Bí mật lớn được nhà báo Khashoggi tiết lộ trước khi bị sát hại

GD&TĐ - Nhà báo Ả rập xê út bất đồng chính kiến Jamal Khashogi có thể đã bị sát hại do tiết lộ việc Riyadh cấp tài chính cho một kênh truyền hình chống Iran có trụ sở tại Anh – hãng tin Guardian của Anh cho biết.  

Nhà báo Ả rập xê út bất đồng chính kiến Jamal Khashogi
Nhà báo Ả rập xê út bất đồng chính kiến Jamal Khashogi

Trong một báo cáo vào ngày 2/10, hãng tin Guardian dẫn một nguồn tin gần gũi với chính phủ Ả rập xê út cho biết kênh truyền hình Iran International tại London đã nhận được khoảng 250 triệu USD từ tòa án hoàng gia A rập xê út mỗi năm.

Hôm qua (9/11), phóng viên Saeid Kamali Dehghan của Guardian đã tiết lộ trên Twitter rằng, nguồn tin của anh chính là Khashoggi – một nhà báo viết cho tờ Washington Post – và đã bị sát hại tại Thổ Nhĩ Kỳ đúng vào ngày thông tin trên được công bố. Hoàng thái tử Ả rập xê út Mohammed bin Salman (MBS) bị tố là người đứng sau vụ sát hại này.

“Tôi có thể khẳng định rằng Jamal Khashoggi đã bị giết vì đã nói với tôi qua điện thoại từ Istanbul vào sáng 26/9 và tiết lộ rằng kênh truyền hình Iran International có trụ sở ở London do Mohammad bin Salman và Saud al-Qahtani tài trợ” – phóng viên Guardian đăng lên Twitter.

Sau đó phóng viên Saeid Kamali Dehghan cho rằng anh cảm thấy những mối đe dọa cho sự an toàn của mình.

“Tôi yêu cầu tất cả gia đình và bạn bè tôi không liên lạc với tôi vào thời điểm này, trừ những người rất tin cậy. Mẹ tôi biết cách liên lạc với tôi. Tôi tin tưởng mẹ và một vài người ở đây” – phóng viên trên nói trên Twitter, tuy nhiên sau đó anh ta đã xóa hết thông tin mình đã đăng liên quan tới vụ việc.

Đại sứ Iran tại London Hamid Baeidinejad đã khen ngợi phóng viên Guardian và cảnh báo những “mối nguy hiểm” mà anh có thể gặp phải.

Tháng trước, Guardian cũng đưa tin rằng kênh truyền hình Iran International đang được cấp tài chính thông qua một chính thể bí mật nước ngoài và một công ty có giám đốc là một doanh nhân Ả rập xê út có liên hệ với bin Salman.

Nguồn tin trên nói với Guardian rằng Saud al-Qahtani, một cố vấn truyền thông của MBS và nằm trong số quan chức cao cấp được loại bỏ có liên quan tới vụ sát hại Khashoggi, có tham gia vào việc cấp tài chính cho Iran Internationial.

Trước đó vào mùa hè, Iran International đã bị lên án vì đã khen ngợi một cuộc tấn công ở Ahvaz của Iran và truyền hình trực tiếp một cuộc mít tinh của tổ chức khủng bố chống Iran Mujahedin Khalq (MKO).

Khashoggi là một nhà báo quốc tịch Ả rập xê út, viết cho tờ Washington Post và ông hay chỉ trích gia đình hoàng gia Ả rập xê út. Ông xuất hiện lần cuối cùng vào ngày 2/10 khi bước vào lãnh sự quán Ả rập xê út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để lấy giấy tờ cần thiết cho việc tái hôn.

Sau hơn 2 tuần bác bỏ có liên quan, Ả rập xê út đã thừa nhận rằng nhà báo đã bị sát hại bên trong lãnh sự quán. Các nhà chức trách Ả rập xê út đã bắt 18 nghi phạm, đuổi 6 quan chức cao cấp có liên quan, trong đó có giám đốc tình báo Ahmad Assiri và trợ lý cao cấp Saud al-Qahtani của Hoàng thái tử Mohammed bin Salman.

Ả rập xê út cho biết vẫn không biết thi thể của Khashoggi ở đâu và có một số thông tin cho rằng thi thể của ông đã bị phân chia thành nhiều phần.
Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.
“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.