Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều kỳ vọng từ sự hỗ trợ của Nga

GD&TĐ - Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong chuyến thăm Nga hôm 27/8, Tổng thống Tayyip Erdogan đã bày tỏ mong muốn được Nga hỗ trợ trước cuộc tấn công của quân đội Syria.

Tổng thống Nga Putin (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka (Nhật Bản) ngày 29/6/2019
Tổng thống Nga Putin (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka (Nhật Bản) ngày 29/6/2019

Trước đó, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Erdogan khẳng định, cuộc tấn công của các lực lượng Tổng thống Syria Bashar

al-Assad do Mát-xcơ-va hậu thuẫn đang gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo và tạo ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi hy vọng Nga sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để giải quyết vấn đề này. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công, chúng tôi sẽ trả đũa”, vị quan chức nhấn mạnh.

Trạm quan sát gần thị trấn Morek là một trong số 12 nơi mà Ankara thành lập ở Tây Bắc Syria theo thỏa thuận với Mát-xcơ-va và Tehran từ 2 năm trước, nhằm giảm bớt giao tranh giữa quân đội Syria và phiến quân. .

“Các bên nên tránh bất kỳ bước đi nào vi phạm thỏa thuận, nhưng thật không may, chúng tôi đã thấy một số dấu hiệu của sự vi phạm trong thời gian gần đây. Chúng tôi hy vọng Tổng thống Putin sẽ đưa ra hành động phù hợp”, vị quan chức nói thêm.

Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 500.000 người dân Syria đã phải lánh nạn do xung đột tại khu vực Tây Bắc nước này. Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cửa biên giới từ năm 2011 và mở cửa chào đón 3,6 triệu người tị nạn Syria.

Tổng thống Erdogan và Putin đã tạo dựng mối quan hệ song phương chặt chẽ, chú trọng vào vấn đề hợp tác năng lượng và quốc phòng. Tháng 7/2019, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiếp nhận các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.