Trung Quốc bất ngờ có thay đổi lớn trong quân đội

GD&TĐ - Quân đội Trung Quốc đã tăng cường đáng kể lực lượng hải quân, không quân và các đơn vị chiến lược mới, đồng thời thu hẹp lục quân trong một phần của sự thay đổi chiến lược nhằm biến đổi Quân đội giải phóng nhân dân (PLA) thành một lực lượng hiện đại, toàn diện – Tân Hoa Xã đưa tin.  

Trung Quốc thu hẹp lực lượng lục quân
Trung Quốc thu hẹp lực lượng lục quân

Trong một báo cáo mới đây nhấn mạnh vào “những chuyển đổi” của PLA, hãng tin Tân Hoa Xã nói rằng “Số liệu mới này chưa từng có trong lịch sử PLA – lục quân hiện nay chiếm chưa đến 50% tổng lực lượng của PLA, gần một nửa các đơn vị không tác chiến đã bị giải thể và số sĩ quan trong PLA đã giảm 30%”.

Tuyên bố trên chỉ ra rằng 4 nhánh khác của PLA là hải quân, không lực, tên lửa và lực lượng hỗ trợ chiến lược vốn chịu trách nhiệm trong các lĩnh vực như chiến tranh mạng – hiện cùng nhau chiếm hơn một nửa quân đội Trung Quốc, vượt qua lục quân có truyền thống là đơn vị áp đảo PLA.

Nhà phân tích Ni Lexiong ở Thượng Hải nói rằng việc thay đổi trên đánh dấu một sự biến chuyển chiến lược quan trọng từ việc có một lực lượng phòng thủ quốc gia sang một lực lượng cho phép Bắc Kinh thể hiện sức mạnh vượt biên giới quốc gia và để bảo vệ lợi ích của mình ở nước ngoài.

Ông Ni còn cho rằng điều đó thể hiện các nhánh như hải quân, không lực, các đơn vị tên lửa giờ đây có thể đóng vai trò lớn hơn khi có xung đột bằng cách chiến đấu với lực lượng của kẻ thù ngoài biên giới Trung Quốc.

Ông giải thích rằng chiến tranh hiện đại chú trọng nhiều hơn vào tính ưu việt trong các lĩnh vực như không khí, không gian mạng và vũ trụ - làm giảm hơn nữa tầm quan trọng của lục quân.

“Quân đội Trung Quốc từng hoạt động theo mô hình được thiết lập trong Thế chiến thứ hai. Nó phải chuyển đổi và tối ưu hóa để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thời đại đang thay đổi và đây là mục đích của việc thay đổi” – ông Ni nói.

“Theo mô hình cũ, PLA có quá nhiều sĩ quan. Trong cuộc đại tu này, tất cả các sĩ quan phải tìm những vị trí mới và thích nghi, nếu không họ sẽ bị mất việc” – ông Ni nói thêm.

Quá trình thu nhỏ quy mô đã được Chủ tịch Tập Cận Bình nhắc tới lần đầu tiên vào năm 2015 với cam kết giảm nhân sự 300.000 người. Hiện tại Trung Quốc có 2 triệu quân nhân đang làm việc và đây là lực lượng quân đội lớn nhất thế giới.

Quân đội Trung Quốc hiện có 5 nhánh độc lập, trong đó có lục quân, hải quân, không lực, lực lượng tên lửa và lực lượng hỗ trợ chiến lược, trong đó 2 lực lượng cuối mới được thành lập 3 năm trước khi Chủ tịch Tập tăng cường nỗ lực hiện đại hóa quân đội.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ