Nhà sử học quân sự, tiến sĩ khoa học lịch sử Andrii Haruk đã dành sự quan tâm lớn đến phương tiện quân sự mới của Nga.
Theo vị chuyên gia, rõ ràng MGT-LB nhằm mục đích thay thế chiếc MT-LB ra đời từ thời Liên Xô. Những hình ảnh đầu tiên về phương tiện mới thực chất đã xuất hiện vào năm 2017, nó được tạo ra bởi công ty "Dự án Kỹ thuật Đặc biệt".
MGT-LB ít nhất về mặt khái niệm, sẽ trở thành một phương tiện chiến đấu cực kỳ sáng tạo. Chiếc thiết giáp này được lên kế hoạch trang bị động cơ điện hybrid, hộp số điện, tổ hợp thiết bị thông minh và khả năng điều khiển từ xa.
Kể từ năm 2019, phương tiện đầy hứa hẹn này đã biến mất khỏi không gian thông tin, nhưng sau khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine và trước những tổn thất to lớn của MT-LB, dự án này lại được nhắc đến.
Nguyên mẫu trưng bày tại triển lãm đơn giản hơn nhiều, nó được trang bị động cơ turbodiesel công suất 450 mã lực, giúp cỗ máy nặng 16,5 tấn đạt tốc độ lên tới 70 km/giờ trên đường cao tốc và lên đến 10 km/giờ khi bơi.
Phạm vi hoạt động của MGT-LB là 800 km, tải trọng chuyên chở lên tới 2,5 tấn, xe còn có thể kéo rơ moóc nặng tới 7 tấn. Kíp lái gồm 2 người, khoang đổ bộ có thể chứa 8 lính bộ binh.
Cách bố trí trên theo đánh giá là tương ứng với MT-LB - động cơ được đặt ở phần giữa thân xe, ngăn cách khoang điều khiển và khoang chở quân.
Chiếc xe xuất hiện tại Army 2024 được trang bị một module điều khiển từ xa với súng máy Kord 12,7 mm.
Theo nhà sản xuất, vỏ giáp của MGT-LB đáp ứng tiêu chuẩn STANAG 4569 cấp 3, tức là có khả năng chống lại đạn 7,62 mm xuyên giáp ở khoảng cách 30 mét và mảnh đạn pháo 155 mm khi nổ từ cự ly 60 mét.
Khả năng kháng mìn tương ứng với cấp 1 của cùng tiêu chuẩn, tức là xe chiến đấu có thể chịu được sức nổ của lựu đạn cầm tay và mìn sát thương bộ binh.