Vòng loại World Cup 2022: Việt Nam sẽ tạo nên cú bứt phá ở xứ vạn đảo?

GD&TĐ - Trong bối cảnh Thái Lan và UAE phải chạm trán nhau ở Thammasat, đội tuyển Việt Nam sẽ tạo nên cú bứt phá ở bảng G nếu đánh bại Indonesia. Đây là mục tiêu nằm trong tầm tay thầy trò Park Hang-seo.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cờ đến tay đội tuyển Việt Nam

Gặp không ít khó khăn trước Malaysia song với đấu pháp chặt chẽ và kỷ luật, đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng đầu tiên ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Với 4 điểm, thầy trò Park Hang-seo đang tạm xếp thứ 3 bảng G, chỉ sau UAE (6 điểm) và Thái Lan (4 điểm). Hiện bảng G đang là cuộc chiến tay 3 hứa hẹn rất quyết liệt và khó lường.

Ở loạt trận thứ 3, Thái Lan và UAE sẽ đụng độ nhau ở Thammasast. Đây được xem là thời cơ để đội tuyển Việt Nam tạo nên cú bứt phá trong cuộc chiến giành vé ở bảng G. Muốn vậy, thầy trò Park Hang-seo phải giành trọn 3 điểm trên sân của Indonesia. Xét những gì 2 đội đã thể hiện ở vòng loại, có thể thấy đây là mục tiêu nằm trong khả năng của đội tuyển Việt Nam.

Sở dĩ nói vậy bởi dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Ngoài chức vô địch AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam còn gây ấn tượng mạnh ở VCK Asian Cup 2019. Cùng với đó là những chiến tích lẫy lừng của tuyển U23 và Olympic ở sân chơi châu lục.

Trái lại, đây là giai đoạn đáng buồn của bóng đá Indonesia. Ở AFF Cup 2018, họ thậm chí không thể vượt qua vòng đấu bảng.

Màn trình diễn kém cỏi của đội tuyển Indonesia lan sang cả vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Chẳng bởi thế mà sau 3 trận ra quân, đội bóng xứ vạn đảo đều trắng tay, thậm chí phải nhận tới 11 bàn thua. Sân nhà từng là niềm tự hào của bóng đá Indonesia nhưng ở vòng loại World Cup 2022, thầy trò Simon McMenemy đều nếm mùi thất bại trước Malaysia và Thái Lan.

Chính vì vậy, ở màn tiếp đón Việt Nam, đến truyền thông của Indonesia cũng không dám tin cơ hội giành điểm của thầy trò Simon McMenemy. Vị thế của họ đã xuống tới mức cực tiểu sau nhiều năm.

Mọi thứ bi đát tới mức Indonesia phải tiến hành nhập tịch cho nhiều cầu thủ để cứu vãn tình thế. Trước đối thủ như vậy, rõ ràng đây là cơ hội tốt để đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng đầu tiên trên sân khách.

Giành chiến thắng bằng cách nào?

Để thua cả 3 trận mở màn và phải nhận 11 bàn thua, rõ ràng Indonesia được xem là đối thủ “mềm” nhất với đội tuyển Việt Nam ở bảng G.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng thầy trò Park Hang-seo sẽ có 90 phút dễ dàng ở Bali.

Nguy cơ ấy xuất phát từ thế chân tường của Indonesia. Họ buộc phải đánh bại Việt Nam để tiếp tục hy vọng sau màn khởi đầu cực kỳ tệ hại.

Nhìn lại quá khứ, có thể thấy Indonesia chưa bao giờ là đối thủ dễ chơi với Việt Nam. Tính từ năm 1991 tới nay, qua 23 màn đụng độ Indonesia ở cấp đội tuyển quốc gia trên mọi đấu trường, Việt Nam chỉ có vỏn vẹn 5 lần giành chiến thắng.

Lần gần nhất gặp Indonesia cũng là lúc Việt Nam nếm thất bại cay đắng (bán kết AFF Cup 2016).

Điểm mạnh của Indonesia chính là tinh thần. Họ có thể yếu về chuyên môn nhưng luôn ra sân với quyết tâm rực lửa, đặc biệt khi thi đấu tại sân nhà. Ở tình thế hiện tại, đội bóng của HLV Simon McMenemy càng trở nên khó lường. Họ hoàn toàn có thể trình diễn một bộ mặt khác so với thất bại trước Malaysia và Thái Lan tại sân nhà.

Vấn đề đáng bàn nữa ở trận đấu này chính là chiến thuật. Câu hỏi đặt ra là HLV Park Hang-seo sẽ áp dụng đấu pháp nào cho 90 phút ở Bali? Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam dĩ nhiên là 3 điểm nhưng tấn công chưa chắc đã là phương án tối ưu. Trong thế trận đó, Indonesia có thể phát huy được ưu thế sân bãi của mình để khai thác lỗ hổng ở hàng thủ Việt Nam.

Đừng quên rằng ở đợt tập trung này, họ đã bổ sung thêm một cầu thủ nhập tịch là trung vệ Otavio Dutra.

Phương án tốt nhất của đội tuyển Việt Nam là đánh vào điểm yếu của Indonesia. Đó là hàng thủ rất tệ, đã để thủng lưới tới 11 bàn chỉ sau 3 trận đấu.

Thực tế, vấn đề của đội bóng xứ vạn đảo là khả năng chống phản công không tốt. Họ đẩy cao đội hình trên sân nhà nhưng không thể bảo đảm sự an toàn ở khâu phòng ngự và phải nhận tới 6 bàn thua ở 2 màn tiếp đón Malaysia và Thái Lan. Vì vậy, nếu chơi phản công tốt ở Bali, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ tới 3 điểm.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam vốn lợi hại hơn với đấu pháp phản công. Ở 2 lượt trận mở màn, nhà cầm quân người Hàn Quốc đều áp dụng lối chơi chặt chẽ trước khi nghĩ tới 3 điểm. Đây là điều cần thiết trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam phải chịu sức ép tại Bali. Hãy đẩy áp lực cho chính Indonesia bởi họ mới là những người đang cần chiến thắng. Khi đó, thầy trò Park Hang-seo sẽ làm nên chuyện.

Dự đoán: 
Việt Nam thắng 2 - 1

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ