xét cho cùng, việc nâng cao chế tài xử phạt là điều cần song có lẽ điều cần thiết hơn cả vẫn là việc mỗi cá nhân hãy tự biết xấu hổ để mà nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung chứ đừng để xảy ra những hành vi thiếu văn hóa đến… cạn lời như thế!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.