Ukraine: Làn sóng nghệ sĩ trẻ dấn thân vào chính trường

GD&TĐ - Sau thành công của tân Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, nhiều người nổi tiếng hoạt động trong giới nghệ thuật nhưng có ít hoặc không có kinh nghiệm chính trị ở Ukraine dường như đã có động lực để tuyên bố tranh cử vào cơ quan lập pháp của nước này.

Ông Serhiy Prytula
Ông Serhiy Prytula

Liên minh chính phủ gồm nghệ sĩ hài và sao nhạc rock

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẵn sàng thảo luận với nam ca sĩ nhạc rock Svyatoslav Vakarchuk để thành lập liên minh chính phủ mới trong Quốc hội Ukraine.

Dường như một diễn viên hài làm Tổng thống là chưa đủ, Ukraine đang đưa tiếp một ngôi sao nhạc rock dấn thân vào con đường chính trị. Svyatoslav Vakarchuk, nam ca sĩ 44 tuổi của ban nhạc rock Okean Elzy, chuẩn bị tham gia Quốc hội Ukraine sau khi đảng Golos (Tiếng nói) của ông giành được hơn 6% số phiếu bầu cần thiết trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ hôm 21/7.

Nam diễn viên hài Volodymyr Zelensky, người bất ngờ trở thành Tổng thống Ukraine vào tháng 4, ngay lập tức muốn khởi động các cuộc đàm phán với ông Vakarchuk để thành lập liên minh chính phủ mới. Theo kết quả bỏ phiếu, đảng “Phụng sự nhân dân” của ông Zelensky dẫn đầu với 42,45% số phiếu ủng hộ, đứng thứ hai là đảng “Cương lĩnh đối lập” thân Nga với 12,88%, tiếp đến là đảng “Đoàn kết châu Âu” của cựu Tổng thống Petro Poroshenko với 8,64% và về thứ tư là đảng “Batkivshchyna” của cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko với 8,01%, theo RIA Novosti.

Tân Tổng thống Zelenskiy
Tân Tổng thống  Zelenskiy 

Ca sĩ nhạc rock nổi tiếng Svyatoslav Vakarchuk giành được 6,38% phiếu bầu khi mới chỉ thành lập đảng "Tiếng nói" hồi tháng 5. Ông tìm kiếm những chuyên gia trẻ tuổi vào đảng của mình, nhiều người trong số đó được đào tạo ở phương Tây. “Người dân đã bỏ phiếu cho sự thay đổi và chúng tôi rất vui khi là một phần của những thay đổi này” - ông Vakarchuk nói với những người ủng hộ tại trụ sở đảng “Tiếng nói” sau khi công bố kết quả bỏ phiếu - “Chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm”. Trong chiến dịch vận động, nam ca sĩ vẫn không ngừng biểu diễn. Ông đã biến các buổi biểu diễn của mình trở thành “công cụ vận động bầu cử” trên khắp đất nước.

Trong sự nghiệp âm nhạc đầy ấn tượng của mình, ông Vakarchuk đã sản xuất được 9 album.

Gương mặt nghệ sĩ khác

Serhiy Prytula, 37 tuổi, một danh hài và người dẫn chương trình, là một trong những người ủng hộ ông Vakarchuk. Quan điểm của ông thể hiện rõ rằng là một công dân Ukraine tránh xa chính trị không phải là một lựa chọn hay vào thời điểm hiện tại. “Ngừng nói rằng thể thao và âm nhạc là kẻ ngoại đạo với chính trị. Chúng không nằm ngoài mà ở trung tâm của chính trị”, ông Prytula nói.

Yuri Koryavchenkov, 44 tuổi, là diễn viên đóng trong bộ phim chính trị mà ông Zelenskiy đóng chính. Koryavchenkov đóng vai trưởng hội đồng an ninh quốc gia và là một gương mặt đồng nghiệp quen thuộc với ông Zelenskiy trong nhiều tác phẩm hài kịch khác. Ông cũng đã đi vận động tranh cử cho tân Tổng thống và hiện giờ kỳ vọng có thể trở thành tân nghị sĩ Ukraine.

Anatoly Shariy, 40 tuổi, là một vlogger. Ông từng là một nhà báo ở Ukraine, nhưng sau đó đã ra nước ngoài tị nạn chính trị. Năm 2014, ông bắt đầu làm video có nội dung chỉ trích chính quyền cựu Tổng thống Poroshenko khiến ông phải rời Ukraine, cũng như các chính sách mà ông cho rằng Kiev đã thực hiện sai lầm vào khi đó. Ông có 2 triệu người theo dõi trên YouTube.

Ca sĩ nhạc rock Svyatoslav Vakarchuk, lãnh đạo đảng “Tiếng nói”
Ca sĩ nhạc rock Svyatoslav Vakarchuk, lãnh đạo đảng “Tiếng nói” 

Sẵn sàng đón sức trẻ

Với chiến thắng trên, người dân Ukraine vừa trao cho tân Tổng thống Volodymyr Zelensky niềm tin để khởi động lại chính trường nước này.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, ông Zelensky hứa sẽ thành lập một “chính phủ kỹ trị” (Đây là một hình thức chính phủ được đề xuất trong đó những người đứng đầu được lựa chọn trên cơ sở chuyên môn của họ trong một lĩnh vực nhất định, đặc biệt liên quan đến những kiến thức khoa học hoặc kỹ thuật). “Mục tiêu của tôi là biến Ukraine trở thành một trong những nền kinh tế châu Âu lớn mạnh và phát triển nhanh nhất” – ông Zelensky nói. Đảng “ Phụng sự nhân dân” có thể thiếu đa số và cần thành lập một liên minh.

Cuộc bỏ phiếu Quốc hội đã thay đổi đáng kể cấu trúc của cơ quan lập pháp Ukraine, theo đó khoảng 50 - 70% Quốc hội mới sẽ là những người lần đầu làm nghị sĩ. Theo quy định, một nửa số ghế Quốc hội được phân theo danh sách đảng và một nửa còn lại sẽ được bầu trực tiếp tại các quận, huyện địa phương. Những đối tượng này sẽ rất quan trọng trong quá trình ông Zelensky sẽ cố gắng thành lập một chính phủ.

Nếu không nhận được đa số phiếu, ông sẽ cần thành lập một liên minh. Những tín hiệu này cho thấy chính trường Ukraine sẽ đón một làn gió mới, trẻ trung vào Quốc hội và chính phủ. Những nhân tố này sẽ phải đối mặt với một danh sách dài các thách thức ở một đất nước còn dựa nhiều vào viện trợ nước ngoài và đang phải đối mặt với cuộc xung đột với lực lượng li khai ở miền Đông.

Phát biểu ngay sau khi các cuộc thăm dò ý kiến được công bố, ông Zelensky, 41 tuổi, cho biết mục tiêu hàng đầu của ông là mang lại hòa bình và giải quyết nạn tham nhũng. “Ưu tiên chính của chúng tôi - và tôi nhắc lại điều này cho mọi người dân Ukraine - là chấm dứt chiến tranh, trả lại tù nhân của chúng tôi và giải quyết vấn đề tham nhũng vẫn tồn tại ở Ukraine”, ông nói tại trụ sở bầu cử của đảng ông. Chiến thắng của ông Zelensky vào tháng 4 được coi là phản ứng của người dân đối với giới tinh hoa chính trị truyền thống của nước này do chưa giải quyết được vấn đề xung đột, khôi phục nền kinh tế hay vấn đề tham nhũng. Ông nói rằng, ông đang tìm kiếm một “gương mặt mới và một chuyên gia trong nền kinh tế” để trở thành Thủ tướng tiếp theo.

Ông Yuri Koryavchenkov
Ông Yuri Koryavchenkov 

Những ứng cử viên trẻ khác bao gồm doanh nhân, vận động viên và các nhà hoạt động với độ tuổi trung bình là 37. Tổng thống Nga Putin nói trong một bài phát biểu rằng ông tin người Nga và người Ukraine sẽ tạo thành một quốc gia và rằng 2 nước này nên tìm cách để hòa nhập.

“Tôi tin rằng người Nga và người Ukraine thực tế là một nhân dân, một đất nước” – ông Putin nói trong một cuộc phỏng vấn với đạo diễn người Mỹ Oliver Stone. Bà Iryna Bekeshkina, Giám đốc Quỹ đề xướng dân chủ Ukraine nhận xét: “Ukraine đang phải đối mặt với 2 bài toàn khó. Một là hài hòa quan hệ với Nga và thứ 2 là nỗ lực trở thành một quốc gia châu Âu thực sự, trong đó có bài toán đối phó với tham nhũng. Điều mà các chế độ trước đã không thể thực hiện được”.

Nhiều cử tri dường như đang vui trước viễn cảnh các lực lượng chính trị mới lên nắm quyền. Kateryna, một phụ nữ 31 tuổi ở Kiev đang nghỉ thai sản, cho biết cô đã bỏ phiếu cho Vakarchuk vì cô “tin vào đội ngũ thông minh trẻ tuổi”. “Đây là lần đầu tiên tôi bầu cho ai đó vì tôi thích họ chứ không phải vì tôi phải chọn điều ít tệ hơn”, cô nói.

Theo RT, tháng 4 vừa qua, ông Zelenskiy, một danh hài, đã giành số phiếu áp đảo trước ứng viên kỳ cựu - đương kim Tổng thống khi đó là Petro Poroshenko, để đắc cử Tổng thống Ukraine. “Kinh nghiệm” chính trị của ông Zelenskiy chỉ gói gọn trong bộ phim hài nổi tiếng mà ông đóng vai một thầy giáo trở thành Tổng thống Ukraine và giải quyết hàng loạt các vấn đề nội bộ nước này. Chiến thắng bất ngờ này được cho là một phần nào đó truyền cảm hứng cho những người nổi tiếng khác tham gia vào con đường chính trị. Trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 7, có nhiều gương mặt trong giới giải trí tham gia vào cuộc đua tới cơ quan lập pháp.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ