Australia: Phụ huynh lựa chọn ngôn ngữ thứ hai

GD&TĐ - Hiện thế giới có khoảng hơn 7.000 ngôn ngữ, lựa chọn ngôn ngữ nào làm ngôn ngữ thứ hai để học sau tiếng mẹ đẻ - là câu hỏi khá đau đầu với nhiều vị phụ huynh. Báo abcnews của Australia đưa ra những cách thức phân loại để phụ huynh nước này có thể lựa chọn.

Australia: Phụ huynh lựa chọn ngôn ngữ thứ hai

Ngôn ngữ được nói phổ biến nhất thế giới

Nếu chọn ngôn ngữ được nhiều người trên thế giới sử dụng nhất, thì ngoại trừ tiếng Anh (cũng là ngôn ngữ chính thức tại Australia) - 3 ngôn ngữ sau được nói nhiều nhất gồm tiếng Trung (898 triệu người), tiếng Tây Ban Nha (437 triệu) và Ả-rập (295 triệu).

Ngôn ngữ của những nền kinh tế đang nổi

Xét trên viễn cảnh kinh doanh ngoại thương, người ta sẽ lựa chọn ngôn ngữ của những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Vào đầu thiên niên kỉ này, 4 quốc gia “hổ báo” về kinh tế là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện tại tốp 3 nền kinh tế nổi lên mạnh nhất lại thuộc về Ấn Độ, Indonesia và Malaysia. Vì thế tốp 3 ngôn ngữ xét trên tiêu chí này là Hindi, Indonesia và Malaysia.

Ngôn ngữ của du lịch

Tiếng Anh vẫn đứng đầu danh sách những ngôn ngữ hữu ích cho du lịch (được nói tại 106 quốc gia khác nhau). Ngoài ra, những ngôn ngữ được sử dụng tại nhiều quốc gia nhất gồm Ả-rập (57 nước), Pháp (53) và Tây Ban Nha (31). Đây là tiêu chí duy nhất mà tiếng Pháp lọt vào tốp 3.

Ngôn ngữ của những đối tác thương mại với Australia

Những đối tác thương mại song phương của Australia là Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc. Ngoài Mỹ - nước nói tiếng Anh phổ biến - tốp 3 ngôn ngữ thứ hai từ viễn cảnh thương mại song phương sẽ là tiếng Trung, Nhật và Hàn.

Ngôn ngữ thứ hai phổ biến tại Australia

Tốp 3 ngôn ngữ thứ hai được sử dụng phổ biến tại Australia là tiếng Trung, Italy và Ả-rập.

Ngôn ngữ được dạy phổ biến trong trường học Australia

Trong 10 “ngôn ngữ tốt nhất” nằm trong các danh sách kể trên, 7 trong 10 ngôn ngữ đã được dạy trong các trường Australia. Tuy nhiên, 3 ngôn ngữ là Hindi, Malaysia và Hàn Quốc - chưa được dạy rộng rãi. Điều thú vị là 3 trong những ngôn ngữ được dạy phổ biến nhất tại Australia - gồm tiếng Đức, Hy Lạp và Việt Nam - lại không nằm trong tốp 3 danh sách nào kể trên.

Tại sao khác biệt?

Có một số lí do lịch sử có thể giải thích sự khác biệt giữa 2 danh sách.

Ví dụ tiếng Hy Lạp và tiếng Đức trong lịch sử là ngôn ngữ quan trọng thứ hai tại Australia. Nhưng hiện tại các cộng đồng nói ngôn ngữ này tại Australia nhỏ hơn nhiều so với những cộng đồng nói tiếng Trung và Ả-rập.

Giáo dục ngôn ngữ ở Australia đã không bắt kịp với những thay đổi về nhân khẩu học.

Tiếng Nhật là một trường hợp thú vị khác. Nó là ngôn ngữ được dạy phổ biến nhất tại Australia. Đẩy mạnh dạy tiếng Nhật trong trường học bắt đầu từ cuối những năm 1970 - có được đà từ ngân sách chính phủ dồi dào những năm 1980.

Những năm sau đó, Hàn Quốc nhảy lên vị trí đối tác thương mại song phương lớn thứ tư của Australia. Mặc dù chính phủ tăng chi ngân sách năm 2008 để khuyến khích học tiếng Hàn, cùng với tiếng Trung, Nhật và Indonesia, nhưng điều này không làm tăng đột biến số học sinh học tiếng Hàn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ