Giáo phái Scientology và những âm mưu đầy tham vọng (III)

GD&TĐ - Mới vài năm trước, nữ nghệ sĩ Jenna Elfman được mời tới Legoland để thắp sáng cây thông Noel ở công viên này. Eflman rất vui mừng với lời mời và tất nhiên không lấy một xu thù lao nào. Tuy nhiên, cô đề nghị hãng Lego quyên góp 10.000 USD cho một quỹ từ thiện có tên gọi là nhóm Nhân quyền trẻ.

Giáo phái Scientology và những âm mưu đầy tham vọng (III)

Dụ dỗ quyên tiền từ thiện, lợi dụng tác động từ người nổi tiếng

Mặc dù có tên gọi như vậy, nhưng nhóm này chẳng có gì liên quan đến nhân quyền. Họ là một thứ bình phong của Scientology, một giáo phái mà việc quan tâm đến nhân quyền chắc chắn rất ít ỏi, bởi các cựu thành viên giáo phái từng chỉ trích giáo phái này điều hành nô lệ trẻ em.

Thực chất, nhiệm vụ của nhóm Nhân quyền trẻ là quảng bá cho Scientology, với chỉ dẫn rõ ràng từ một văn bản chính thức của giáo phái được chính quyền Mỹ thu lại như sau: “Mọi tổ chức và nhóm (của giáo phái) đều thuộc chung một mạng lưới toàn cầu. Mọi tổ chức và nhóm đều có mục tiêu chú trọng vào các lý thuyết của L.Ron Hubbard và tuyên truyền trong công chúng”.

Tương tự, nữ diễn viên Leah Remini - Ngôi sao trong series King of Queens của đài CBS - tiết lộ cô từng được giáo phái này đề nghị dùng ảnh hưởng của mình để tác động vào một điều tra mới về giáo phái trên chương trình 60 Minutes.

Cô thuật lại rằng chính Tom Cruise đã gọi điện riêng cho cô để “nhờ vả” cô dừng câu chuyện của CBS. Chắc hẳn rằng họ mong đợi Remini đe dọa sẽ bỏ show diễn nếu đài này còn tiếp tục phát sóng phóng sự điều tra về Scientology.

Remini cảm thấy rất khó khăn nếu phải làm theo đề nghị này, trong khi đó, CEO của CBS là Lislie Moonves lại đã nghe ngóng được câu chuyện này trước đó. “Cô không phải là người duy nhất nói với tôi điều đó”, ông nói với Remini, “và chắc chắn tôi sẽ không bằng lòng với thỏa thuận này”.

CBS vẫn tiếp tục phát sóng phóng sự điều tra, còn Scientology chỉ biết chỉ trích Remini vì đã không kiểm soát được việc này.

Kiện tụng

Những người chỉ trích giáo phái Scientology không chỉ là các nhà hoạt động đơn lẻ hay các “anh hùng bàn phím”, không hiểu biết gì về tôn giáo.

Nhiều người chỉ trích có kiến thức sâu rộng về các tôn giáo cũng như các vấn đề xã hội, chẳng hạn như những người thân trong gia đình của vị lãnh đạo hiện nay của giáo phái là David Miscavige. Cả cháu gái và cha đẻ Miscavige là Ron Miscavige đều từng viết sách về sự phát triển của giáo phái này.

Trong cuốn sách của mình với tên gọi: Sự nhẫn tâm: Scientology, con trai David Miscavige và tôi, Ron Miscavige đã khẳng định chính con trai của ông đã dối trá về việc được L.Ron Hubbard chỉ định làm người đứng đầu giáo phái và cho rằng David Miscavige đã chiếm lấy quyền lực.

Cuốn sách cũng chỉ trích giáo phái này đã giam cầm các thành viên trong những điều kiện tệ hại, khiến họ bị tước đoạt và chịu đựng bạo lực cùng nhiều điều kinh khủng khác.

David vô cùng tức giận và đe dọa sẽ kiện chính cha để ngăn cản cuốn sách ra mắt. Vụ kiện thất bại, còn cuốn sách của Ron Miscavige đã gây tiếng vang lớn trongcông chúng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ