Ailen: Kiến nghị chính phủ san sẻ chi phí giáo dục đại học

GD&TĐ - Tranh luận sôi nổi về kế hoạch cho vay sinh viên ở Ailen vừa được đưa ra trong cuộc khảo sát mới nhất, với những chứng thực về hiện trạng các trường đại học lẫn sinh viên đang phải chịu gánh nặng lớn về chi phí.

Học phí là một trong những rào cản lớn nhất đối với những người muốn học đại học ở Ailen
Học phí là một trong những rào cản lớn nhất đối với những người muốn học đại học ở Ailen

Hệ thống giáo dục đại học vẫn ổn

Cuộc khảo sát chỉ ra rằng gần 40% sinh viên cho biết khoản tài trợ cho các trường đại học hiện chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Nhận định này tăng lên trong số những người có bằng sau đại học. Những người tham gia trả lời khảo sát cho rằng chính phủ nên cho trả ít nhất một nửa phần học phí đại học; một phần tư còn lại là khoản đóng góp của các sinh viên và gia đình của họ, chưa kể số dư cần thiết cho những hoạt động phụ trợ có thể đến từ các doanh nghiệp.

Cuộc thăm dò này do Cơ quan Giáo dục Đại học (HEA) tiến hành, đã lấy ý kiến từ hơn 1.000 người trưởng thành ở Ailen, nhằm tìm hiểu nhận thức của cộng đồng về hệ thống giáo dục đại học của đất nước.

Mặc dù đã có tranh luận về việc liệu người học đại học có nên trả học phí thông qua chương trình cho vay sinh viên hay không, những kết quả của khảo sát cho thấy, sự ủng hộ rộng rãi của công chúng đối với hiện trạng của hệ thống giáo dục đại học Ailen.

Phần lớn người được khảo sát (trên 80%) tin rằng, giáo dục đại học trang bị cho sinh viên tốt nghiệp những kiến thức cần thiết phục vụ công việc cũng như một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng sinh viên đang theo học đại học (chưa tốt nghiệp) lại ít có khả năng cảm thấy rằng các trường đại học đã thành công trong việc chuẩn bị vốn kiến thức và kỹ năng cần thiết để sẵn sàng bước vào đời sống và xây dựng sự nghiệp.

Lo ngại về những khoản tài trợ khiêm tốn

Về câu hỏi liệu lĩnh vực giáo dục đại học có nhận được đủ tài trợ hay không, chỉ hơn một nửa cảm thấy giáo dục đại học hiện tại là tốt, hoặc được tài trợ đầy đủ. Sinh viên đang theo học thường có xu hướng đánh giá các tổ chức giáo dục đại học được hỗ trợ tốt. Đáng chú ý, như đã nói ở trên, có tới gần 40% nói rằng các trường đại học được tài trợ kém; cảm nhận này tăng đáng kể trong số những người có bằng cấp cao, chẳng hạn như thạc sĩ hoặc tiến sĩ.

Có thể khẳng định các kết quả khảo sát là trung thực, bởi lẽ nó là kết quả do tổ chức nghiên cứu và thăm dò Kantar Millward Brown (thuộc Tập đoàn WPP plc, hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, tư vấn và tầm nhìn thị trường, có trụ sở tại London, Vương quốc Anh) thực hiện trên cơ sở hợp đồng với HEA.

Với kết quả nêu trên, báo cáo khảo sát lưu ý rằng có thể bởi vì những người có bằng cấp cao tiếp xúc lâu hơn với hệ thống giáo dục đại học của Ailen, họ nhận thức rõ hơn về sự thiếu hụt tài chính tiềm năng

Một tỷ lệ lớn người trưởng thành Ailen (hơn 80%) cảm thấy rằng các tổ chức giáo dục đại học của đất nước nói chung rất giỏi trong việc trang bị cho sinh viên tốt nghiệp những vốn kiến thức và kỹ năng để phục vụ cuộc sống tương lai, cung cấp các lĩnh vực học tập và chuẩn bị nơi làm việc có liên quan cũng như cải thiện cộng đồng.

Về câu hỏi làm thế nào để có sự tài trợ thiết thực cho giáo dục đại học, hầu hết những người được hỏi trong cuộc khảo sát cảm thấy rằng chính phủ phải chịu trách nhiệm chi trả ít nhất một nửa học phí đại học, trong khi 28% chi phí phải đến từ cá nhân lấy bằng hoặc gia đình họ. Phần còn lại (17%) nên là trách nhiệm của các doanh nghiệp.

Bằng đại học ở Ailen có thực sự uy tín?

Khả năng làm việc như là một phần của nhóm được coi là kỹ năng quan trọng nhất mà sinh viên tốt nghiệp có được, để chuẩn bị cho công việc mà họ sẽ tiếp quản. Điều này được theo sát bởi kiến thức và sự hiểu biết về công nghệ thông tin, khả năng giao tiếp rõ ràng và hiệu quả.

Sinh viên đang theo học đại học cũng được cung cấp nhận thức rằng kỹ năng làm việc nhóm là quan trọng nhất. Khoảng một phần ba người dân Ailen tin rằng bằng cấp từ các tổ chức giáo dục đại học của đất nước tốt hơn so với các quốc gia khác, trong khi số đánh giá thấp chất lượng giáo dục đại học của đất nước lại khá ít.

Tuy nhiên, có một số nguyên nhân cho những lo ngại đang được gợi lên về nhận thức của các sinh viên đại học hiện tại, những người có nhiều khả năng nghĩ rằng bằng cấp từ các trường đại học Ailen tồi tệ hơn so với các quốc gia từ châu Âu lục địa, Mỹ và các nơi khác trên thế giới.

Hơn một phần tư sinh viên cấp ba hiện tại tin rằng bằng cấp mà họ đạt được trong nước thấp kém hơn so với những tấm bằng từ các tổ chức giáo dục ở Hoa Kỳ; trong khi giáo dục đại học Ailen lại được xếp vào một trong những nước hàng đầu trên thế giới.

Theo Irish Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ