Hé lộ về cuộc gặp giữa TT Putin và TT Zelensky sắp tới

GD&TĐ - TT Nga Putin và người đồng nhiệm Ukraine Zelensky sẽ “gần như 100%” gặp nhau lần đầu tiên tại Paris, Pháp  – hãng tin Kommersant cho biết hôm nay (27/11).  

TT Ukraine Zelensky có thể gặp TT Nga Putin vào tháng sau.
TT Ukraine Zelensky có thể gặp TT Nga Putin vào tháng sau.

Cuộc gặp trực tiếp giữa ông Putin và ông Zelensky dự kiến sẽ diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh 4 bên với các nhà lãnh đạo Pháp và Đức vào ngày 9/12. Cuộc gặp thượng đỉnh này diễn ra lần gần đây nhất năm 2016 trong một nỗ lực nhằm giải quyết xung đột giữa phiến quân thân Nga và Kiev nổ ra ở đông Ukraine năm 2014.

Việc ông Putin và ông Zelensky gặp riêng ở Paris “không khó khăn gì” – Kommersant dẫn lời một nguồn tin giấu tên thân cận với các cuộc đàm phán Nga – Ukraine và chuẩn bị cho thượng đỉnh.

Kommersant trước đó cho biết Nga, Ukraine, Pháp và Đức dự kiến sẽ áp dụng các bước giảm leo thang xung đột ở đông Ukraine. Tờ báo này cũng nói rằng TT Putin có thể mời TT Zelensky tham dự các sự kiện kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ 2 ở Moscow vào năm sau.

TT Putin đã có cuộc điện đàm với TT Zelensky hôm 25/11 vừa qua. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Ukraine và chuyển khí đốt tới châu Âu trước khi thỏa thuận hiện tại của các nước hết hạn vào ngày 31/12. Ngoài ra, ông Zelensky cũng yêu cầu ông Putin trả lại thiết bị mà ông cho rằng phía Nga đã lấy khi bắt 3 tàu hải quân Ukraine vào tháng 11/2018.

Nga đã trả 3 tàu cho Ukraine vào tuần trước, 2 tháng sau khi thả 24 thủy thủ Ukraine trong một cuộc trao đổi tù nhân.  

Theo Moscow Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ