Nhật Bản triển khai lực lượng lớn khắc phục hậu quả siêu bão Hagibis

GD&TĐ - Hôm qua (13/10), Nhật Bản đã triển khai hàng ngàn binh sĩ và nhân viên cứu hộ để cứu người dân bị mắc kẹt và chống lũ do siêu bão Hagibis gây ra.

Trực thăng tới cứu người tại những ngôi nhà bị ngập nước sau siêu bão Hagibis.
Trực thăng tới cứu người tại những ngôi nhà bị ngập nước sau siêu bão Hagibis.

Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Nhật Bản trong nhiều thập kỷ, làm chết 35 người và làm tê liệt thủ đô Tokyo trong một thời gian ngắn.

Theo đài NHK, 17 người hiện đang mất tích sau khi Hagibis để lại những vùng đất trũng rộng lớn ở miền trung và đông Nhật Bản bị ngập lụt và nửa triệu gia đình bị mất điện.

Việc giới hạn máy bay hạ cánh ở sân bay Narita và Haneda đã bị dỡ bỏ nhưng hơn 800 chuyến bay đã bị hủy trong ngày. Một số dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen cũng dừng hoạt động ở những khu vực chịu tổn hại nặng.

Các nhà chức trách đã dỡ bỏ cảnh báo mưa lớn cho vùng Kanto quanh Tokyo. Các cửa hàng đã mở cửa trở lại, nhiều tuyến đường tàu đã khôi phục nhưng nhà chức trách cảnh báo vẫn có nguy cơ các dòng sông phía đông Nhật Bản tràn bờ và gây ra những thiệt hại mới.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã gửi lời chia buồn tới thân nhân những người thiệt mạng và bị ảnh hưởng của siêu bão, đồng thời triệu tập một cuộc họp khẩn cấp và cử bộ trưởng phụ trách quản lý thảm họa tới các vùng bị ảnh hưởng.

Khoảng 27.000 thành viên Lực lượng tự vệ Nhật Bản cũng như lính cứu hỏa, cảnh sát, lực lượng bảo vệ bờ biển đã được triển khai giải cứu những người mắc kẹt ở tỉnh Nagano và các nơi khác.

Tại Fukushima, phía bắc thủ đô Tokyo, Nhà máy điện Tokyo Electric Power Co (Tepco) báo cáo có thông tin bất thường từ các cảm biến theo dõi nước trong nhà máy hạt nhân Daiichi. Nhà máy này bị hỏng sau trận động đất và sóng thần năm 2011.

Phát ngôn viên Tepco Emi Iwasa cho biết siêu bão đã gây ra 11 cảnh báo rò rỉ tại nhà máy, tuy nhiên chưa phát hiện rò rỉ phóng xạ ra biển.

Những máy bay trực thăng quân sự đã đưa người bị mắc kẹt tại những ngôi nhà gần sông bị ngập gần tới nóc, trong đó có người bế theo trẻ em.

Ở Kawagoe, phía bắc Tokyo, nhân viên cứu hộ đã đưa cư dân từ một cơ sở chăm sóc người già bị ngập nước bằng thuyền bơm hơi. Họ cũng tìm kiếm người sống sót tại những ngôi nhà bị phá hủy do lở đất ở ngoại ô Tokyo và Fukushima.

Theo TTXVN, 2 công dân Việt Nam trên tàu chở hàng mang quốc kỳ Panama bị chìm khi đang neo đậu ngoài khơi thành phố Yokohama vào đêm 12/10. Một công dân tên Phạm Văn Đức (sinh năm 1986) đã được cứu hộ an toàn và công dân Nguyễn Văn Trì (sinh năm 1978) hiện đang mất tích.

“Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản ngay trong ngày 12/10/2019 đã đăng thông tin cảnh báo về cơn bão và số điện thoại nóng lên trang mạng của Đại sứ quán; hướng dẫn nhóm 9 tu nghiệp sinh Việt Nam bị kẹt ở khu vực Fukushima để được cơ quan địa phương giải cứu an toàn; hướng dẫn lánh nạn cho nhóm 7 khách du lịch Việt Nam tại Tokyo.

Đối với công dân bị nạn, Đại sứ quán đã liên hệ và đề nghị công ty phái cử lao động hỗ trợ giải quyết các thủ tục liên quan đảm bảo quyền lợi cho người lao động”, thông cáo của Đại sứ quán sáng 14/10 cho biết.

Một số hình ảnh sau bão Hagibis ở Nhật Bản:

Theo Shanghai Daily/Daily Mail/TTXVN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ