Đảm bảo quyền lợi nhà giáo, củng cố tinh thần tôn sư trọng đạo

GD&TĐ - Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý đảm bảo quyền lợi, thúc đẩy giáo viên sáng tạo, phát triển năng lực và cống hiến.

Cô trò Trường THCS Hà Huy Tập, thành phố Vinh, Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài
Cô trò Trường THCS Hà Huy Tập, thành phố Vinh, Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài

Khẳng định vị thế nhà giáo

Mới đây, sự việc một phụ huynh xông vào điểm trường lẻ bản Bắc Thắng (Trường Tiểu học và THCS Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) và hành hung giáo viên được nhiều người chia sẻ. Cụ thể, thời điểm diễn ra sự việc là giờ tan học, thời tiết mưa to, gió lớn nên giáo viên tại điểm trường đều ở lại chờ phụ huynh đến đón học sinh để đảm bảo an toàn. Lúc này, một người đàn ông đến trước cửa lớp học to tiếng, hành hung Nguyễn Thị Kim N.(chủ nhiệm lớp ghép 3+4 tại điểm trường này) từ trong lớp ra ngoài trời mưa.

Giáo viên và nhà trường đã báo với công an và chính quyền địa phương xã Tân Thắng để kịp thời xử lý. Cơ quan công an sau đó đã triệu tập, bắt tạm giữ đối tượng hành hung cô giáo, xác định nguyên nhân do uống rượu say dẫn đến mất khống chế hành vi. Sự việc xảy ra đã thu hút sự quan tâm, chia sẻ, lên tiếng của nhiều giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục cũng như trong cộng đồng.

Mong muốn của giáo viên không chỉ là xử lý 1 sự việc cụ thể trên, mà quan trọng hơn chính là đảm bảo sự an toàn của nhà giáo nói chung , giữ vững sự tôn nghiêm, tôn trọng người thầy như truyền thống tôn sư trọng đạo.

Cô Phạm Thị Thu Hằng - giáo viên Trường THCS Hà Huy Tập (thành phố Vinh) chia sẻ vui mừng khi dự thảo Luật Nhà giáo đã đề cập đến nhiều phương diện khác nhau của giáo viên hiện nay. Điều đó cho thấy sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo.

Giáo dục hiện nay có nhiều thay đổi và giáo viên chịu áp lực không nhỏ từ yêu cầu công việc, các cấp quản lý, nhu cầu nâng cao năng lực chuyên môn bản thân và đáp ứng kỳ vọng của phụ huynh học sinh. Trong khi đó có một số vấn đề giáo viên rất trăn trở. Chẳng hạn, nếu giáo viên vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Nhưng khi giáo viên bị phụ huynh, học sinh có thái độ xúc phạm, thiếu tôn trọng thì hiện nay việc xử lý còn khá lỏng lẻo. Không ít trường hợp, dư luận lên án rất gay gắt một giáo viên nếu có hành vi không chuẩn mực, nhưng lại sẵn sàng tha thứ, chia sẻ cho những phụ huynh nếu có hành vi thiếu đúng đắn với giáo viên.

Để nhà giáo được tự tin cống hiến, sáng tạo

Trước đó, liên quan đến việc dạy thêm học thêm theo quy định mới, chương trình gặp nhau cuối tuần trên VTV dựng tình huống giáo viên đưa học sinh vào nhà nghỉ, quán karaoke dạy học khiến nhiều giáo viên không đồng tình.

Thầy Nguyễn Minh Chiến (giáo viên Trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An) chia sẻ: “Tôi tin rằng giáo viên được đào tạo bài bản, có năng lực, trình độ, trách nhiệm sẽ không bao giờ làm như vậy. Thông tư 29 có không cấm hoàn toàn dạy thêm, học thêm, và quy định rõ các điều kiện để triển khai.

Và thầy cô giáo trên thực tế sẽ không thể đưa học sinh đến những nơi như trong đoạn clip đề cập để dạy học. Các địa điểm dạy học phải có cơ sở vật chất phù hợp, đầy đủ bàn ghế, ánh sáng, thiết bị và môi trường, không gian dạy học nhằm đạt hiệu quả”.

Theo thầy Chiến, dựng lên những tình huống đó tạo ra góc nhìn xấu xí, không đúng về hình ảnh thầy cô giáo trên thực tế. Bản thân tôi thấy đó là sự xúc phạm đến nghề giáo, đến các giáo viên lâu nay đang dạy học sinh với tâm huyết, trách nhiệm, tình cảm.

giao-vien-day-them-mien-phi-1.jpg

Ảnh minh hoạ.

Bản thân là giáo viên, nhưng đồng thời cũng là phụ huynh, và cũng có nhu cầu cho con học thêm để củng cố, nâng cao năng lực thầy Nguyễn Minh Chiến chia sẻ luôn đặt niềm tin, trông cậy vào các thầy cô giáo trong giáo dục, bồi dưỡng, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các con. Ngoài ra, giáo viên còn dạy thêm cho học sinh bằng nhiều cách thức, phương thức như: qua mail, facebook, zalo, phòng học trực tuyến qua Zoom…

Thầy Chiến cùng nhiều nhà giáo quan tâm đến sự minh bạch, “luật hóa” để trả lại vị thế của nhà giáo, tinh thần tôn sư trọng đạo. Điều đó giúp giáo viên tự tin để giáo dục học sinh được tốt hơn.

Cô Hoàng Thị Tú Nga – giáo viên Ngữ văn Trường THCS Yên Khê – huyện Con Cuông, Nghệ An thời gian qua đã cùng đồng nghiệp ôn thi miễn phí cho học sinh cuối cấp chuẩn bị vào lớp 10.

Cô chia sẻ, có nhiều người quan tâm, hỏi rằng việc dừng dạy thêm có thu tiền trong nhà trường, đổi bằng dạy miễn phí thì có ảnh hưởng đến thu nhập hay chất lượng dạy học hay không. Với tôi và đồng nghiệp đều sẵn lòng dạy học sinh đó là trách nhiệm, lương tâm của một người thầy giáo, cô giáo.

"Tôi mong rằng xã hội có cái nhìn đúng đắn hơn về giáo viên và nghề giáo. Các nghề nghiệp khác đều có thể làm thêm, thì giáo viên cũng có thể dạy thêm, và có thu nhập thêm từ công việc, năng lực chuyên môn của mình. Nhưng dù có dạy thêm hay không, thì công việc chính của chúng tôi chính là dạy học ở trường và đã được Nhà nước trả lương, các chế độ để làm việc", cô Nga chia sẻ.

Cô cũng bày tỏ vui mừng khi Luật Nhà giáo có đề xuất xếp lương giáo viên ở mức cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp. Ngoài lương, giáo viên còn được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, vùng miền. Việc này nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động trong lĩnh vực giáo dục. Đồng thời mong rằng, khi Luật đi vào thực tiễn, đội ngũ nhà giáo có được môi trường, hành lang pháp lý để được tôn vinh, ghi nhận, cống hiến, sáng tạo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U16 Việt Nam đoạt hạng 3 giải CFA Team China 2025.

HLV Brazil khen U16 Việt Nam

GD&TĐ - Huấn luyện viên Cristiano Roland tự hào về các học trò U16 Việt Nam sau màn trình diễn ấn tượng ở giải CFA Team China 2025.