Lộ tài liệu thể hiện âm mưu trả thù tàn khốc của IS tại châu Âu và Syria

GD&TĐ - Khi tàn dư cuối cùng của nhóm khủng bố IS đang bị giáng một đòn mạnh tại Syria, các phần tử còn lại của nhóm này đã lên kế hoạch có các vụ tấn công trả thù tàn khốc nhằm vào châu Âu và Syria, một tài liệu của họ mới tiết lộ.

Những chiến binh IS
Những chiến binh IS

Các tài liệu do hãng tin Sunday Times có được cho thấy các thành viên của IS đang hỗ trợ những chiến binh thánh chiến lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công mới nhằm vào những thành phố ở châu Âu, trong khi đó các phần tử IS ở Syria đã hình thành lên những đội quân nhằm ám sát kẻ thù.

Tài liệu có trong một ổ cứng đã bị một phần tử IS đánh rơi trong một trận chiến với lực lượng địa phương tại sa mạc Syria hồi tháng 2 vừa qua.

Về tính xác thực, tờ báo trên nói rằng tài liệu có chứa những chi tiết vốn là đặc điểm của IS trong việc lưu giữ thông tin và thể hiện sự quan liêu của IS. Danh sách tên những chiến binh và vũ khí được phân bố được kết hợp với bảng tính ngân sách và chi trả cho chiến binh và vợ các chiến binh này. Một số người cho rằng tài liệu này thiếu những kẻ đánh bom cảm tử và phương tiện để làm bom xe.

Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạc hơn là những bức thư từ một chỉ huy cao cấp của IS có tên gọi Abu Taher al-Tajiki. Tên này cho rằng hắn có những chiến binh sẵn sàng tiến hành các hoạt động “ở xa IS” và sẽ hắn sẽ liên lạc với họ để “tiến hành các hoạt động”. Để hỗ trợ những cuộc tấn công này, hắn yêu cầu thành lập Phòng Đối ngoại cho Bộ các hoạt động ở châu Âu.

Những bức thư khác do al-Tajiki gửi cho lãnh đạo các nhóm ở Iraq và Syria đề xuất thành lập những “phần tử cá sấu”, tức là những kẻ sát nhân IS ẩn náu dưới mặt đất trước khi tấn công. Nhiệm vụ của chúng bao gồm “tiêu diệt kẻ thù của Chúa và lấy tiền”. Những kẻ tin tặc và kỹ sư trên mạng cũng có mặt trong những nhiệm vụ này mà không cần tới vũ khí.

Thông tin về các kế hoạch trên xuất hiện khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tuyên bố giành thắng lợi trước hang hổ cuối cùng của IS ở Syria hôm 23/3.

Chiến thắng này diễn ra sau nhiều tháng nỗ lực lật đồ căn cứ của IS nằm dọc theo sông Euphrates. Al-Tajiki đã có kế hoạch trình bày cho lãnh đạo của IS là Abu Bakr al-Baghdadi nhưng việc này đã không được tiến hành khi kẻ trung gian liên lạc bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, chính phủ Syria vẫn hoài nghi về tuyên bố của Washington rằng IS đã bị đánh bại. Hôm 22/3 vừa qua, đặc phái viên Syria tại Liên hợp quốc cảnh báo rằng những kẻ khủng bố vẫn đang ẩn náu ở trại tị nạn Rukban nằm ở khu vực do Mỹ bảo vệ ở gần biên giới Jordan.

Theo AMN/RT/ Sunday Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ