Trên những làn đường thẳng tắp dẫn về cực Nam Tổ quốc, ánh nắng cuối năm trải dài trên mặt đường bê tông nhựa mới tinh, phản chiếu một hành trình mà miền Tây đã chờ đợi quá lâu. Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn Cần Thơ - Hậu Giang chính thức khánh thành; và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang - Cà Mau, khép lại chặng đường nhiều gian nan của một công trình hạ tầng mang ý nghĩa chiến lược đặc biệt với vùng ĐBSCL
Từ khởi công đến “500 ngày đêm” vượt khó
Sáng 19/12, trong không khí rộn ràng của 234 công trình, dự án được khánh thành, khởi công, thông xe để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110km, mảnh ghép cuối cùng của cao tốc Bắc Nam phía Đông cũng hòa vào không khí tưng bừng đó.
Sau gần 3 năm thi công, nhắc lại lúc khởi điểm, nhiều cán bộ kỹ thuật, công nhân, kỹ sư vẫn chưa quên áp lực đè nặng lên từng mét tuyến. Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa hình đặc trưng sông nước, đất yếu, mật độ dân cư cao, trong khi yêu cầu tiến độ đặt ra rất khắt khe. Công tác giải phóng mặt bằng là thách thức đầu tiên khi hàng nghìn hộ dân, công trình hạ tầng kỹ thuật phải di dời.
Có những đoạn tuyến, mặt bằng bàn giao không liền mạch, buộc nhà thầu phải “xé nhỏ” mũi thi công. Khó khăn chưa dừng lại ở đó khi cao tốc miền Tây là “bài toán” vật liệu san lấp kéo dài nhiều năm.
Nguồn cát sông ngày càng khan hiếm, giá biến động mạnh, khiến không ít gói thầu rơi vào tình trạng chậm tiến độ. Tranh luận về việc sử dụng cát biển từng làm “nóng” dư luận, từ lo ngại môi trường đến yêu cầu kỹ thuật xử lý nền đất yếu. Cuối cùng, các giải pháp kỹ thuật được tính toán thận trọng, thử nghiệm nghiêm ngặt, vừa bảo đảm chất lượng công trình, vừa mở ra hướng đi mới cho bài toán vật liệu của vùng.
Trong bối cảnh đó, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nằm trong loạt dự án thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc để về đích. Trên công trường, đèn sáng suốt đêm, máy móc vận hành liên tục, kỹ sư, công nhân bám tuyến không kể nắng mưa. Có những thời điểm, tiến độ được tính từng ngày, từng giờ, với quyết tâm không để điểm nghẽn nào làm chậm nhịp chung của toàn tuyến.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông với 12 dự án thành phần, dài khoảng 729km, trong đó có dự án Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110km, với tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến thời điểm này đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đã hoàn thành toàn bộ hạng mục tuyến chính và đưa vào khai thác từ 9 giờ sáng mai (20/12).
Riêng đoạn Hậu Giang - Cà Mau đã đủ điều kiện thông xe kỹ thuật và dự kiến đưa vào khai thác từ 9 giờ sáng ngày 31/12 tới đây.
Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) cho biết, áp lực tiến độ là rất lớn nhưng cũng chính điều đó buộc các bên phải đổi mới cách làm, phối hợp chặt chẽ hơn giữa trung ương và địa phương, giữa kỹ thuật và thực tiễn địa chất miền Tây.
“Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là công trình tổng hòa của rất nhiều nỗ lực, từ giải phóng mặt bằng, vật liệu, kỹ thuật đến sự đồng thuận của người dân”, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chia sẻ.
Khi cao tốc nối dài những giấc mơ miền Tây
Ngày cao tốc thông xe toàn tuyến từ TPHCM đến Cà Mau đã rất gần, nhiều người dân miền Tây không giấu được xúc động. Với họ, con đường này không chỉ rút ngắn quãng đường địa lý, mà còn rút ngắn khoảng cách cảm xúc giữa những người con xa quê và mảnh đất nơi mình sinh ra.
Không chỉ người đi xa, những người làm nông nghiệp cũng kỳ vọng lớn vào tuyến cao tốc mới. Khi mạng lưới cao tốc được nối thông, nông sản, trái cây, thủy sản của miền Tây có thêm con đường ngắn nhất để đi tới các trung tâm tiêu thụ lớn và cả cửa khẩu xuất khẩu. Tôm, cá, lúa gạo, trái cây không còn bị “kẹt” bởi những cung đường nhỏ hẹp, xuống cấp như trước.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cũng là mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện trục cao tốc dọc miền Tây, nối tiếp các tuyến đã đưa vào khai thác như TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ. Xa hơn, tuyến này còn cùng với các dự án đang thi công như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - An Hữu, từng bước hình thành mạng lưới cao tốc hoàn chỉnh cho vùng.
Nhìn trên bản đồ, lần đầu tiên miền Tây có một “xương sống” giao thông đường bộ đủ mạnh để kết nối nội vùng và liên vùng. Nhìn ngoài đời thực, đó là những chuyến xe chạy thẳng, ít giao cắt, ít kẹt xe, an toàn và tiết kiệm thời gian hơn.
Với các địa phương, cao tốc mở ra không gian phát triển mới cho công nghiệp, logistics, du lịch và đô thị. Những vùng đất từng “xa trung tâm” nay nằm gần trục giao thông lớn, hấp dẫn hơn với nhà đầu tư. Với người dân, đó là cơ hội việc làm, cơ hội học tập, cơ hội nâng cao chất lượng sống.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khánh thành vào những ngày cuối năm, mang theo không khí rộn ràng của một mùa Tết đang đến gần. Trên con đường mới, những chuyến xe hồi hương sẽ bớt nhọc nhằn, những chuyến hàng sẽ đi xa hơn, và những giấc mơ phát triển của miền Tây có thêm điểm tựa vững chắc.
Từ đây, khi trục cao tốc TPHCM về Cà Mau dần hoàn chỉnh, ĐBSCL không còn là “vùng trũng” về hạ tầng như trước. Con đường thênh thang hôm nay chính là lời khẳng định cho một hành trình dài bền bỉ: miền Tây đang từng bước cất cánh, bằng chính những tuyến đường được xây nên từ mồ hôi, trí tuệ và khát vọng vươn lên của cả vùng đất chín rồng.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thông báo hướng dẫn các phương tiện đi vào cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang như sau:
Từ TP Cần Thơ di chuyển theo tuyến Quốc lộ 91B theo hướng về Cảng Cái Cui (phường Cái Răng).
Khi đến vòng xoay (đường vào Cảng Cái Cui), các phương tiện rẽ vào tuyến nối vào đường cao tốc tại nút giao IC2, lưu thông đến nút giao IC5 (xã Vị Thủy) ra Quốc lộ 61B thông qua các tuyến nhánh tại nút giao.
Ở chiều ngược lại, các phương tiện theo Quốc lộ 61B theo đường nhánh tại nút giao IC5 vào đường cao tốc, đến Nút giao IC2, ra tuyến nối cao tốc về Quốc lộ 91B.
Tốc độ lưu thông trên tuyến đối với các phương tiện được giới hạn tối đa 80km/giờ, tối thiểu 60km/giờ. Tốc độ các nhánh thuộc nút giao tối đa 40km/giờ.