Hồi hộp với lứa học sinh đầu tiên
Những ngày này, thầy và trò Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Bát Xát (Lào Cai) đang nỗ lực chuẩn bị cho Kỳ thi THPTQG 2019.
Em Lý Thị Oanh, học sinh lớp 12B, cho biết, ngoài thời gian học trên lớp, em cùng các bạn tranh thủ mọi lúc để ôn bài, nhất là những giờ tự học buổi tối. Từ sau Tết, để có nhiều thời gian cho ôn thi, Oanh đã xin phép gia đình ở lại khu bán trú cả những ngày cuối tuần, cùng các bạn chia nhóm để ôn luyện. Với quyết tâm của mình, em tin sẽ đạt mục tiêu thi đỗ vào trường đại học.
Năm học 2018 - 2019 cũng là năm học đầu tiên Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Bát Xát (Lào Cai) có học sinh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia. Chính vì vậy, không chỉ 67 em học sinh lớp 12 nỗ lực, quyết tâm đạt được kết quả cao nhất, mà các giáo viên của nhà trường cũng đang “chạy đua” cho kỳ thi này.
Theo Sở GD&ĐT Lào Cai, năm học 2018 - 2019, Lào Cai có 6.155 học sinh đăng ký ôn thi, trong đó có 5.650 học sinh khối THPT, 550 học sinh khối giáo dục thường xuyên. Được sự hướng dẫn và giảng dạy tận tình của các thầy, cô và nhà trường, các em học sinh khối 12 trên toàn tỉnh Lào Cai đang tích cực ôn luyện, tự tin bước vào Kỳ thi THPTQG năm 2019.
Nhiều giáo viên không giấu được sự hồi hộp khi lứa học sinh đầu tiên của mình chuẩn bị bước vào kỳ thi có tính chất quyết định đến tương lai của các em. Không chỉ củng cố kiến thức, kĩ năng làm bài thi, các cô còn phải chuẩn bị cho học sinh tâm thế sẵn sàng bước vào kỳ thi.
Em Trần Văn Thuận, học sinh lớp 12A1, Trường THPT số 2 huyện Bát Xát cho biết: Em cảm thấy khá lo lắng với những thay đổi trong kỳ thi năm nay. Đây cũng là tâm trạng chung của nhiều bạn học sinh khối lớp 12. Chính vì vậy, các thầy cô giáo đã động viên để chúng em có tâm lý tốt, đồng thời cũng tăng cường ôn luyện, hướng dẫn giải các dạng đề giúp chúng em có được kiến thức, kĩ năng tốt để làm bài thi.
Ảnh minh họa |
Có định hướng ôn thi riêng với từng đối tượng
Toàn huyện Bát Xát có trên 540 thí sinh đăng kí dự thi Kỳ thi THPTQG 2019. Để chuẩn bị cho kỳ thi, ngay từ đầu năm học, các nhà trường đã bá#m sát quy chế của Bộ GD&ĐT để triển khai, thực hiện các phương án ôn luyện phù hợp cho học sinh, giải thích những điểm đổi mới của kỳ thi để các thí sinh hiểu và thêm tự tin.
Các thầy cô giáo củng cố nội dung ôn tập, dạy đến đâu chắc đến đó, phân loại kiến thức từ dễ đến khó; động viên học sinh tham gia ôn thi, số tiết ôn thi đảm bảo từng lớp, từng đối tượng; hướng dẫn học sinh cách phân tích đề thi, trình bày bài thi theo yêu cầu của từng môn thi, hình thức thi…
Đặc biệt, công tác phân luồng học sinh cũng được đẩy mạnh, giúp các em xác định đúng đắn việc chọn trường, chọn nghề, phù hợp với năng lực và nhu cầu, tránh tình trạng học những ngành, nghề đã dư thừa nhân lực.
Cụ thể như tại Trường THPT số 2 (Bát Xát, Lào Cai), cả khối 12 chỉ có 9 em học sinh đăng kí tổ hợp các môn tự nhiên xã hội. Tuy vậy, nhà trường vẫn cử giáo viên tổ chức lớp ôn tập riêng để đạt được kết quả cao nhất.
Theo bà Dương Quỳnh Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường, trong quá trình triển khai ôn tập theo kế hoạch, các thầy cô cũng lọc ra những em học sinh “đuối sức” hơn so với các bạn, có định hướng ôn thi riêng để đạt hiệu quả tốt nhất.
Còn tại Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Bát Xát, năm nay có 17 em học sinh có nguyện vọng theo học phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai. Các thầy cô giáo cũng dựa vào năng lực của học sinh, tư vấn các em lựa chọn một số ngành nghề phù hợp với nhu cầu nhân lực của địa phương đang cần như nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịch, sư phạm tiểu học, mầm non…