Quảng cáo tranh cử “phân biệt chủng tộc” của ông Trump bị từ chối

GD&TĐ - NBC, Fox News và Facebook đã rút một quảng cáo phục vụ cho chiến dịch tranh cử giữa kỳ của Quốc hội Mỹ, được thực hiện bởi ê-kíp của Tổng thống Donald Trump, để vận động cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Ông Trump phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử cho đảng Cộng hòa tại sân bay	quốc tế Pensacola ở Florida, Mỹ, ngày 3/11/2018
Ông Trump phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử cho đảng Cộng hòa tại sân bay quốc tế Pensacola ở Florida, Mỹ, ngày 3/11/2018

Lý do là các nhà phê bình đã gắn nhãn phân biệt chủng tộc cho các thông tin quảng bá này, khi mà cuộc đua giữa lưỡng đảng trước cuộc bầu cử vẫn rất gay cấn.

Các hãng truyền thông tẩy chay

Cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ, sẽ diễn ra vào 6/11 theo giờ Washington, tức đêm 6 và rạng sáng 7/11 theo giờ Việt Nam, được xem như một cuộc trưng cầu dân ý về năng lực Tổng thống Trump, đã được cả hai đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ miêu tả là quan trọng cho sự điều hành đất nước.

Đảng Cộng hòa của ông Trump đang nỗ lực đảm bảo sự áp đảo về số ghế ở cả Hạ viện lẫn Thượng viện, qua đó không chỉ rộng đường cho các quyết sách của Nhà Trắng mà cho cả 36 văn phòng Thống đốc ở những bang mà đảng Cộng hòa đang nắm giữ.

Những tranh cãi, sự quan tâm của cử tri, những vấn đề quốc nội và quốc tế… Tất cả những điều đó đưa đến dự báo cuộc bầu cử giữa kỳ Quốc hội Mỹ lần này sẽ thu hút cử tri đi bỏ phiếu cao nhất trong vòng 50 năm qua. Điều này diễn ra trong bối cảnh Nhà Trắng hứng chịu nhiều chỉ trích và đó cũng là lý do mà ông Trump phải tăng cường quảng bá hình ảnh của mình.

Quảng cáo dài 30 giây, được tài trợ bởi chiến dịch tái cử vào năm 2020 của ông Trump và được ra mắt trực tuyến tuần trước, video nêu nổi bật hình ảnh một người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico bị kết tội trong vụ giết người năm 2014 với nạn nhân là hai nhân viên cảnh sát… Ngay lập tức, các nhà phê bình, bao gồm cả các thành viên đảng Cộng hòa của ông Trump, đã lên án video quảng cáo này mang tính phân biệt chủng tộc.

Hãng tin CNN đã từ chối chạy quảng cáo, nói rằng đó là “phân biệt chủng tộc”. Hãng tin NBC, thuộc sở hữu của Comcast Corp, cho biết hôm 5/11 rằng, họ cũng đã loại bỏ đoạn quảng cáo, với lý do “nhạy cảm”.

Fox News Channel, hãng tin mà ông Trump đã nhiều lần đề cập đến như một kênh truyền hình yêu thích của mình, cũng cho biết đã loại bỏ video này. Fox News, một kênh truyền thông của hãng Fox Inc, cho biết họ cũng đã xem xét lại việc đăng tải quảng cáo nói trên.

Một kênh truyền thông khác, vô cùng phổ biến và có ảnh hưởng to lớn là Facebook Inc, cho biết sẽ không còn cho phép chạy quảng cáo này, dù đó là thông tin được trả tiền và cho dù là kênh này cho phép người dùng chia sẻ các thông tin trên trang của riêng họ.

Ông Trump phản pháo

Tổng thống Trump đã bác bỏ các câu hỏi của phóng viên về quyết định của các mạng khi từ tối nội dung quảng cáo tranh cử nói trên.

“Anh đang nói với tôi điều gì đó mà tôi không biết. Chúng tôi có rất nhiều quảng cáo và chúng chắc chắn có hiệu quả dựa trên những con số mà chúng tôi đang nhìn thấy”, ông Trump nói khi ông rời khỏi Joint Base Andrews ở Maryland sau một cuộc vận động tranh cử tại Cleveland.

Khi được hỏi về những lo ngại rằng quảng cáo gây khó chịu, ông Trump trả lời: “Rất nhiều điều xúc phạm. Câu hỏi của bạn là xúc phạm”.

Sau tiểu bang Ohio, ông Trump đã dẫn đầu chiến dịch vận động tranh cử cho các ứng cử viên thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Indiana và Missouri cách đây một tuần, với những lời châm biếm về tình trạng nhập cư trái phép và cảnh báo lặp đi lặp lại về một đoàn người di cư từ Trung Mỹ di chuyển qua Mexico để tiếp cận biên giới Hoa Kỳ.

“Sự tương phản trong cuộc bầu cử này không thể rõ ràng hơn”, ông Trump nói với những người ủng hộ ở Indiana tại một cuộc vận động tranh cử cho ứng viên đảng Cộng hòa Mike Braun, người đang tranh đua với Thượng nghị sĩ Dân chủ đương nhiệm Joe Donnelly. “Nếu bạn muốn có thêm đoàn người di cư, hãy bầu cho đảng Dân chủ vào ngày mai”, ông Trump mỉa mai.

Cuộc thăm dò ý kiến và dự báo bầu cử đang cho thấy đảng Dân chủ có cơ hội giành tối thiểu 23 chỗ họ cần vào ngày 6/11 để chiếm đa số trong Hạ viện Mỹ - điều sẽ giúp họ cản trở chương trình nghị sự của Trump và điều tra chính quyền của ông.

Ngược lại, đảng Cộng hòa có cơ hội giữ lại đa số ghế trong Thượng viện Mỹ, khi hiện tại họ đang có nhiều hơn đảng Dân chủ hai ghế, cho phép họ duy trì quyền phê chuẩn Tòa án tối cao Mỹ và các đề cử tư pháp khác về phiếu bầu trực tiếp, dù cuộc cạnh tranh vẫn hết sức gay cấn và sự quyết định chỉ có thể đến vào phút chót, khi kết quả kiểm phiếu được công bố.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ