Thay tư duy, đổi hành động hướng đến hạnh phúc

GD&TĐ - “Ngôi trường hạnh phúc là nơi thầy cô được “cháy” hết mình với những đam mê, cống hiến; Là nơi học trò được yêu thương, tôn trọng, sẻ chia và được phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực”.

Sự sẻ chia, yêu thương và tôn trọng sẽ giúp thầy cô và học trò luôn cảm thấy hạnh phúc
Sự sẻ chia, yêu thương và tôn trọng sẽ giúp thầy cô và học trò luôn cảm thấy hạnh phúc

Tôn trọng cảm xúc, lan tỏa yêu thương

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương- Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên chia sẻ:

Trường học chính là ngôi nhà thứ hai của mỗi giáo viên, mỗi học sinh. Ở đó mọi người yêu thương, quan tâm, sẽ chia, động viên, tôn trọng và hết lòng giúp nhau cùng tiến bộ để mỗi người luôn cảm thấy sự an tâm, an toàn, an nhiên và mô phạm. Đó cũng chính là suy nghĩ, là trăn trở, là mong ước và hạnh phúc của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Giáo viên hạnh phúc sẽ mang hạnh phúc đến cho học sinh. Thầy cô tâm huyết thì sẽ sẵn sàng truyền ngọn lửa cảm xúc cho các em. Và khi người thầy được tôn trọng, họ sẽ thoả sức sáng tạo, thắp sáng đam mê cho học trò.

Hiểu được điều đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã tự thay đổi tư duy quản lí, luôn tôn trọng, đặt lợi ích của giáo viên, học sinh lên hàng đầu.

Một trong những điều khiến giáo viên được tôn trọng là Ban Giám hiệu phải chú trọng việc phân quyền, dựa vào năng lực, sở trường của giáo viên để giao nhiệm vụ và trao quyền cho giáo viên. Lãnh đạo nhà trường phải biết khích lệ giáo viên sáng tạo, tôn trọng ý kiến của giáo viên, dân chủ khi tham gia bàn bạc, quyết sách các vấn đề, các nội dung liên quan đến hoạt động giáo dục của nhà trường.

Bản thân giáo viên khi được trao quyền để thực hiện nhiệm vụ, được này tỏ quan điểm ý kiến, được tôn trọng họ sẽ nỗ lực hết mình vì công việc chung.

Chính nhờ yếu tố đó, Trường Tiểu học Thuỷ Sơn luôn đứng đầu bậc học toàn huyện về chất lượng đội ngũ. Hoạt động chuyên môn của nhà trường luôn được phòng Giáo dục đánh giá cao và các trường bạn tin tưởng học tập, đặc biệt là các vấn đề mới, khó, sáng tạo và phù hợp.

Mỗi thầy cô trong nhà trường luôn cảm thấy yên tâm, tin tưởng và hạnh phúc khi được công tác tại trường. Hạnh phúc đó sẽ làm tỏa tới học sinh và phụ huynh, cô Hương chia sẻ.

Giáo viên Trường Tiểu học Thủy Sơn đón học trò dự lễ khai giảng năm học mới 2021-2022.
Giáo viên Trường Tiểu học Thủy Sơn đón học trò dự lễ khai giảng năm học mới 2021-2022.

Một trong những cách để học trò vui vẻ đến trường, theo cô Hương, là tạo môi trường học tập thân thiện gần gũi, đẹp đẽ, đặc biệt, đối với học sinh tiểu học.

Vì thế, với Tiểu học Thủy Sơn, mọi nơi, mọi vị trí trong trường là môi trường sư phạm gần gũi. Các con sẽ yêu trường, yêu lớp vì những nét đẹp và sự thân thiện. Các phong trào “lớp học thân thiện, góc học tập sáng tạo, lớp là nhà, thư viện yêu thương, …”  đã được các cô giáo coi trọng và thực hiện rất hiệu quả. 

Sản phẩm từ các giờ học, từ sự sáng tạo của học sinh, giáo viên, sự góp sức của phụ huynh đã được coi trọng sử dụng để lớp học luôn mới, luôn đẹp, gắn kiến thức với thực tiễn... Tất cả điều đó làm cho HS luôn cảm thấy hạnh phúc khi đến trường, đến lớp.

Việc tích cực đổi mới trong phương pháp dạy học, sáng tạo và linh hoạt khi sử dụng các hình thức dạy học, ứng dụng hiệu quả CNTT, các phần mềm dạy học được giáo viên thực hiện hiệu quả.

Mỗi tiết học luôn là học vui thông qua các trò chơi giảm bớt áp lục tiếp nhận kiến thức khô khan, Học sinh được tự chủ, được nói, được trao đổi,  phát huy năng lực, phát triển phẩm chất!

Giờ học vì vậy mà trôi qua nhanh, thoải mái.

Trường học hạnh phúc là không với bạo lực học đường. Đây là tiêu chí hàng đầu trong công tác chủ nhiệm lớp.

Thay bằng việc áp đặt, gặng hỏi tạo áp lực, giáo viên luôn khích lệ học sinh thông qua hình thức khen thưởng. Những tiến bộ dù nhỏ của học sinh cũng được kịp thời động viên. Các cô thường xuyên tổ chức các hoạt động như nói lời yêu thương, trao gửi trái tim hồng cho bạn, ngôi sao tài năng, bông hoa việc tốt…. 

Những trải nghiệm thú vị sẽ mang đến niềm vui và kỉ niệm khó quên... đó là hạnh phúc
Những trải nghiệm thú vị sẽ mang đến niềm vui và kỉ niệm khó quên... đó là hạnh phúc

Sau hơn 4 tháng nghỉ học do ảnh hưởng của dịch bệnh, học sinh Trường Tiểu học Thủy Sơn đến trường trong niềm vui hân hoan vì được gặp thầy, gặp bạn. Nhà trường và các cô giáo rất chú trọng đến việc tạo dựng cảm giác an toàn cho các em, cho phụ huynh và quan trọng nhất là để các em luôn giữ mãi được cảm xúc được đến trường là hạnh phúc.

Với áp lực về việc học sinh có thể quên thói quen nề nếp học tập, việc tận dụng tối đa “thời gian vàng” trên lớp để cung cấp kiến thức cho các con cũng là vấn đề tạo áp lực lớn cho cả nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Nhưng với tâm huyết và trách nhiệm, tất cả vì học sinh, thầy cô đã rất nỗ lực trong việc nghiên cứu lựa chọn phương pháp và hoạt động giáo dục để học sinh không cảm thấy bị mệt mỏi.

Trò chơi lành mạnh trong sân trường thời điểm trước khi có dịch bệnh cũng mang đến cảm giác hứng khởi, vui vẻ cho học trò
Trò chơi lành mạnh trong sân trường thời điểm trước khi có dịch bệnh cũng mang đến cảm giác hứng khởi, vui vẻ cho học trò

Cô Hương bày tỏ, trước khi đón trò quay trở lại trường, các cô đã dọn dẹp, trang trí trường lớp, đảm bảo một môi trường an toàn, sạch sẽ.

Trước mỗi buổi học, các cô đến rất sớm để dọn lớp, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn…. cho các em. Giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc 5K. Mỗi giờ ra chơi, tránh các con tiếp xúc đông, các cô đã tổ chức hoạt động vui chơi trong lớp để các con thấy thoải mái và an toàn.

Sự hạnh phúc trao truyền năng lượng tích cực

Cô Đào Mai Trang (giáo viên môn Văn), Trường THCS Đồng Thái, huyện An Dương chia sẻ, xây dựng trường học hạnh phúc không phải điều gì to tát, mà đơn giản là mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Thầy cô và học sinh đều cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ.

Giải tỏa áp lực kiến thức môn học với học trò, để các em không nhàm chán, cô Trang thường bắt đầu vào lớp với nụ cười tươi tắn, ấm áp. Năng lượng tích cực từ những câu chuyện cởi mở, vui vẻ đã truyền tới học trò, các em thoải mái tâm lý để bước vào giờ học.

Mỗi học sinh có điểm mạnh, điểm yếu và sở trường riêng, vì thế cô Trang luôn khích lệ các em kịp thời, cho bài học phù hợp năng lực của trò.

Làm được điều đó, người giáo viên phải đặt mình vào chính các trò để cảm, thấu và sẻ chia, cô Trang cho hay.

Học trò được học, được vui, được trải nghiệm thực tế để gần gũi với đời sống tự nhiên...chơi mà học, học mà chơi, khiến các em hứng khởi.
Học trò được học, được vui, được trải nghiệm thực tế để gần gũi với đời sống tự nhiên...chơi mà học, học mà chơi, khiến các em hứng khởi.

Cô giáo Phạm Thị Diện - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Ngô Quyền quan niệm, việc xây dựng trường học hạnh phúc xuất phát từ điều giản dị nhất, học sinh được vui khi đến trường, được hưởng cơ sở vật chất tốt, có sân chơi trí tuệ phù hợp với năng lực bản thân.

Giáo viên được đáp ứng yêu cầu điều kiện dạy học đầy đủ, sống trong tập thể đoàn kết, chan hòa. Thầy cô được phân công đúng người, đúng việc, được phát huy sở trường, năng lực, động viên, khích lệ kịp thời, công minh. Điều quan trọng nữa là giáo viên được bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, được tạo điều kiện phát triển bản thân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ