Thêm một cách làm hay

GD&TĐ - Với những tài xế lớn tuổi, lại không thường xuyên chạy xe ô tô trên đường thì việc 'mù thông tin' về tình trạng bị phạt nguội là khá phổ biến.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Hiện nay, cùng với việc “xử lý nóng” của lực lượng cảnh sát còn có hệ thống camera giám sát trên nhiều tuyến đường nhằm “phạt nguội” các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng biết mình bị “phạt nguội” nếu không rành tin học, đặc biệt là không biết làm cách nào để truy cập các trang web của Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đăng kiểm hoặc Sở GTVT các tỉnh. Với những tài xế lớn tuổi, lại không thường xuyên chạy xe ô tô trên đường thì việc “mù thông tin” về tình trạng bị phạt nguội là khá phổ biến.

Phạt nguội có ưu điểm là vừa giúp cho các tài xế luôn luôn “cảnh giác” mỗi khi tham gia giao thông trên đường nhưng cũng gây không ít phiền toái cho lái xe.

Có trường hợp vi phạm tốc độ bị phạt nguội từ năm 2019, đã qua hai lần đăng kiểm cùng một cơ sở đều không nghe cán bộ đăng kiểm nói gì nhưng đến lần thứ ba, thì đăng kiểm mới phát hiện chiếc xe này từng vi phạm tốc độ 4 năm trước đó, buộc chủ xe phải thực hiện phạt nguội xong rồi mới đăng kiểm!

Nhưng nhiều trường hợp chiếc xe dính vi phạm ấy đã đổi chủ, giờ qua chủ mới, dù họ không phải là người vi phạm, vẫn phải nộp phạt để được đăng kiểm! Chưa hết, chủ xe phải đến địa phương mà phương tiện dính lỗi để xem lại hình ảnh, xong đóng phạt rồi về, có khi bằng lái bị giam cả tuần mới được trả lại.

Nếu ở cùng thành phố thì cũng không phiền toái mấy nhưng có những người ở tận miền Nam mà vi phạm tại miền Trung thì mức độ nhiêu khê không đong đếm hết khi phải lặn lội cả ngàn cây số để nộp phạt!

Để tránh tình trạng bị dồn ứ bị phạt nguội mà không xử lý kịp, hoặc trên hệ thống bị lỗi, mới đây, Công an thành phố Bắc Giang đã liên tục cập nhật các xe vi phạm luật giao thông lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Với cách làm này, nếu tài xế nào từng chạy xe qua địa bàn thành phố Bắc Giang vài ba ngày trước đó, chỉ cần truy cập bất kỳ trang báo nào và gõ từ khóa “danh sách xe ô tô bị phạt nguội ở Bắc Giang” là biết xe mình có bị phạt nguội hay không. Bằng cách này, chiếc xe bị phạt nguội không phải đợi đến… 3 - 4 năm sau mới được “gọi tên”.

Phạt nguội là cách làm văn minh, vừa giám sát các lái xe một cách chính xác nhất, giúp tài xế không dám chạy ẩu nếu không thấy cảnh sát giao thông trên đường, vừa hạn chế tiêu cực - nếu có - đối với lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, việc phải buộc lái xe đến tận nơi mà mình vi phạm để xem lại hình ảnh rồi nộp phạt thì không cần thiết.

Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông đã đổi mới cách làm này, tức là người vi phạm chỉ phải đến cơ sở gần nhất để thực hiện việc nộp phạt, sau một tuần đến 10 ngày bị vi phạm. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp do lỗi hệ thống mạng nên tài xế phải đến tận địa phương mình vi phạm để xem hình ảnh rồi nộp phạt, gây phiền hà cho các chủ xe.

Chính vì vậy, cách làm của Cảnh sát giao thông Bắc Giang là rất đáng để các địa phương khác làm theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Manh luôn gần gũi, sẻ chia cùng học sinh dân tộc thiểu số.

Giữ 'lửa' giữa lưng trời

GD&TĐ - Từ giấc mơ thuở bé “đem chữ về bản” đến danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, hành trình của cô giáo Lù Thu Hiền là câu chuyện về lòng kiên định và tình yêu dành cho học trò vùng cao.

Trồng thực nghiệm cải bẹ xanh và mồng tơi trên nền cát san hô được cải tạo thành đất canh tác.

Cải tạo cát san hô thành đất trồng rau

GD&TĐ - Nhóm nghiên cứu thuộc Phân viện Công nghệ sinh học - Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đã ứng dụng công nghệ sinh học để cải tạo cát san hô nghèo dinh dưỡng ở các đảo xa bờ thành nền đất trồng rau hiệu quả.

Minh họa/INT

Lộ trình gian nan

GD&TĐ - Dù đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ, con đường biến 'Đảng Nước Mỹ' thành một lực lượng chính trị thực thụ vẫn là lộ trình đầy gian nan với Elon Musk.