Những cuộc khủng hoảng bất thường

 

Khủng hoảng y tế thực sự là thảm họa nhân đạo ở Venezuela
Khủng hoảng y tế thực sự là thảm họa nhân đạo ở Venezuela

Khủng hoảng hộ chiếu và y tế ở Venezuela

Trong những năm gần đây, Venezuela là quốc gia phải chịu nhiều gánh nặng và tai tiếng. Đất nước Mỹ Latinh giàu dầu mỏ đã phải chịu siêu lạm phát nghiêm trọng, khiến nền kinh tế lâm vào bế tắc. Kể từ năm 2014, hơn 2,3 triệu người đã trốn khỏi Venezuela để đến các quốc gia Mỹ Latinh láng giềng. Tuy nhiên, nhiều người khác vẫn bị mắc kẹt vì họ không có hộ chiếu.

Cuộc khủng hoảng hộ chiếu tồi tệ đến mức một số quốc gia Mỹ Latinh đang phải chấp nhận người Venezuela có hộ chiếu hết hạn. Những người không có hộ chiếu thì còn tệ hơn. Trước đây, việc lấy hộ chiếu hoặc bất kỳ thứ giấy tờ nào do chính phủ cung cấp đã là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn ở quốc gia Nam Mỹ này. Giờ đây, việc này còn khó hơn “hái sao trên trời”.

Nhân viên tại văn phòng hộ chiếu thường cố tình trì hoãn cấp hộ chiếu cho người dân, bằng cách viện đủ thứ lý do, trừ khi người có nhu cầu trả tiền “lót tay” từ 1.000 - 5.000 đô la. Đó là khoản tiền khổng lồ mà rất ít người có thể lo liệu. Mặt khác, chính phủ nước này cũng chủ trương hạn chế cấp hộ chiếu để ngăn người dân bỏ ra nước ngoài.

Không chỉ vậy, Venezuela cũng đang trải qua một cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe nghiêm trọng. Ít nhất 22.000 bác sĩ đã rời khỏi đất nước trong vòng 5 năm qua, gây ra tình trạng thiếu bác sĩ trên toàn quốc. Một số bệnh viện đã đóng cửa hoặc hoạt động không thường xuyên. Những bệnh viện vẫn mở cửa thì không có đủ nguồn cung cấp.

Ngày nay, bệnh nhân khi đến viện được yêu cầu mang theo thuốc, ống tiêm, găng tay và thậm chí cả xà phòng. Một tình trạng khá phổ biến nữa là bệnh nhân mắc các căn bệnh hiểm nghèo lại vào và được điều trị những chứng bệnh khác. Khủng hoảng y tế càng trầm trọng hơn do tình trạng thiếu thuốc và bệnh nhân bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng - công thức hoàn hảo cho một thảm họa nhân đạo.

Chính phủ Trung Quốc đã phải bỏ lệnh cấm sinh con thứ hai
  • Chính phủ Trung Quốc đã phải bỏ lệnh cấm sinh con thứ hai

Khủng hoảng sinh con ở Trung Quốc

Vài thập kỷ trước, Trung Quốc đã đưa ra chính sách một con để kiểm soát dân số đang bùng nổ. Chính sách này đã được thực thi nghiêm ngặt, chính phủ thậm chí còn tiến hành phá thai bắt buộc và triệt sản đối với những người vi phạm.

Năm 2015, chính phủ đã đưa ra chính sách hai con, khi nhận ra rằng đất nước đang trải qua sự suy giảm tăng trưởng dân số, giống như Nhật Bản hay Hàn Quốc. Nhưng có vẻ như rất nhiều các cặp vợ chồng Trung Quốc thích chỉ có một con, thậm chí không muốn sinh con. Sau nhiều thập kỷ, chính phủ buộc phải thay đổi quan điểm và khuyến khích các cặp vợ chồng sinh nhiều con hơn. Một tờ báo của chính phủ còn đưa ra lập luận tới các cặp vợ chồng rằng: Việc sinh con không chỉ là vấn đề gia đình mà còn là vấn đề quốc gia.

Chính phủ cũng đang xem xét việc trả tiền để các cặp vợ chồng chịu sinh đứa con thứ hai, đồng thời cũng đang xem xét giảm thuế, thậm chí từ bỏ chính sách hai con để cho phép các cặp vợ chồng có nhiều con như họ mong muốn.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ