Trung Quốc triển khai chiến cơ tàng hình J-20 để răn đe Đài Loan và thách thức Mỹ

Chiến cơ tàng hình J-20
Chiến cơ tàng hình J-20

Không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã đăng tải một bức ảnh trên mạng xã hội vào tuần này cho thấy chiến đấu cơ J-20 thế hệ thứ 5 mang số hiệu 62001, chỉ định máy bay này nằm trong một đơn vị tiền tuyến.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng chiến cơ tàng hình trên đã vào Chiến khu Đông bộ - Bộ tư lệnh tác chiến phụ trách miền Đông Trung Quốc, bao gồm Đài Loan.

Ông Collin Kor – nghiên cứu viên của Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam thuộc ĐH Công nghệ Nanyang ở Singapore – cho biết máy bay này dường như có 2 nhiệm vụ là răn đe Đài Bắc và thách thức hoạt động quân sự của Mỹ tại eo biển Đài Loan.

Bức ảnh trên được công bố giữa lúc Trung Quốc công bố sách trắng quốc phòng, nêu bật nguy cơ từ “những lực lượng ly khai”.

Trong tài liệu trên, quân đội nói rằng họ đối mặt với những thách thức từ lực lượng ủng hộ độc lập ở Đài Loan nhưng nói rằng họ sẽ luôn đánh bại lực lượng chiến đấu ủng hộ sự độc lập của hòn đảo này. Họ cũng cho biết có những nguy cơ từ lực lượng ly khai ở các khu vực tự trị Tây Tạng và Tân Cương.

Một ngày sau khi tài liệu trên được công bố, một tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan.

Chiến cơ J-20 được dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt trong năm nay. Nếu máy bay được tuyên bố sẵn sàng đi vào hoạt động, nó sẽ báo hiệu Trung Quốc là một “mối đe dọa lớn hơn” và có “khả năng tác chiến lớn hơn” tại Thái Bình Dương – Tướng Charles Brown, chỉ huy Không lực Mỹ tại Thái Bình Dương cho biết.

Ông Brown nói rằng Mỹ có những nỗ lực nhằm chống lại những tiến triển trên, bao gồm tăng cường triển khai chiến cơ F-35 thế hệ tiếp theo và tiếp tục có những chuyến bay tại những khu vực chiến lược như biển Đông.

Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, việc triển khai J-20 sẽ tăng cường sức mạnh cho không lực lớn nhất khu vực và lớn thứ 3 thế giới.

Trung Quốc có hơn 2.500 máy bay, trong đó có 1.700 chiến đấu cơ, máy bay ném bom chiến lược và máy bay chiến thuật, tấn công đa nhiệm đang hoạt động – Cơ quan tình báo trên cho biết.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).