Mỹ cáo buộc Iran “giăng bẫy” các tàu thuyền và máy bay trên eo biển Hormuz

GD&TĐ - Cục Quản lý Hàng hải Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã gián tiếp cáo buộc Iran can thiệp vào hệ thống GPS của các tàu dân sự ở Eo biển Hormuz và cố gắng giả mạo thành tàu của Hải quân hoặc Liên quân Mỹ, hãng tin CNN cho biết.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tình hình ở eo biển Hormuz tiếp tục nóng lên khi Cục Hàng hải Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã đưa ra cảnh báo chính thức cho các tàu thương mại về hệ thống liên lạc hàng hải tại eo biển Hormuz. Theo đó, cơ quan Mỹ đã thông báo về mối đe dọa đối với hệ thống GPS, có thể đưa các con tàu đi nhầm vào vùng lãnh hải Iran.

Mỹ cho biết, họ đã nhận được một số báo cáo về "những tàu vô danh giả mạo là tàu chiến hoặc tàu của liên minh Mỹ". Ít nhất đã có 2 trường hợp ghi nhận sự can thiệp của các thiết bị đặc biệt vào hệ thống định vị GPS. Các tàu buôn bị Iran bắt giữ trong vài tuần qua đã thông báo về sự ảnh hưởng này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran đã lắp đặt thiết bị gây nhiễu GPS trên đảo Abu Musa do nước này kiểm soát, nằm gần lối vào eo biển Hormuz.

Quan chức Mỹ cho rằng Iran đã đặt thiết bị giảm âm ở khu vực này, cố gắng làm ảnh hưởng đến hệ thống dẫn đường của máy bay và tàu dân sự, khiến chúng bị mất phương hướng và xâm nhập vào vùng biển hoặc không phận Iran. Từ đó, Quân đội Iran sẽ có cớ để bắt giữ các tàu và máy bay này. Đây được coi là hành động “dụ dỗ” tàu vào vùng biển Iran.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng cho biết, các tàu quân sự Iran đã giả mạo dữ liệu hệ thống nhận dạng tự động của các tàu buôn, nhờ đó, các tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo hoặc Hải quân Iran có thể che dấu được thân phận của mình, đánh lừa các tàu dân sự.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ