Bậc đại học Đài Loan gặp khó vì... thiếu sinh viên

Bậc đại học Đài Loan gặp khó vì... thiếu sinh viên

Hiện tại, khoảng 300.000 tú tài được tuyển vào bậc đại học mỗi năm nhưng con số này dự kiến sẽ giảm xuống còn 195.000 vào năm 2021 (hiện mỗi năm Đài Loan chỉ có thêm chưa tới 200.000 trẻ mới sinh), khi đó số sinh viên năm nhất sẽ chỉ khoảng 72.000, theo cơ quan quản lí giáo dục Đài Loan. Trong 12 năm tới, hơn 1/3 (khoảng 60 trường) trong 164 trường đại học của hòn đảo này sẽ phải đóng cửa bởi không thể tuyển đủ sinh viên – dẫn tới việc 1.000 giảng viên sẽ mất việc.

95% thí dự thi tuyển sinh đại học tại Đài Loan được trở thành sinh viên
95% thí dự thi tuyển sinh đại học tại Đài Loan được trở thành sinh viên

Tỉ lệ sinh ở Đài Loan đang giảm dần trong những năm gần đây, năm ngoái tỉ lệ trẻ mới sinh chưa tới 9 cho mỗi 1000 phụ nữ trong tuổi sinh sản – theo Bộ Nội vụ. Tỉ lệ sinh thấp là mối đau đầu của chính quyền Đài Loan bởi thiếu hụt nguồn lực con người sẽ làm tổn hại nền kinh tế. Tình trạng giảm sinh do phụ nữ Đài Loan kết hôn muộn hơn hoặc sống độc thân.

Bên cạnh nguyên nhân giảm sinh dẫn tới “thừa” trường đại học thì việc mở rộng quá mức mạng lưới đào tạo sau phổ thông cũng là một nguyên nhân. Vào năm 1995, chỉ có 60 trường đại học nhưng đến năm 2005, số trường đại học đã tăng lên thành 145 – sự bùng nổ này là kết quả của cuộc cải cách giáo dục được thực hiện vào giữa những năm 1990 nhằm “phổ cập đại học”. Tăng cơ hội vào đại học có thể cải thiện chất lượng xã hội nhưng cũng dẫn đến sự suy giảm chung chất lượng giáo dục. Không chỉ làm tăng sức ép lên ngân sách phân bổ cho mỗi sinh viên, nó cũng làm cho tỉ lệ giảng viên/ sinh viên thấp hơn.

Mặc dù cạnh tranh một chỗ trong những trường đại học danh tiếng như Đại học quốc gia Đài Loan hay Đại học quốc gia Tsing Hua vẫn gay gắt, nhưng nhìn chung khoảng 95% số thí sinh dự thi đại học được toại nguyện. Năm 1995, chỉ khoảng 4/10 thí sinh dự thi đậu đại học.

Giải pháp ngành Giáo dục đưa ra là sát nhập hoặc chuyển đổi thành các trường tư phi lợi nhuận. Những trường trong 3 năm liên tiếp không tuyển đủ chỉ tiêu sẽ bị cắt giảm chỉ tiêu. Cũng có những đề xuất mở cánh cửa liên thông với Trung Quốc đại lục để tuyển sinh viên từ TQ đại lục sang Đài Loan nhằm giảm đỡ gánh nặng tài chính nhưng cũng có khả năng dòng chảy sinh viên sẽ chảy ngược từ Đài Loan sang TQ đại lục khiến cho đại học Đài Loan khó càng thêm khó.

Thanh Tùng

(Theo báo nước ngoài)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ