Thiết lập quy tắc 'tôn sư trọng đạo'

GD&TĐ - Một nền văn hóa nơi phụ huynh, học sinh và giáo viên tôn trọng lẫn nhau sẽ trao quyền cho trẻ em.

Nhiều giáo viên cho biết không hài lòng với công việc. Ảnh: INT
Nhiều giáo viên cho biết không hài lòng với công việc. Ảnh: INT

Giáo dục chỉ hoàn thiện khi bắt đầu từ gia đình và tiếp tục trong lớp học với sự đồng hành của cả cha mẹ và giáo viên.

Lo ngại khi quyền giáo viên bị vi phạm

Liên đoàn các Hiệp hội Giáo viên toàn quốc Hàn Quốc (KFTA) thực hiện khảo sát trên 8.254 giáo viên - từ bậc mẫu giáo đến đại học - trên khắp Hàn Quốc. Khảo sát cho thấy, 32,7% số người được hỏi hài lòng với công việc giáo viên, trong khi 32,3% người khác bày tỏ sự không hài lòng. Số còn lại cho biết không hài lòng cũng không bất mãn với công việc giáo viên. Ở một khảo sát khác thì có hơn một nửa người tham gia cho rằng, nghề giáo viên của họ không được xã hội Hàn Quốc tôn trọng.

Khi được hỏi, liệu xã hội Hàn Quốc có tôn trọng giáo viên hay không, 64,9% trả lời là không, trong khi chỉ 8,9% trả lời có. Những người tham gia khảo sát được yêu cầu cho biết mức độ hài lòng của họ với công việc giáo viên và mức điểm trung bình của họ là 2,9 trên 5. Do nhìn chung mức độ hài lòng với công việc giáo viên thấp, 58% số người được hỏi cho biết đã cân nhắc bỏ nghề hoặc tìm việc khác trong năm qua.

“Đơn phàn nàn nhiều quá mức và vi phạm quyền giáo viên” được 77,5% số người được hỏi chọn, tiếp theo là “lương thấp” (57,6%) và “khối lượng công việc quá mức” (27,2%). Khoảng 56,7% số người được hỏi cho biết, học sinh của họ đã vi phạm quyền, trong khi 56% cho biết cha mẹ học sinh đã làm điều đó. Kết quả khảo sát cho thấy, 23,3% số người được hỏi đã phải điều trị tâm lý hoặc điều trị tâm thần do bị vi phạm quyền nhà giáo.

Hàn Quốc ghi nhận mối lo ngại ngày càng tăng về việc quyền giáo viên bị học sinh vi phạm, đặc biệt là sau vụ tự tử của một giáo viên tiểu học ở Seoul vào năm 2023. Nhiều ý kiến cho rằng, nạn nhân đã bị một số phụ huynh quấy rối, mặc dù không có cáo buộc hình sự nào được đưa ra.

Vào tháng 10/2023, ba tháng sau vụ việc, KFTA cũng thực hiện một cuộc khảo sát. Kết quả cho thấy, 68,4% số người được hỏi không hài lòng với công việc của mình trong khi chỉ có 13,2% hài lòng. Khảo sát cũng cho thấy, 87% số người được hỏi đã cân nhắc nghỉ việc hoặc tìm việc mới.

Hiện tại, mặc dù không đáng kể như hai năm trước, nhưng các nghiên cứu cho thấy, tình trạng xâm phạm quyền giáo viên tại Hàn Quốc vẫn tiếp diễn. Một cuộc khảo sát khác của KFTA được thực hiện đầu tháng 5 cho thấy, có 67,7% giáo viên bị học sinh chửi bới, trong khi 22,9% khác cho biết đã bị học sinh hành hung.

Tháng 4, Sở Giáo dục Thủ đô Seoul đã mở một cuộc điều tra khiếu nại về việc một học sinh cuối cấp trung học tấn công vào mặt giáo viên sau khi được yêu cầu không sử dụng điện thoại trong lớp. Thời điểm đó, có thông tin cho biết, học sinh này sẽ phải chuyển đến một trường khác và trải qua trị liệu bắt buộc. Trong khi đó, nạn nhân và các giáo viên khác trong trường cũng sẽ được điều trị liệu pháp.

thiet-lap-quy-tac-ton-su-trong-dao-2.jpg
Các khảo sát cho thấy, quyền của giáo viên tại Hàn Quốc đang bị vi phạm nghiêm trọng. Ảnh: Getty Image

Thái độ trong lớp bắt đầu từ gia đình

Việc giáo viên liên tục bị học sinh hành hung đã khiến dư luận Hàn Quốc không khỏi phẫn nộ. Gần đây, học sinh tại một trường trung học cơ sở ở Gyeonggi đã tấn công giáo viên do không hài lòng với cách giảng dạy trong lớp. Học sinh này đã dùng gậy bóng chày đánh giáo viên, khiến nạn nhân bị gãy xương sườn.

Tại một trường tiểu học ở Busan, học sinh đã giật tóc giáo viên khi cô cố gắng can ngăn một cuộc ẩu đả giữa các bạn trong lớp. Nhận định về những vụ việc này, ông Kang Joo-ho - Chủ tịch KFTA cho biết, trong các trường hợp như vậy, việc trừng phạt học sinh là chưa đủ.

Ông cho rằng, về phía cha mẹ, khi giáo dục con tại nhà, cần bổ sung kỷ luật để trẻ tuân thủ khi tới lớp. Việc yêu cầu phụ huynh của những học sinh vi phạm tham gia các chương trình giáo dục đặc biệt là chưa đủ. Thay vào đó, các gia đình phải thực sự có trách nhiệm trong việc dạy con mình sự tôn trọng và tự chủ.

“Là người cha của hai con trai, tôi đã cảm nhận được gánh nặng của việc làm phụ huynh. Chỉ một lời nói hay một cái nhìn cũng có thể định hình lòng tự trọng và sự trưởng thành của một đứa trẻ. Giáo viên phải đối mặt với những cảm xúc phức tạp của trẻ em mỗi ngày. Tuy nhiên, những cảm xúc đó lại bị ảnh hưởng rất nhiều bởi lời nói và hành vi của cha mẹ ở nhà. Thái độ của cha mẹ được phản ánh trong hành vi trên lớp học, mối quan hệ với bạn bè và cách học sinh đối xử với giáo viên. Chúng ta thường quên mất mối liên hệ này”, ông Kang Joo-ho nhấn mạnh.

Do đó, theo Chủ tịch KFTA, một người cha tốt không chỉ đơn giản là che chở con khỏi những hậu quả. Sự hướng dẫn đúng đắn có thể gây ra nỗi đau tạm thời, nhưng sẽ giúp trẻ đứng dậy mạnh mẽ sau vấp ngã. Những cha mẹ tốt luôn ủng hộ giáo viên ngay cả khi họ có bất đồng trong quan điểm. Những phụ huynh này cũng sẽ coi nhà giáo dục là đối tác trong việc nuôi dạy con.

Chủ tịch Kang cho rằng, thái độ của trẻ trong lớp học bắt đầu từ gia đình. Một số học sinh chăm chú lắng nghe giáo viên, trong khi những học sinh khác lại quay lưng đi. Đằng sau những phản ứng đó là hình ảnh giáo viên được cha mẹ truyền tải và thấm nhuần vào trẻ. Một lời nhận xét như: “Cô giáo của con chắc hẳn phải vất vả lắm” sẽ nuôi dưỡng sự tôn trọng và tin tưởng ở trẻ. Ngược lại, câu nói: “Cô giáo của con thì biết gì chứ?” lại nuôi dưỡng sự nghi ngờ và đóng chặt cánh cửa học tập của trẻ.

thiet-lap-quy-tac-ton-su-trong-dao-3.jpg
Giáo viên Hàn Quốc biểu tình do bị học sinh và phụ huynh tấn công. Ảnh: Reuters

Hậu quả của việc trẻ thiếu tôn trọng giáo viên có thể rất nghiêm trọng. Ông Kang dẫn chứng vụ việc tại một trường tiểu học, khi giáo viên cố gắng kỷ luật học sinh sau cuộc cãi vã, phụ huynh của trẻ đã phản đối và khăng khăng rằng: “Con tôi sẽ không bao giờ làm điều như vậy”.

Gia đình này thậm chí đã nộp đơn báo cáo về hành vi giáo viên ngược đãi trẻ em. Sau nhiều tháng điều tra, cô giáo cảm thấy kiệt sức đến mức đã cân nhắc tới việc bỏ nghề. Song, sau đó, phụ huynh của trẻ đã gửi một tin nhắn ngắn gọn: “Cô giáo, chắc hẳn cô đang gặp khó khăn. Nhờ cô mà con tôi đã trưởng thành rất nhiều”. Tin nhắn đó đã tiếp thêm sức mạnh cho cô giáo để tiếp tục công việc.

“Hãy tưởng tượng một xã hội mà giáo viên kể cho học sinh nghe về tình yêu thương và sự tận tụy của cha mẹ, còn phụ huynh ở nhà nói về nỗ lực và sự chăm sóc của thầy cô. Một nền văn hóa tôn trọng lẫn nhau như vậy sẽ trao quyền cho trẻ em.

Cha mẹ tốt không nuôi dạy con thành những người họ mong muốn, mà thành những người trẻ cần trở thành trong tương lai. Cha mẹ cần khuyến khích thay vì bảo bọc quá mức, cho phép trẻ tự trải nghiệm và chịu trách nhiệm về kết quả. Giáo dục chỉ hoàn thiện khi bắt đầu từ gia đình và tiếp tục trong lớp học với sự đồng hành của cả cha mẹ và giáo viên”, ông Kang nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Kang, trong cuốn sách “Irreversible Damage” (2020), nhà báo điều tra người Mỹ Abigail Shrier đã cảnh báo rằng, việc người lớn cố gắng bảo vệ trẻ em quá mức thường gây ảnh hưởng tiêu cực tới trẻ. Sự bảo bọc và can thiệp quá mức làm suy yếu tính độc lập cũng như khả năng phục hồi của trẻ.

Bài học này đặc biệt có giá trị trong xã hội Hàn Quốc. Trẻ em phát triển tính tự chủ và kiên trì khi tự giải quyết xung đột. Nếu người lớn luôn can thiệp, trẻ sẽ không bao giờ học được cách chịu trách nhiệm hoặc vượt qua thất bại. Vì lý do này, sự tin tưởng của cha mẹ vào giáo viên là điều cần thiết.

Theo Chủ tịch Kang, lớp học là nơi trẻ mắc lỗi, cãi vã và vấp ngã, nhưng cũng là nơi các em học cách đứng dậy. Cha mẹ muốn con mình phát triển đúng đắn phải hiểu rằng, những lời nói và thái độ tích cực đối với giáo viên cuối cùng là vì lợi ích của chính con mình. Chỉ một lời nói mang tính tin tưởng cũng có thể là sự cho phép trẻ học tập. Giáo dục chỉ trọn vẹn khi cha mẹ và giáo viên chung tay.

Tuy nhiên, thực tế ngày nay lại cho thấy một câu chuyện khác. Thái độ “con là ưu tiên” và “kiện tụng trước” chiếm ưu thế. Quá nhiều phụ huynh phản ứng với các xung đột bằng khiếu nại hoặc hành động pháp lý. Kết quả là, giáo viên tập trung vào việc tự vệ hơn là giảng dạy, còn học sinh không học được sự tôn trọng và trách nhiệm.

“Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn này, cần xây dựng văn hóa tin tưởng giữa giáo viên và phụ huynh. Cha mẹ tốt không chỉ là người bảo vệ con, mà còn là người đồng hành trong việc học tập và phát triển của trẻ. Khi năm học mới đang diễn ra tại Hàn Quốc, chỉ bằng cách xây dựng một xã hội nơi giáo viên và phụ huynh tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, trẻ em mới có thể phát triển đúng như mong muốn”, ông Kang Joo-ho chia sẻ.

Theo Korea Herald; Korea Joongang

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ