Thí sinh cần làm gì để có điểm tốt môn tiếng Anh

GD&TĐ - Không được bỏ trống đáp án, cần bình tĩnh và phân bố thời gian hợp lý cho từng câu hỏi trong đề thi và không được chủ quan trong quá trình làm.
Ảnh minh họa. HN.
Ảnh minh họa. HN.

Ngoài những yếu tố đó, thí sinh cần chú ý gì để có thể dành điểm cao môn tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT? Dưới đây là những gợi ý mà cô Lê Thị Tâm – giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh) chia sẻ

Đối với học sinh 12 quá trình luyện đề thi cần lưu ý gì?

Trong bộ môn tiếng Anh, những kiến thức tiếng Anh được ra trong đề thi thường là kiến thức tổng hợp được tích hợp từ quá trình học tập lâu dài, vì vậy để làm tốt được bài thi thì học sinh cần có kiến thức nền vững chắc, không nên học tủ.

Tuy nhiên, trong quá trình luyện đề, học sinh cũng nên tham khảo các đề thi những năm gần đây để thấy được trọng tâm kiến thức được kiểm tra cũng như ma trận đề thi thường tập trung cao ở phần nào, cấu trúc đề như thế nào để chú trọng học có hiệu quả hơn.

Theo tôi thì mỗi học sinh có một thế mạnh riêng và có cách làm bài riêng. Tuy nhiên, trong quá trình luyện đề tôi vẫn thường khuyên học sinh nên luyện đề nhiều để quen với cấu trúc ma trận đề thi, nhận diện các dạng câu hỏi thuộc lĩnh vực nào, trọng tâm gì, và khi vào thi thì nên lướt qua đề để tìm những câu dễ làm trước, câu khó làm sau.

Làm như vậy sẽ giúp các em lấy được bình tĩnh và có tâm thế làm bài tốt.

Thực ra với những câu ở mức độ nhận biết và vận dụng thấp, học sinh sẽ không mất nhiều thời gian, các em làm những câu dễ trước, sau đó tùy thuộc vào khoảng thời gian còn lại để phân bố phù hợp làm những câu khó sau.

Và nguyên tắc làm cuối cùng các em nên nhớ đó là không để trống đáp án.

Khi gặp phải câu khó cần xử lý như thế nào?

Tôi thường khuyên học sinh những câu khó nhất thường để làm cuối cùng, vì trong đề thi tiếng Anh hiện tại mỗi câu hỏi đều chia đều điểm như câu dễ là 0,2đ/câu, mà câu khó thì mất nhiều thời gian hơn nên các em nên dành thời gian làm câu dễ trước, còn thời gian mới phân bố cho câu khó sau.

Khi làm câu khó đầu tiên học sinh nên suy nghĩ phân tích để tìm đáp án. Trường hợp không nghĩ ra được đáp án ta có thể vận dụng phương pháp loại trừ, và đoán đáp án theo những dạng như thấy cụm từ quen quen…. Và nguyên tắc cuối cùng là không để trống đáp án.

Thí sinh cần làm gì để có điểm tốt môn tiếng Anh ảnh 1

Muốn đạt được điểm cao trong bộ môn này, học sinh nên có lộ trình đầu tư học tiếng Anh từ sớm.

Thí sinh cần chuẩn bị tâm lý tốt để làm bài

Tâm lí vào phòng thi là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả bài thi nhiều. Vì vậy, học sinh nên chuẩn bị sẵn sàng tâm lí tốt trước khi vào phòng thi.

Trước kì thi các em nên dành thời gian ngủ đủ, đặc biệt vài hôm trước khi thi, và nên có tâm thế thoải mái nhất. Tôi nghĩ rằng giáo viên và phụ huynh cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo tâm thế tốt cho học sinh trước khi thi.

Muốn tạo tâm thế tốt cho các em, trước hết giáo viên bộ môn cần trang bị cho các em kiến thức nền tảng cần thiết để các em tự tin vào phòng thi, thứ hai là cũng nên chia sẻ, động viên khích lệ các em. Giáo viên và phụ huynh nên tư vấn cho học sinh về tầm quan trọng của sự bình tĩnh trong quá trình làm bài, cũng như đồng hành cùng các em để đảm bảo cho thí sinh có được sức khỏe, tâm lí thoải mái tốt nhất cho ngày thi.

Môn tiếng Anh làm sao để lấy điểm cao?

Học ngoại ngữ là một quá trình tiếp thụ ngôn ngữ cần có thời gian và quá trình rèn luyện lâu dài, hầu như là không có những trường hợp học tủ một thời gian ngắn mà có điểm cao.

Vì vậy, muốn đạt được điểm cao trong bộ môn này, học sinh nên có lộ trình đầu tư học tiếng Anh từ sớm, và các em nên tập trung đều các kĩ năng, cũng như từ vựng, ngữ pháp…. Học sinh cũng nên luyện nhiều đề để có kĩ năng làm bài tốt nhất có thể.

Có một điều tôi muốn chia sẻ thêm, đó là theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, thì việc phát triển năng lực cho học sinh rất được chú trọng.

Theo đó, tôi dự đoán trong tương lai, hình thức thi và cấu trúc đề thi có thể thay đổi, nên học sinh chưa học khối 12 còn có thời gian thì nên tập trung học đều các kĩ năng, phát triển đều về kiến thức, năng lực, phẩm chất để trang bị cho mình tốt nhất sẵn sàng trước mọi sự thay đổi về hình thức thi cử.

Thực ra theo tôi thì gần đây điểm liệt đối với môn tiếng Anh không còn là ám ảnh nữa, vì trong đề thi cũng có những câu nhận biết để các em có thể tránh liệt. Vấn đề những năm gần đây Bộ thay đổi cách tính điểm tốt nghiệp, trong đó điểm thi chiếm đến 70% trong cách tính điểm tốt nghiệp, nên đậu hay không hầu như phụ thuộc cao vào điểm thi.

Vì vậy mục tiêu của học sinh cần đạt bây giờ không phải là trên 1 để chống liệt, mà là lấy điểm cao hơn để kéo đủ trên 5,0 theo cách tính điểm trung bình mới. Và theo tôi thì không có cách nào khác ngoài việc học thật.

Vì vậy học sinh nên chuẩn bị tinh thần cần phải học thật, với những chuyên đề cơ bản nên nắm rõ bản chất, không phải học theo kiểu nhận biết máy móc, để luôn chủ động với các dạng câu hỏi ở mức độ nhận biết và vận dụng thấp.

Cô Liễu Thị Long, giáo viên Trường THPT Lục Nam trong giờ dạy.

Giúp giáo viên vượt qua áp lực

GD&TĐ - Áp lực công việc nghề nào cũng có, với tính chất đặc thù, người làm nghề giáo cần tự trang bị kỹ năng, tìm giải pháp hợp lý để vượt qua áp lực.