Singapore: Sinh viên hưởng lợi từ chương trình mới

GD&TĐ - Khoảng 55.000 sinh viên đại học (SVĐH) và SV dự bị sẽ được hưởng lợi từ chương trình trợ cấp mở rộng của Chính phủ Singapore và sẽ được triển khai kể từ năm học mới.

SV tại ĐH Công nghệ Quốc gia Singapore (NTU)
SV tại ĐH Công nghệ Quốc gia Singapore (NTU)

SV có lợi hơn trước

Phát biểu trước truyền thông hôm 22/8, Bộ trưởng Giáo dục (GD) Singapore, ông Ong Ye Kung cho biết, trong số 55.000 SV nêu trên, có tới khoảng 30.000 người học đến từ các gia đình có mức thu nhập thấp. Thông tin chi tiết về các khoản hỗ trợ này đã được Bộ GD công bố sau khi Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố trong ngày Quốc khánh rằng, Chính phủ nước này sẽ tăng mức ngân sách đối với các khoản học bổng.

Cũng theo Thủ tướng Singapore, SVĐH sẽ nhận được mức hỗ trợ tài chính cao hơn, lên tới 75% so với 50% học phí trước đó. Đối với SV các trường bách khoa kỹ thuật, mức hỗ trợ sẽ tăng từ 80% lên 95%.

Trong một thông cáo báo chí mới đây, Bộ GD Singapore tuyên bố: “Chính phủ sẽ đầu tư thêm khoảng 44 triệu đô la

Singapore mỗi năm nhằm phục vụ cho những thay đổi này, cũng có nghĩa là tăng 36% so với mức 123 triệu đô la Singapore hiện tại”.

Bộ trưởng GD Ong cho biết, 44 triệu đô la Singapore này sẽ dành cho những SV đến từ gia đình có tổng thu nhập ít hơn hoặc bằng 9.000 đô la Singapore. Do đó, số tiền hỗ trợ dự kiến sẽ mang lại lợi ích lớn tới các gia đình này.

Điều này cũng có nghĩa là các gia đình có mức thu nhập thấp nhất chỉ phải đóng ít nhất là 150 đô la Singapore học phí/năm nếu có con em theo học trong ngành bách khoa, giảm đáng kể so với 550 đô la Singapore hiện tại. Bên cạnh đó, SVĐH được hỗ trợ nói chung sẽ chỉ phải chi trả 2.000 đô la Singapore/năm, gần 1/2 mức 4.200 đô la Singapore hiện nay.

Theo thống kê, có khoảng hơn 33.000 SV dự bị và 21.000 SVĐH tại Singapore sẽ được hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ mở rộng này, trong đó có cả các SV theo học tại Viện GD Kỹ thuật (ITE), Viện Phát triển Mầm non Quốc gia, Học viện Mỹ thuật Nanyang và Cao đẳng Mỹ thuật Laselle.

Ngoài ra, Bộ trưởng Ong cho biết, Bộ GD Singapore cũng sẽ thay đổi lại tên của hai quỹ hỗ trợ SV, nhằm phản ánh rõ hơn mục đích sử dụng: Quỹ MOE sẽ trở thành Quỹ GDĐH, quỹ CCC / CDC sẽ được gọi là Quỹ Cộng đồng GDĐH.

Tăng cường hỗ trợ tài chính cho SV Y – Nha khoa

SV theo học các khóa học về y và nha khoa tại ĐH Quốc gia Singapore (NUS) và ĐH Công nghệ Quốc gia (NTU) cũng sẽ nhận được các khoản hỗ trợ mở rộng. Chính phủ nước này cho biết sẽ trợ cấp tới 20.700 đô la Singapore tiền học phí cho những SV này. Do đó, SV đến từ các gia đình có mức thu nhập thấp nhất sẽ chỉ phải chi 5.000 đô la Singapore hoặc ít hơn khi đóng học phí.

Trước đây, Chính phủ Singapore chỉ trợ cấp 4.000 đô la Singapore học phí cho SV. Điều đó có nghĩa là, người học có hoàn cảnh khó khăn vẫn sẽ phải nộp 24.900 đô la Singapore nếu theo học tại NUS và 30.700 đô la Singapore tại NTU.

“Hiện nay, có khoảng 11% SV y và nha khoa của chúng tôi đến từ các hộ gia đình có thu nhập thấp. Vì thế, chúng tôi muốn bảo đảm rằng, tất cả các em đều có thể có được sự hỗ trợ cần thiết”, Bộ trưởng GD Ong khẳng định. Cũng theo ông Ong, kế hoạch này của chính phủ sẽ giúp cho các SV không cảm thấy hoàn cảnh gia đình là rào cản đối với việc học y và nha khoa.

Ngoài ra, nếu như trước kia, SV tại hai trường NUS và NTU phải đóng mức học phí khác nhau, thì hiện tại, người học sẽ được phép chi trả cùng một mức phí. Lý giải về sự ưu tiên đối với các SV trong ngành y – nha khoa, vị Bộ trưởng GD Singapore cho biết, các khoản trợ cấp cho các em đang theo học ngành y cao hơn, vì họ sẽ phải phục vụ và cống hiến không ngừng nghỉ cho hệ thống y tế công cộng sau khi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, SV tham gia các khóa học chính thức toàn thời gian tại Viện Công nghệ

Singapore (SIT) và ĐH Khoa học Xã hội Singapore (SUSS) cũng sẽ được nộp mức học phí thấp hơn. Thay vì đóng 7.860 đô la Singapore tại SUSS và 8.190 đô la Singapore tại SIT, sắp tới, người học sẽ chỉ phải nộp 7.500 đô la Singapore đối với cả hai cơ sở GD trên.

Tuy nhiên, không phải toàn bộ SV đều có thể hưởng lợi từ mức học phí mới. Giải thích cho vấn đề này, Bộ trưởng GD Ong cho biết, hầu hết 80% SV tại SIT đang theo học chương trình liên kết với các trường ĐH đối tác. Do đó, mức học phí thấp hơn sẽ không áp dụng cho những người học này. Ông Ong nhận định, nếu chương trình liên kết được chuyển thành khóa học chính thức toàn thời gian do SIT cấp bằng, các SV đó sẽ được hưởng lợi tương tự từ chính sách giảm học phí.

Ngoài việc cắt giảm học phí và mở rộng ngân sách hỗ trợ, Chính phủ Singapore tuyên bố, SV tốt nghiệp từ ITE cũng sẽ được tạo điều kiện để có thể cải thiện cũng như nâng cao kỹ năng. Thống kê từ Bộ GD nước này cho thấy, có khoảng 1.700 người học tại trường sẽ được tham gia vào các chương trình phát triển kỹ năng trong năm 2030.

“Hiện tại, có khoảng 7/10 SV sau khi tốt nghiệp từ ITE vẫn tiếp tục cải thiện khả năng của bản thân thông qua những khóa học trong suốt sự nghiệp”, Bộ trưởng GD Ong nói thêm.

Bên cạnh đó, các SV vừa tốt nghiệp sẽ có nhiều cơ hội có được công việc tốt hơn. Cụ thể, Viện chứng chỉ GD Kỹ thuật Quốc gia Singapore (NITEC) thông báo đang cần nhiều vị trí toàn thời gian cũng như bán thời gian, với 860 người trong các chương trình NITEC nâng cao và hơn 580 vị trí trong “Nghiên cứu kỹ năng làm việc – Các chứng chỉ học” của ITE.

Bộ GD Singapore cho biết, những người đang làm việc tại các công ty nước này cũng sẽ có cơ hội mới, khi các chương trình của ngành bách khoa dự bị đang tuyển thêm 290 vị trí toàn thời gian. “Họ có thể nhận ra năng lực bản thân có được nhờ kinh nghiệm làm việc liên quan, ngoài điểm số khi còn ngồi trên ghế nhà trường”, tuyên bố từ Bộ GD cho biết.

Theo CNA

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ