Libya: Lực lượng GNA thề phản công giành lại những nơi bị tướng Haftar chiếm giữ

GD&TĐ - Quân đội ủng hộ chính phủ Libya được Liên hợp quốc công nhận (GNA) đã tuyên bố một cuộc phản công nhằm bảo vệ Tripoli, đồng thời thề sẽ lấy lại tất cả các khu vực bị các lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Hafta chiếm giữ.

Lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Hafta
Lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Hafta

Hôm qua (7/4), Đại tá Mohammed Gnounou nói với các phóng viên rằng cuộc phản công có tên gọi “Núi lửa của sự giận dữ” nhằm “xóa bỏ các lực lượng xâm lăng và bất hợp pháp ra khỏi các thành phố của Libya”.

Tuyên bố trên được đưa ra khi các lực lượng của ông Haftar cho biết đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên vào một ngoại ô Tripoli nhằm lật đổ GNA và kiểm soát Tripoli.

Cuộc tấn công trên diễn ra sau khi các lực lượng GNA tiến hành không kích vào Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của ông Haftar cách Tripoli 50km về phía nam, được cho là khiến 1 người thiệt mạng.

Bộ Y tế của GNA cho biết hôm qua rằng cuộc xung đột ở phía nam Tripoli khiến 11 người chết và 23 người bị thương.

Trong khi đó, phái đoàn Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) đã “kêu gọi khẩn cấp” ngừng bắn 2 giờ ở ngoại ô phía nam để sơ tán những người bị thương trong cuộc giao tranh.

Lo ngại căng thẳng leo thang dẫn tới xung đột quy mô lớn, cư dân thành phố đã bắt đầu tích trữ thực phẩm và nhiên liệu. Ít nhất 35 người, trong đó có thường dân được cho là đã chết kể từ khi quân đội của ông Haftar tiến hành cuộc tấn công từ 4 ngày trước đó.

GNA kiểm soát Tripoli, nằm ở phía tây bắc Libya, trong khi đó LNA là liên minh với chính quyền song song có trụ sở ở phía đông Libya.

Theo Al Jazeera

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Việc dạy trẻ cách cư xử và tương tác với thú cưng là vô cùng cần thiết. (Ảnh: ITN).

Dạy con chơi với thú cưng an toàn

GD&TĐ - Đối với nhiều gia đình, thú cưng cũng là một thành viên quan trọng. Chúng góp phần dạy trẻ nhiều kỹ năng sống, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm.