Thể hiện đồng cảm với Thổ Nhĩ Kỳ, TT Trump vẫn khước từ bán chiến cơ F-35

GD&TĐ - Hôm qua (16/7), TT Mỹ Donald Trump cho biết Washington sẽ không bán cho Thổ Nhĩ Kỳ chiến đấu cơ F-35 sau khi nước này nhận hệ thống phòng thủ S-400 của Nga. Trong khi đó. Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác của Mỹ trong chương trình F-35.  

Chiến đấu cơ F-35
Chiến đấu cơ F-35

“Tình hình với Thổ Nhĩ Kỳ rất phức tạp và khó khăn. Chúng tôi đang liên lạc với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ” - TT Trump nói. Các quan chức Mỹ từ lâu đã đe dọa loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 và cho rằng việc vận hành máy bay này cùng với S-400 sẽ cho phép Moscow khai thác bí mật của nó.

Khi TT Trump đưa ra tuyên bố trên với các phóng viên hôm qua, TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ca ngợi sự xuất hiện của ống phóng thuộc hệ thống S-400 chuyển từ Nga tới. Ông Erdogan hứa sẽ “đi xa hơn nữa” và thiết lập hoạt động “sản xuất chung với Nga” trong tương lai.

Nói với các phóng viên hôm chủ nhật, TT Erdogan mô tả quyết định mua S-400 của ông là điều ông buộc phải thực hiện. Trong nhiệm kỳ chính quyền cựu TT Obama, Ankara đã đàm phán với Washington nhằm mua tên lửa Patriot của Mỹ để thay thế, tuy nhiên Washington đã khước từ khi chính quyền ông Erdogan khăng khăng rằng thỏa thuận tên lửa này phải bao gồm cả việc chuyển giao công nghệ.

Hôm qua, TT Trump cũng thể hiện sự đồng cảm khi ở vị trí của ông Erdogan: “Thực sự không công bằng lắm với Thổ Nhĩ Kỳ” – ông nói – “Với những gì đã nói ra, chúng tôi đang làm việc về vấn đề này. Chúng ta sẽ xem điều gì sẽ diễn ra, nhưng nó không thực sự công bằng”.

Việc mua S-400 cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ đứng trước nguy cơ bị trừng phạt theo đạo luật CAATSA áp dụng cho các đồng minh của Mỹ khi mua vũ khí Nga. Tuy nhiên, chưa có hình phạt nào được tuyên bố.
Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ