Ấn Độ: Điều gì đang diễn ra khi Kashmir bị cô lập?

GD&TĐ - Đối với các sinh viên Kashmir sống ở Ấn Độ, thông báo về việc Thủ tướng Narendra Modi rút quê hương họ (hai tỉnh Jammu và Kashmir) khỏi tình trạng đặc biệt là một cú sốc.

Nhân viên an ninh Ấn Độ thẩm vấn một người đàn ông trên đường phố trong giờ giới nghiêm ở Srinagar ngày 8/8/2019
Nhân viên an ninh Ấn Độ thẩm vấn một người đàn ông trên đường phố trong giờ giới nghiêm ở Srinagar ngày 8/8/2019

Saqib Yetoo, một sinh viên đại học đến từ Kashmir 19 tuổi ở New Delhi cho biết: “Tất cả học sinh Kashmir đều khóc, một số thậm chí đã ngã quỵ”.

Trong những ngày sau đó, Yetoo đã thất bại trong việc cố gắng liên lạc với cha mẹ ở Jammu và Kashmir, bao gồm khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Đây là khu vực rất biến động và là trung tâm của cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng thập kỷ giữa Ấn Độ và Pakistan. Tình trạng mất liên lạc do chính phủ Ấn Độ áp đặt, một phần là để ngăn chặn các cuộc tụ họp công cộng lớn, làm ngưng trệ đường dây Internet và điện thoại, khiến Yetoo và những học sinh không thể liên lạc với gia đình. “Người dân đang trong tình trạng mất hoàn toàn liên lạc, chẳng khác nào một cuộc bao vây. Đời sống xã hội, chính trị và tôn giáo đã hoàn toàn bị khóa chặt”, Yetoo nói.

Khu vực hỗn loạn

Bị tranh chấp bởi Ấn Độ và Pakistan, Kashmir là một trong những điểm nóng địa chính trị nguy hiểm nhất thế giới.

Năm 1947, sau khi Ấn Độ giành độc lập khỏi ách thống trị của thực dân Anh, nhà cầm quyền Jammu và Kashmir trước đây được lựa chọn: Gia nhập Pakistan hoặc Ấn Độ. Chính quyền Jammu và Kashmir khi đó đã lựa chọn Ấn Độ để đổi lấy sự bảo vệ. Nhưng các điều khoản đặc biệt đã được thêm vào hiến pháp Ấn Độ, theo Điều 370, để bảo vệ quyền của cư dân lãnh thổ.

Thông báo mới đây của Thủ tướng Modi rằng Điều 370 đã bị thu hồi đã loại bỏ các quyền đặc biệt đó, cho phép Jammu và Kashmir có hiến pháp riêng, có cờ và quyền tự trị đối với tất cả các vấn đề, bao gồm cả các số lĩnh vực chính sách như đối ngoại và quốc phòng.

Quy định này cũng cho phép nhà nước mà người Hồi giáo chiếm đa số bảo lưu các đặc quyền như quyền sở hữu, việc làm và học bổng cho cư dân.

Ngoài việc bỏ Điều 370, Quốc hội Ấn Độ đã thông qua dự luật thay đổi địa vị hành chính của Jammu và Kashmir từ một bang thành lãnh thổ liên minh, giúp New Delhi kiểm soát nhiều hơn các vấn đề của mình. Một cách riêng biệt, một phần xa xôi của tiểu bang được gọi là Ladakh đang được ghép vào một lãnh thổ liên minh độc lập.

Đáp lại, Pakistan tuyên bố rằng họ đang hạ thấp quan hệ ngoại giao và đình chỉ thương mại song phương với Ấn Độ. Thủ tướng Imran Khan cho biết

Islamabad sẽ giải quyết vấn đề này với Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Pakistan cũng đã trục xuất Cao ủy Ấn Độ.

Chính phủ của Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông Modi đã nhiều lần khẳng định rằng các điều khoản đặc biệt ở Jammu và Kashmir đã hạn chế đầu tư và tăng trưởng kinh tế.

“Là một quốc gia, chúng tôi đã đưa ra một quyết định lịch sử”, ông Modi nói trong một bài phát biểu. “Do hệ thống trong quá khứ, người dân Jammu và Kashmir và Ladakh bị tước bỏ nhiều quyền, đó là một trở ngại lớn trong sự phát triển của họ. Điều đó đã kết thúc”.

Các nhà phê bình đã cáo buộc BJP cố gắng đảo ngược nhân khẩu học ở khu vực Kashmir. “Đây là một phần của chương trình nghị sự nhằm thiết lập ý tưởng của họ về một quốc gia theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu” - Harsh Mander, một nhà hoạt động nhân quyền và tác giả nhận định.

Cuộc sống xáo trộn

Học sinh có gia đình ở Jammu và Kashmir đã quen với việc đường truyền Internet bị gián đoạn. Theo Trung tâm Luật Tự do Phần mềm, một tổ chức phi chính phủ ở Ấn Độ, đã có 59 lần Internet bị cắt một phần hoặc toàn bộ trong năm nay ở khu vực này, cao hơn nhiều so với bất kỳ nơi nào khác ở Ấn Độ.

Không ai biết rõ việc gián đoạn đương truyền sẽ kéo dài bao lâu. Tình trạng gián đoạn viễn thông kéo dài nhất diễn ra trong 133 ngày vào năm 2016, sau khi các lực lượng Ấn Độ xả súng vào Burhan Wani, thủ lĩnh 21 tuổi của một nhóm ly khai quân phiệt.

Bên cạnh các vấn đề về liên lạc, thành phố Srinagar đang bị áp đặt lệnh giới hạn, giống như lệnh giới nghiêm, trong tuần này. Hàng nghìn binh sĩ bán quân sự tuần tra trên đường phố. Người dân được khuyến cáo hạn chế di chuyển, các cửa hàng đóng cửa, mọi người chủ yếu ở trong nhà.

Nhưng mặc dù đường truyền internet gián đoạn, nhưng thông tin đang bắt đầu rò rỉ. Một số quan chức đã được cấp quyền truy cập thông tin liên lạc, trong khi một số hành khách bay ra khỏi Srinagar đã đóng vai trò là người chuyển tiếp, gửi thông tin cho những người ở bên ngoài. Shah

Faesal, một chính trị gia Kashmir đã rời khỏi lãnh thổ và hiện đang ở Delhi, cảnh báo rằng tình hình dự kiến sẽ “biến chuyển rất, rất biến động”. “Tình trạng siết chặt an ninh chưa từng có ở khu vực Kashmir trong 30 năm qua”, ông Faesal cho biết.

Mehraj-ud-Din, một chủ cửa hàng ở Srinagar, nói rằng ông không bao giờ nghĩ rằng chính phủ sẽ hủy bỏ Điều 370. “Hy vọng của tôi đã tan vỡ. Những kẻ bên ngoài sẽ đến và bắt đầu mua đất”, ông nói.

Một cư dân khác, Maqsood Ahmad, mô tả quyết định thu hồi quyền tự trị của Thủ tướng Modi là “vội vàng”. “Có rất nhiều bí mật xung quanh nó. Không hề có cuộc thảo luận nào, ngay cả với các nhà lãnh đạo thân Ấn Độ địa phương”, Ahmad bình luận. “Tôi không biết gì về người thân của tôi sống ở các khu vực khác trong thành phố. Chúng tôi hoàn toàn bị cắt đứt liên lạc”, ông nói thêm.

Mặc dù một số hạn chế đã được nới lỏng ở một số khu vực để cho phép mọi người tham dự những buổi cầu nguyện cuối tuần qua, nhưng tình trạng an ninh nghiêm ngặt và bị cô lập ở khu vực này không rõ đến bao giờ mới chấm dứt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.