Ngày 9/12, thông tin từ Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn đã được phê duyệt điều chỉnh dự toán và kế hoạch vốn.
Hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu đang được triển khai và dự kiến khởi công vào 19/12.
Theo phương án được phê duyệt, giai đoạn 2 của dự án sẽ nâng quy mô tuyến từ 2 lên 4 làn xe, mở rộng nền đường từ 12m lên 23m. Tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước.
Điểm đầu tuyến kết nối với cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ (Quảng Trị), điểm cuối kết nối với cao tốc La Sơn – Hòa Liên tại xã Hưng Lộc (TP Huế). Công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2026.
Cao tốc Cam Lộ – La Sơn dài 98,3km, trong đó đoạn qua Quảng Trị dài 36,3km, đoạn qua TP Huế khoảng 62km. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng, đưa vào khai thác từ cuối năm 2022 với quy mô 2 làn xe, một số đoạn mở rộng 4 làn từ 1 đến 1,5km cùng làn dừng khẩn cấp. Tốc độ khai thác hiện đạt 60 – 80km/h.
Trong quá trình vận hành, tuyến cao tốc này phát sinh nhiều điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông, thậm chí xảy ra một số vụ tai nạn liên quan chủ yếu đến xe tải nặng và xe khách. Xe tải thường chạy dưới tốc độ tối thiểu, làm giảm năng lực thông hành và dẫn đến tình trạng vượt ẩu, buộc cơ quan chức năng phân luồng một phần xe tải sang quốc lộ 1.
Tuyến Cam Lộ – La Sơn được quy hoạch hai trạm dừng nghỉ, gồm một trạm tại Cam Lộ và một trạm quy mô lớn giữa tuyến, cách nhau khoảng 54km. Trong khi các trạm chưa hoàn thiện, phương tiện chủ yếu dừng tại trạm xăng khu vực đầu tuyến La Sơn – Túy Loan (xã Hưng Lộc, TP Huế).
Việc mở rộng lên 4 làn được kỳ vọng giúp giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn, nâng cao hiệu quả khai thác trục giao thông huyết mạch miền Trung và tăng cường kết nối các địa phương dọc tuyến.