Thượng viện Mỹ họp kín về thượng đỉnh Trump - Kim

Chủ tịch Kim Jong-un và TT Donald Trump tại thượng đỉnh ở Hà Nội
Chủ tịch Kim Jong-un và TT Donald Trump tại thượng đỉnh ở Hà Nội

Cho rằng cuộc họp kín là tuyệt vời, thượng nghị sĩ Tim Kaine cho biết “tỷ lệ thành công của chiến lược không cao nhưng tôi nghĩ mọi người đều có cái nhìn thực tế về nó”.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã được đặc phái viên Stephen Biegun báo cáo thông tin trong một cuộc họp kín hôm qua, sau khi TT Trump rời khỏi thượng đỉnh với Chủ tịch Kim ở Hà Nội vào tuần trước mà không đưa ra được một thỏa thuận về phi hạt nhân hóa.

Các quan chức cho rằng mặc dù không đạt được một thỏa thuận nhưng khoảng cách giữa hai bên đã được thu hẹp. Họ thể hiện hy vọng rằng tiếp tục làm việc với các cấp đàm phán, sẽ đạt được tiến triển.

Hôm thứ 2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng ông hy vọng nhiều vào một nhóm từ Bình Nhưỡng trở về “trong vài tuần nữa”, mặc dù ông thừa nhận “tôi chưa có cam kết nào”.

Được hỏi về khả năng thành công của việc đàm phán ở cấp làm việc, ông Kaine cho rằng vấn đề nằm ở phía Triều Tiên chứ không phải đặc phái viên Biegun.

Nghị sĩ Chris Murphy đảng Dân chủ cũng cho rằng việc TT Trump rời khỏi đàm phán ở Hà Nội là “cách duy nhất” để buộc Triều Tiên xem lại quan điểm của mình.

“Tôi hy vọng chính quyền ông Trump đúng khi cho rằng điều này thúc đẩy một vòng đàm phán mới” – ông Murphy nói và tỏ ra thận trọng – “Lịch sử có thể lặp lại và sẽ không ngạc nhiên nếu cuộc đàm phán nhỏ này không đi đến đâu và không có tin tức gì trong 10 năm nữa”.

Tuy nhiên, các vấn đề với Triều Tiên vẫn tồn tại, tình báo Hàn Quốc vừa cho biết đã thấy các dấu hiệu về hoạt động mới tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên mà trước đó nước này cam kết dỡ bỏ.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm qua cho biết người ta thấy những công nhân thay thế một mái nhà và lắp đặt một cánh cửa mới tại bãi phóng hạt nhân Tongchang-ri – nơi mà năm ngoái các quan chức Triều Tiên hứa sẽ dỡ bỏ sau thượng đỉnh Mỹ Triều lần thứ nhất.

Theo The Hill

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.