Thái Lan lộ "tử huyệt", tuyển Việt Nam rộng đường chiến thắng

Điểm yếu trong khâu phòng ngự và khả năng tổ chức tuyến hai của Thái Lan khiến HLV Akira Nishino phải đau đầu.

Tom Bihr (phải) có kèm được Văn Toàn? (Ảnh: Ngọc Anh).
Tom Bihr (phải) có kèm được Văn Toàn? (Ảnh: Ngọc Anh).

HLV Akira Nishino để Thái Lan tập ở sân của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Viettel hòng tránh sự dòm ngó từ Việt Nam. Trước mỗi trận lớn, các HLV phải bảo mật chiến thuật ở mức tối đa. Nhìn chung, đó là lựa chọn hợp lý của Nishino. HLV Park Hang Seo nói "không có vấn đề gì với chuyện này".

Song, nếu Nishino nghĩ rằng tập vài buổi kín là "che đậy" được điểm yếu của Thái Lan, có lẽ ông nhầm. Bởi hạn chế của Thái Lan trong khâu phòng ngự, trên phương diện năng lực cá nhân và tổ chức, đều được thể hiện rõ trong trận gặp Malaysia. Nếu tuyển Việt Nam khai thác triệt để hạn chế của đối thủ, khả năng chiến thắng của đội chủ nhà là rất cao.

Trung vệ xoay sở yếu 

Vấn đề của Thái Lan trong trận thua Malaysia không phải ở sơ đồ 3 trung vệ. Trên lý thuyết, đá 3-4-3 hay 3-5-2 sẽ giúp đội bóng hạn chế được khuyết điểm của từng trung vệ. Đó là lý do HLV Park Hang Seo để U23 Việt Nam đá 3-4-3 sau khi nhận thấy hàng thủ bị Ulsan Hyundai khoan thủng trong hiệp 1 trận giao hữu. Sơ đồ ấy gắn chặt với thành công của Việt Nam đến hôm nay.

Tuy nhiên, dù đá 2 hay 3 trung vệ, các cầu thủ phòng ngự cần xoay sở và phối hợp với nhau tốt. Nếu HLV Nishino muốn Thái Lan lại đá 3 trung vệ, Elias Dollah, Pansa Hemviboon và Manuel Tom Bihr nhiều khả năng được lựa chọn. Cả ba trung vệ này đều có thể hình tốt (Elias cao gần 2m), nhưng xoay sở chậm và không giỏi kèm người.

Sự vụng về của Elias bị Safawi Rasid hay Mohamadou Sumareh bên phía Malaysia khai thác tối đa ở trận trước. Tom Bihr truy cản và bắt bài tốt, nhưng lại hay đứng sai vị trí.

Thai Lan lo

Elias có thể hình tốt, nhưng rất chậm chạp. (Ảnh: Hồng Nam).

Điều này khiến trung vệ Thái Lan trở thành "tử huyệt" hàng thủ, khác hẳn với Việt Nam. Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng đều chơi chân và làm chủ trái bóng cực tốt.

Ở trận gặp UAE, Duy Mạnh được ưu ái cầm bóng nhiều, phát động tấn công theo chiều dọc sân. Trận gặp Malaysia, Ngọc Hải có đường chuyền hoàn hảo cho Quang Hải ghi bàn.

Khả năng hỗ trợ tấn công nhờ kỹ thuật cá nhân khéo léo là yếu tố trung vệ Thái Lan không hề có. Văn Toàn, Công Phượng không ít lần vượt mặt trung vệ của "Voi chiến" và suýt ghi bàn trong trận lượt đi.

Nếu tuyển Việt Nam đá bóng dài, đá nhanh, đẩy Elias hay Hemviboon vào thế 1 đối 1 dưới mặt đất, khả năng khung thành Sivaruc gặp nguy hiểm là rất cao.

Khoảng trống bên cánh 

Thái Lan có cặp hậu vệ biên rất mạnh là Theerathon Bunmathan và Tristan Do, nhưng ở trận trước, Theerathon bị treo giò, còn Tristan Do có trận đấu "thảm hoạ". Cầu thủ có gốc gác Việt Nam thường xuyên đứng sai vị trí, bỏ lại khoảng trống rất lớn phía sau khiến Thái Lan bị phản công liên tục.

Thai Lan lo

Tristan Do có trận đấu rất tệ trước Malaysia. (Ảnh: Hồng Nam).

Báo Thái Lan đồng loạt yêu cầu ông Nishino loại Tristan Do. Bỏ qua áp lực truyền thông, HLV người Nhật Bản vẫn giữ lại cầu thủ của Bangkok United. Thậm chí, Tristan Do có thể đá chính tối nay, bởi Thái Lan cũng không có cầu thủ giỏi hơn để thay thế.

Sức ép từ trận trước vừa là áp lực, vừa là động lực với Tristan Do. Nếu cầu thủ này bị sức ép "đè bẹp", hàng lang phải của Thái Lan sẽ lại là điểm yếu, nơi Văn Hậu, Quang Hải luôn sẵn sàng tung đòn trừng phạt.

Văn Hậu ngày càng tiến bộ về mặt thể chất và vừa "húc văng" cầu thủ nặng gần 90 kg của UAE ở trận trước, còn Quang Hải là mũi tấn công nguy hiểm nhất. Cuộc chiến ở hành lang này sẽ quyết định tới hơn 50% cục diện trận đấu tối nay.

Cô lập Chanathip 

Chanathip Songkrasin là hạt nhân trong lối chơi HLV Nishino xây dựng. Tuy nhiên, ở trận lượt đi tại Thammasat, Chanathip nằm gọn trong... túi của Tuấn Anh. Hàng tiền vệ Việt Nam bọc lót tốt, chia cắt Chanathip với phần còn lại của đội hình, liên tục đá rắn, đá rát khiến "Messi J" không phô diễn được kỹ thuật.

Thai Lan lo

Chanathip bị theo sát ở trận lượt đi.

Cũng ở trận lượt đi, khi Chanathip bị phong toả, HLV Nishino có phương án hai đầy bất ngờ mang tên Thitipan Puangchan. Cầu thủ chơi bóng tại Oita Trinita bất ngờ trở thành "quân bài tẩy", di chuyển linh hoạt theo chiều dọc sân và nhiều lần gây sóng gió nhờ khả năng xâm nhập vòng cấm.

Dù vậy, Thitipan không thể góp mặt do chưa bình phục chấn thương. Trách nhiệm tổ chức lối chơi lại đặt nặng lên Chanathip.

Lối chơi của HLV Nishino áp dụng cho Thái Lan đề cao hai yếu tố: kiểm soát bóng và chuyển đổi trạng thái. Nếu Chanathip bị cô lập, Thái Lan sẽ hết đường lên bóng trung lộ.

Vai trò Chanathip gần giống Omar Abdulrahman - số 10 của UAE bị Tuấn Anh, Hùng Dũng kèm chặt trận trước. Việc cô lập Chanathip là ưu tiên hàng đầu. Khi ấy, Thái Lan phải đẩy bóng ra cánh cho những mũi tấn công như Ekanit Panya hay Supachok Sarachat.

Bộ đôi này rất tài năng, nhưng thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao để đối chọi với hàng thủ Việt Nam. BHL đã nghiên cứu kỹ từng cá nhân của đối thủ để đề ra phương án phòng ngự hợp lý.

2 lần gặp Thái Lan, tuyển Việt Nam vẫn chưa thủng lưới. Ở cuộc so tài quan trọng tại Mỹ Đình tối nay, Park Hang Seo đang đi trước Nishino một bước.

Theo VTC News

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.