Montreal - Thành phố tốt nhất đối với sinh viên

GD&TĐ - Montreal (Canada) được xếp hạng là thành phố tốt nhất đối với sinh viên quốc tế – vượt lên trên những thành phố thứ hạng cao trước đây là London (Anh), Berlin (Đức), Boston (Mỹ) và Tokyo (Nhật Bản) trong bảng xếp hạng 125 thành phố. Ở châu Á, sự rớt hạng sâu của Singapore là một bất ngờ khác…

Montreal - Thành phố tốt nhất đối với sinh viên

Hưởng lợi từ những sự kiện chính trị quốc tế lớn

Bảng xếp hạng mức độ hấp dẫn của các thành phố trên thế giới với du học sinh do tổ chức giáo dục Anh quốc Quacquarelli Symonds (QS) thực hiện.

Trong bảng xếp hạng 2017 mới công bố, với hàng loạt yếu tố như chi phí hợp lí, sự hài lòng cao của sinh viên trong thời gian du học…, thành phố Montreal đã nhảy vọt từ vị trí thứ 7 năm ngoái lên vị trí số 1; qua đó đẩy Paris xuống vị trí thứ 2 dù thành phố này đã vững ngôi số 1 trong 5 năm qua.

Những sự kiện toàn cầu gần đây như Brexit và bầu cử Tổng thống Mỹ Donal Trump có thể là nhân tố dẫn tới sự thăng hạng của Montreal – theo QS. Đứng sau vị trí thứ 2 của Paris là London, Seoul, Melbourne, Berlin và Tokyo. Vancouver xếp vị trí thứ 10. Canada còn có một thành phố xếp thứ hạng cao khác là Toronto xếp thứ 11.

Vị trí cao của Montreal có được phần lớn nhờ vào chỉ số “Quan điểm sinh viên” mới được áp dụng tính xếp hạng – tiêu chí này ghi nhận quan điểm của cả sinh viên đang học hoặc đã học tại một thành phố cộng với những người “có hứng thú sẽ học” tại thành phố đó.

“Nhiều người muốn học tại London nhưng những người đã học tại London có thể bày tỏ hứng thú học tập tại một thành phố khác” – Ben Sowter, nhóm biên soạn QS, cho biết – “Có vẻ như những thành phố nhỏ hơn, thân thiện hơn lại được sinh viên quan tâm nhiều hơn so với những thành phố đại đô thị”.

Ví dụ thủ đô Ottawa của Canada được xếp hạng cao nhất về tiêu chí “Quan điểm sinh viên” trong 18.000 sinh viên quốc tế được hỏi.

“Người lên, kẻ xuống”

Mặc dù Montreal có mức học phí thấp (2.328 USD/1 năm học) và giá thuê nhà tương đối thấp – thành phố này vẫn xếp thứ 39 về mức độ chi phí thấp. Tuy nhiên, so với những thành phố khác trong tốp 10 thì đã khá là rẻ, như Paris xếp thứ 77, London xếp thứ 105.

Cùng với viễn cảnh kinh tế tích cực, xếp hạng “thành phố tốt nhất với sinh viên” dự báo sẽ giúp Montreal trở thành điểm du học hàng đầu thế giới trong thời gian tới.

Tại châu Á, thứ hạng cao nhất lần lượt thuộc về Seoul - Tokyo, Hồng Kông (lần lượt là thứ hạng 7 và 11). Trường hợp tụt hạng bất thường thuộc về Singapore (mặc dù là quốc gia nhưng được xếp hạng dựa trên quy mô diện tích bằng 1 thành phố), rơi từ vị trí thứ 8 năm trước xuống thứ 14.

Mặc dù Singapore có danh tiếng về chất lượng đào tạo, QS cho rằng, sự tụt hạng là bởi mức chi phí rất cao, “học phí, đặc biệt với sinh viên quốc tế, đã tăng trong những năm gần đây”. Theo khảo sát của Công ty Tư vấn toàn cầu Mercer năm ngoái, năm thứ tư liên tiếp, Singapore là thành phố đắt đỏ thứ tư thế giới với lao động nước ngoài.

Đắt đỏ khiến sụt giảm du học sinh và dẫn tới nhiều trường ĐH “hàng hiệu” phải đóng cửa, như New York University Tisch School thuộc Arts Asia đóng cửa vì lí do tài chính.

Vị trí của Montreal dựa trên 6 tiêu chí xếp hạng: Chất lượng các trường đại học tại thành phố (McGill xếp hạng 24 thế giới và số 1 Canada trong xếp hạng các trường ĐH 2016 của QS); quốc tế hoá sinh viên (27% sinh viên tại các trường ĐH được xếp hạng của Montreal là người nước ngoài); đánh giá của chủ lao động về năng lực cử nhân các trường đại học của một thành phố; sự hấp dẫn của thành phố; chi phí sinh hoạt và quan điểm sinh viên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ