Triều Tiên cho phép các chuyên gia tới thanh sát bãi phóng tên lửa

GD&TĐ - Triều Tiên vừa đồng ý cho phép các quan chức quốc tế tới thanh sát bãi thử tên lửa để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay – một nguồn tin cho biết hôm qua (19/8).  

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: KCNA/Reuters)
Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: KCNA/Reuters)

Theo thông tin từ tờ Kyodo News, Nhật Bản, Triều Tiên đã đồng ý cho một nhóm các thanh sát viên từ Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) của Liên hợp quốc tới thăm và xác định lời cam kết dừng các cuộc phóng tên lửa không báo trước của Triều Tiên.

Thỏa thuận dừng các vụ phóng tên lửa và việc đồng ý việc thanh sát của ICAO đã được thực hiện vào tháng 5 khi một nhóm các quan chức của ICAO tới Triều Tiên.

Thông tin trên cho biết thêm rằng chuyến thăm đã lên kế hoạch có thể diễn ra vào năm sau và sẽ nhằm mục đích xác định các biện pháp mà Triều Tiên thực hiện để kiểm soát các vụ phóng tên lửa không báo trước theo cam kết trước đó.

“Việc thanh sát sắp tới được dự kiến bao gồm cuộc gặp các quan chức hàng không của Triều Tiên và phỏng vấn những người có trách nhiệm” – báo cáo trên Koydo News cho hay.

Cam kết của Triều Tiên trong việc dừng các vụ phóng tên lửa không báo trước dường như được đưa ra sau cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27/4. Theo đó, các nhà lãnh đạo của hai miền Triều Tiên đã đồng ý dừng tất cả các hành động thù địch đối với nhau.

Triều Tiên đã phóng hơn 10 quả tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa trong vòng 7 tháng sau khi Tổng thống Moon nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc vào tháng 5 năm 2018. Sau thượng đỉnh giữa ông Moon và ông Kim, chưa có khiêu khích nào về quân sự diễn ra.

Trong một cuộc họp sau đó với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore ngày 12/6, lãnh đạo Triều Tiên cũng đồng ý dỡ bỏ bãi thử tên lửa cùng với khu vực thử hạt nhân duy nhất được biết đến của mình.

Theo Yonhap News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ