Mafia: Chưa bao giờ là “ngày tàn”

 

Mafia: Chưa bao giờ là “ngày tàn”

Tái cấu trúc thời hiện đại

Thời kỳ “hậu Bố già”, việc tái cấu trúc trong các gia đình Mafiatrở nên phổ biến. Trong cấu trúc mới, những bức tường giữa năm gia đình mafia, gồm: Bonano, Columbo, Gambino, Genovese và Lucchese trở nên ít cứng nhắc hơn và có nhiều tương tác giữa các nhóm hơn.

Theo cấu trúc Mafiatruyền thống, ông trùm (còn gọi là don) là người lãnh đạo; phó tướng (underboss) là chỉ huy thứ hai, cũng thường là một người con trai được chuẩn bị để tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình. Người số 3 là một cố vấn kiêm người bạn tâm tình. Bên dưới nhân vật này một chỉ huy (capo), dẫn đầu các thành viên thấp nhất trong gia đình tội phạm, còn gọi là binh lính.

Ngoài ra, trong các gia đình mafiacòn có một cộng sự, thường là một phần của băng nhóm, nhưng thực hiện các hành vi tội phạm dưới sự bảo vệ của các thành viên và chia sẻ số tiền thu được bất hợp pháp của mình cho một giám sát viên.

Các chuyên gia cho biết, sự thống trị toàn cầu của các tập đoàn cũng đã làm thay đổi cách thức hoạt động của các nhóm mafia. Thời mà các gia đình mafiathông đồng với các công đoàn lao động để chiếm đoạt tiền từ các hợp đồng đã qua, nhưng những kẻ lừa đảo ở New York và các thành phố khác của Mỹ vẫn thực hiện những vụ làm ăn phi pháp tương tự như thuở ban đầu: Bán ma túy và buôn bán súng, buôn người và buôn hàng giả. Các băng nhóm mafiacũng kiếm đẫy tiền nhờ các vụ lừa đảo thẻ tín dụng, rửa tiền, lừa đảo qua mạng và các vụ lừa đảo khác dựa trên các nền tảng kỹ thuật trong thời đại kỹ thuật số.

“Nếu bây giờ, bạn có nền kinh tế lớn trong tội phạm có tổ chức, bạn có mạng lưới tốt, thì bạn sẽ không có chung bức tường lửa giữa các nhóm Gambinos và Lucchese”. - David Shapiro, Giáo sư tại Đại học Tư pháp hình sự John Jay tại Đại học Thành phố New York, cho biết.

Thực tế cũng không có nhiều thay đổi. Tội phạm có tổ chức thường được mô tả là một doanh nghiệp như bất kỳ doanh nghiệp nào khác, chỉ có điều đó là các tổ chức bất hợp pháp. Giáo sư Dennis Kenney cho biết từ lâu nó đã tồn tại ở nhiều định dạng khác nhau, từ địa phương đến các doanh nghiệp toàn cầu, được vận hành bởi các nhóm tương tác với nhau khi tình hình cho phép thu được nhiều lợi nhuận nhất, và ngược lại, trở thành các đối thủ cạnh tranh với nhau khi không còn những thuận lợi như trước.

“Điều khác biệt nhất bây giờ là sân chơi đã trở nên rộng lớn hơn và đông đúc hơn, có nghĩa là nhiều cơ hội hơn để gặt hái lợi nhuận bất hợp pháp hơn”, ông Shapiro cho biết. Nói tóm lại, trong một nền kinh tế sôi động hơn, nhiều cơ hội lợi nhuận hơn, cũng có nghĩa là “chiếc bánh” sẽ nhiều cạnh tranh hơn và phải chia thành nhiều phần hơn.

Trong khi các gia đình Gambino và Lucchese vẫn mạnh mẽ và tích cực hoạt động, thì lĩnh vực hoạt động và phạm vi ảnh hưởng của các gia đình như Columbo và Bonannos đang bị thu hẹp trong những năm qua, Geoff Schumacher, một nhà nghiên cứu về mafiaở Las Vegas cho biết: Sự thay đổi về nhân khẩu học ở nước Mỹ đang đưa các nhóm tội phạm có tổ chức mới vào các thành phố lớn. Các cuộc chiến không còn đơn thuần là cuộc chiến giữa các gia đình mafia, như kiểu: “Gambino chống lại Genovese” nữa, mà đã trở nên đa dạng, theo nhiều mục đích khác nhau, với nhiều thành phần tham gia, chẳng hạn như trận chiến của “Gambino chống người đồng tính nữ”, hay “Genovese chống mafiaNga”. Tội phạm có tổ chức không có sự kiểm soát và cân bằng giống như các doanh nghiệp hợp pháp, khiến bạo lực trở thành cách duy nhất để giải quyết tranh chấp. (Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ