Thấm đòn của Mỹ, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng yếu nhất trong gần 30 năm

GD&TĐ - Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6% trong quý 3 – tốc độ yếu nhất trong ít nhất 27 năm - khi cuộc thương chiến với Mỹ tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Tiền tệ Trung Quốc
Tiền tệ Trung Quốc

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6% trong quý 3, tốc độ yếu nhất trong gần 3 thập kỷ - các quan chức nước này cho biết hôm nay (18/10).

Mức tăng trưởng trên đã bị sụt so với mức 6,2% trong quý 2 năm nay. Tốc độ tăng trưởng năm 2019 vẫn nằm trong mục tiêu hàng năm của chính phủ là từ 6 đến 6,5%, tuy nhiên nó thể hiện sự chậm lại rõ rệt so với các năm trước. Đây là mức tăng trưởng chậm nhất của nền kinh tế kể từ năm 1992.

Trung Quốc đang chiến đấu với việc chi tiêu nội địa giảm sút và cuộc thương chiến kéo dài với Mỹ gây tổn thương cho việc xuất khẩu của Trung Quốc.

Chính phủ dự định xử lý mức tăng trưởng chậm chạp này bằng việc cắt giảm thuế và tăng khả năng tiếp cận tín dụng trong nỗ lực cải thiện tình hình kinh doanh và đầu tư của đất nước.

Tuần trước, Trung Quốc và Mỹ đã có một số bước tiến trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt thương chiến kéo dài 18 tháng giữa 2 cường quốc thế giới. Một thỏa thuận tiềm năng đã khiến Mỹ dừng đánh thuế vào lô hàng Trung Quốc 250 tỉ USD dự kiến có hiệu lực vào đầu tuần này. Xuất nhập khẩu Trung Quốc đã bị tổn thương dưới các vòng thuế của Mỹ cũng như từ việc giảm giao thương với Mỹ.

Truyền thông Mỹ cho rằng động thái trên có thể mở đường cho một thỏa thuận lớn hơn vào cuối năm nay, mặc dù thuế đánh vào hàng hóa trị giá hàng trăm tỉ USD giữa 2 nước vẫn còn hiệu lực.

Theo DW

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.