Người biểu tình chống chính phủ Pakistan “rời thủ đô” để phong toả khắp các vùng ngoại ô

GD&TĐ - Những người biểu tình chống chính phủ ở Pakistan đã ngừng cuộc biểu tình kéo dài hai tuần trên đường cao tốc chính của thủ đô hôm thứ Tư, và bắt đầu “Kế hoạch B” với mục đích làm tê liệt các con đường và lật đổ Thủ tướng Imran Khan.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các cuộc biểu tình, dẫn đầu bởi Fazl-ur-Rehman, người đứng đầu đảng bảo thủ Jamiat Ulema-i-Hồi giáo (F), bắt đầu với Tháng ba Azadi (Tự do) vào ngày 27 tháng 10 từ thành phố phía nam của Karachi.

Hàng ngàn người biểu tình đã tới thủ đô Islamabad vào ngày 31 tháng 10, nơi họ gửi đơn yêu cầu ông Khan từ chức và đòi hỏi một cuộc bầu cử mới do các cáo buộc gian lận bầu cử cũng như quản lý kinh tế sai lầm. Tuy nhiên chính phủ phủ nhận các cáo buộc.

Vào thứ Tư, ông Rehman nói với những người ủng hộ cuộc biểu tình trở về nhà của họ để bắt đầu kế hoạch B.

“Sự hiện diện của các bạn ở đây đã cắt đứt gốc rễ của chính phủ. Trong giai đoạn tiếp theo, chúng ta sẽ phá hủy đến ‘thân cây’”.

Trước đó vào hôm thứ Tư, các công nhân của JUI-F cầm cờ đảng đã chặn đường cao tốc Quetta - Chaman phía tây nối liền đất nước với Afghanistan, dẫn đến một hàng dài xe tải chở đầy hàng hóa, theo đoạn phim được cung cấp bởi các kênh thông tin tư nhân.

Qutb-ud-Din, một trong số nhiều người ủng hộ đảng đã phá dỡ trại lều tạm thời ở Islamabad, cho biết :“Những con đường đã bị chặn bởi công nhân của chúng tôi nhưng chúng tôi sẽ đến “ngồi” với họ. Chúng tôi sẽ bắt đầu kế hoạch B”

Ông Rehman là một chính trị gia kỳ cựu, có thể huy động sự hỗ trợ đáng kể từ các tôn giáo trên khắp đất nước, đặc biệt là ở các bang miền nam và miền tây Balochistan và Sindh.

Nếu thành công, việc mở rộng dự án cũng có thể gây trở ngại cho thủ đô của Sindh - Karachi, nơi đông dân nhất và là trung tâm thương mại của Pakistan.

Chiến dịch Rehman là thử thách đối lập đầu tiên mà ông Khan phải đối mặt kể từ khi ông giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái, hứa hẹn sẽ chấm dứt tham nhũng và tạo công ăn việc làm cho người nghèo.

Các cuộc biểu tình diễn ra khi chính phủ đang chiến đấu với lạm phát cao và nền kinh tế trì trệ.

Ông Khan đã lãnh đạo trên nền tảng cải cách kinh tế, nhưng chính phủ của ông - giống như nhiều người tiền nhiệm - đã buộc phải chuyển sang Quỹ Tiền tệ Quốc tế để được cứu trợ 6 tỷ đô la vào tháng Bảy.

Phe đối lập cho rằng chính phủ ông Khan là bất hợp pháp và đang được chống lưng bởi quân đội đã cai trị Pakistan trong thời gian dài, đặt ra các chính sách đối ngoại và an ninh.

Quân đội phủ nhận việc can thiệp vào chính trị và ông Khan đã bác bỏ các lời kêu gọi từ chức.

Theo Reuters.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.