Liên hợp quốc điều tra Thổ Nhĩ Kỳ dùng chất cấm hóa học ở Syria

GD&TĐ - Các thanh sát viên vũ khí hóa học của Liên hợp quốc cho biết đang điều tra khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng đạn dược có chứa phốt pho trắng trong vụ tấn công gần đây ở đông bắc Syria.

Trụ sở của Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW) ở Hà Lan.
Trụ sở của Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW) ở Hà Lan.

Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW) cho biết “họ đã biết về tình hình và đang thu thập thông tin liên quan tới khả năng sử dụng vũ khí hóa học”.

Cuộc điều tra trên diễn ra sau khi người Kurd cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ dùng phốt pho trắng chống lại thường dân Syria vào đầu tuần này. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ thông tin trên.

Chính quyền người Kurd cho biết 6 bệnh nhân, bao gồm thường dân và quân nhân, đã phải nhập viện ở tỉnh Hasakah vì bị bỏng do “vũ khí không được xác định”.

Tổ chức có tên Lưỡi liềm đỏ của người Kurd cho biết họ không thể xác nhận việc sử dụng vũ khí hóa học này, đồng thời cho biết đang “hợp tác với các đối tác quốc tế” để đánh giá chất gì đã được dùng.

Tuy nhiên, một chuyên gia hóa học người Anh đã xem một trong những bức ảnh nạn nhân cho rằng vết bỏng của họ có thể do vũ khí hóa học gây ra.

Hãng tin SANA của Syria dẫn nguồn tin địa phương nói rằng một số người đã tới bệnh viện Hasaka với “những vết bỏng nặng” rõ ràng do “chất hóa học nào đó gây ra”.

Trong một diễn biến khác, hôm qua (18/10), TT Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ có thể áp lệnh trừng phạt cực nặng vào Thổ Nhĩ Kỳ.

TT Mỹ đưa ra bình luận trên sau khi nói chuyện với TT Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan về việc có thông tin về việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn pháo khi diễn ra lệnh ngừng bắn tạm thời ở bắc Syria. TT Erdogan cho biết có sự vi phạm lệnh ngừng bắn là do “kẻ bắn tỉa và bắn pháo nào đó gây ra và việc này đã mau chóng bị ngăn chặn”.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.