“Thay lời tri ân” năm 2019: Xúc động những cống hiến thầm lặng

Chương trình "Thay lời tri ân" năm 2019.
Chương trình "Thay lời tri ân" năm 2019.

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

report

Đề hay, bao quát chương trình, bảo đảm tính phân hóa

Cô Dương Thị Thanh Hà, Trường THPT Mỹ Quý, Đồng Tháp nhận định: Đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm 2021 đợt 2 giữ nguyên cấu trúc đề thi minh họa do Bộ GD&ĐT công bố ngày 31/3/2021, cũng như cấu trúc đề thi đợt 1.

Nhìn chung, học sinh có học lực trung bình nắm chắc những kiến thức cơ bản có thể dễ dàng đạt trên 5.0 điểm, học sinh khá có thể đạt điểm trên dưới 7 điểm, học sinh giỏi vẫn có thể đạt điểm 9 đến điểm 10.

Phần ngữ âm, đề có 4 câu rất sát đề minh họa, học sinh dễ dàng vượt qua. Phần từ vựng có tính phân loại học sinh như đề minh họa. Phần ngữ pháp cũng rất sát đề minh họa, dạng bài tập quen thuộc

Riêng phần đọc hiểu, đoạn đọc điền 5 ô trống: chủ đề  nói về sự thành công rất phù hợp với học sinh; có sự phân hóa ở 2 câu từ vựng.

Đoạn đọc hiểu 5 câu: 1 đoạn văn ngắn nói về  chủ đề môi trường và sự ứng xử 1 cách có văn hóa, 1 chủ đề mang tính thời sự, 5 câu bài tập giúp học sinh trung bình kiếm điểm khoảng 3 - 4 câu và tương đối nhẹ nhàng cho học sinh khá và giỏi.

Đoạn đọc hiểu 7 câu: chủ đề về Life Story và chủ đề môi trường, đây là bài đọc đáp ứng được 2 mục đích: Học sinh trung bình có thể làm được khoảng từ 3 – 4 câu, và khoảng 3 câu dành cho học sinh khá giỏi.

Nhìn chung, đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh đợt 2 là một đề hay, đảm bảo bao quát chương trình, có tính phân hóa tương đối tốt cũng tương đương đề đợt 1.

Nguyễn Nhung

report

Đề thi hay, khoa học và tương tự đề đợt 1

“Thay lời tri ân” năm 2019: Xúc động những cống hiến thầm lặng ảnh 1
Thí sinh tỉnh Tiền Giang thi xong môn Ngoại ngữ được xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trước khi về nhà.

Hoàn thành kỳ thi, các thí sinh tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang ra về trong tâm trạng thoải mái, yên tâm vì kỳ thi được tổ chức chu đáo, an toàn. Đề thi đợt 2 khoa học, vừa sức thí sinh, độ khó và độ phân hóa tương tự như đề thi đợt 1.

Thí sinh Nguyễn Bảo Ngọc, điểm thi Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa, TP Châu Đốc (An Giang) cho biết: Thi xong môn Tiếng Anh, em và các bạn cảm thấy yên tâm và tâm lý thoải mái hoàn thành đợt 2 kỳ thi. Sau 2 ngày thi, em và các bạn làm bài khá tốt, đảm bảo mục tiêu tốt nghiệp THPT. Còn việc xét vào đại học tùy vào sức học của mỗi bạn. Đề thi nhìn chung hay, khoa học và tương tự như đề đợt 1.

Theo Sở GD&ĐT Tiền Giang, môn thi Ngoại ngữ, có 28 thí sinh dự thi. Trong suốt đợt 2 kỳ thi, không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Sau khi thi xong, các thí sinh và cán bộ làm thi được xét nghiệm Covid-19 trước khi lên xe đưa về nhà.

Dù dịch Covid-19 tại Đồng bằng sông Cửu Long đang diễn biến phức tạp nhưng công tác chăm lo cho thí sinh chu đáo, đảm bảo thí sinh và cán bộ làm thi được an toàn.

Toàn tỉnh Vĩnh Long có 36 thí sinh đăng ký dự thi đợt 2. Trong đó, có 24 thí sinh tự do thuộc lực lượng Công an quản lý. Công an tỉnh Vĩnh Long chủ động bố trí việc ăn, nghỉ, đi lại cho thí sinh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh và điểm thi. Các thí sinh còn lại được bố trí ở tập trung tại ký túc xá của điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long) trong suốt thời gian thi.

Tại tỉnh Tiền Giang, các thí sinh được tổ chức xe đưa, đón để tập trung dự thi tại điểm thi THPT chuyên Tiền Giang. Với phương châm “3 tại chỗ”, thí sinh và cán bộ làm thi được bố trí ăn, ở, nghỉ ngơi ngay tại điểm thi. Việc xét nghiệm sàng lọc, lo nơi ăn, nghỉ được bố trí chu đáo.

“Thay lời tri ân” năm 2019: Xúc động những cống hiến thầm lặng ảnh 2
Thí sinh tỉnh Tiền Giang được xe đưa, đón trong kỳ thi đợt 2.

Theo chia sẻ của ông Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, với tinh thần tất cả vì học sinh, Tiền Giang đã chuẩn bị kỹ các điều kiện để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Đảm bảo công tác phòng chống dịch, mỗi phòng thi được bố trí từ 4 đến 9 thí sinh, thực hiện  giãn cách tối đa. Công tác ăn, ngủ, nghỉ ngơi cũng được chuẩn bị chu đáo, mỗi phòng của ký túc xá Trường THPT chuyên Tiền Giang bố trí khoảng 2 thí sinh. Việc xét nghiệm Covid-19 cũng đã được tiến hành trong buổi đầu tiên và xét nghiệm lại một lần nữa trước khi kỳ thi kết thúc. Công tác khử khuẩn cũng  làm định kỳ sau khi mỗi buổi thi kết thúc.

Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, để bảo đảm quyền lợi của thí sinh trong công tác tuyển sinh, Ban Chỉ đạo thi tỉnh An Giang tổ chức cho các em tham gia thi tại 11 điểm thi (182 phòng thi) thuộc 4 huyện, thành phố (Châu Đốc 3 điểm thi, An Phú 2 điểm thi, Châu Phú 4 điểm thi, Tịnh Biên 2 điểm thi). Mỗi phòng thi chỉ bố trí 12 thí sinh để giãn cách phòng, chống dịch.

Cùng với tăng cường phối hợp các sở, ngành và 4 địa phương trong khâu tổ chức, Sở GD&ĐT điều động hơn 780 người tham gia tổ chức thi tại 11 điểm thi, nhân sự tham gia ban trực coi thi và xử lý thông tin, nhân sự tại điểm thi dự phòng và thanh tra coi thi… Mặc dù trong điều kiện các địa phương đang giãn cách, nhưng chính quyền, các ngành, cấp có liên quan phối hợp với ngành Giáo dục tạo điều kiện thật tốt để tất cả các em thí sinh đến trường thi một cách thuận lợi, an toàn.

Quốc Ngữ - CTV

report

Đề thi Tiếng Anh: “Dễ thở”, tương đương đề đợt 1

“Thay lời tri ân” năm 2019: Xúc động những cống hiến thầm lặng ảnh 3
Thầy giáo Võ Anh Tuấn.

Với mã đề 411, thầy Võ Anh Tuấn – giáo viên tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận xét: Đề thi môn Tiếng Anh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 2): Nội dung kiến thức tương đối dễ thở với các thí sinh. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo độ phân hoá.

Về cấu trúc: Đề thi bám sát Đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, tương tự đề thi đợt 1. Vì vậy các thí sinh có sự chuẩn bị và nghiên cứu kĩ sẽ thu được kết quả tốt.

Nội dung kiến thức tập trung chủ yếu ở lớp 12, nhưng vẫn có sự dàn trải đều ở cả 3 năm học (từ vựng + ngữ pháp). Đề thi bám sát chương trình THPT, vì vậy các thí sinh chỉ cần học chắc kiến thức trong SGK là có thể làm bài tốt. Không có nhiều câu có từ vựng hay cấu trúc “đánh đố”, không xuất hiện các từ “lạ”.

Về cơ bản, mức độ khó của đề thi đợt 2 cũng tương đương với đợt 1, bảo đảm công bằng cho thí sih thi 2 đợt.

Các chủ điểm ngữ pháp được phân bổ đều. Để không có quá nhiều câu hóc búa và mang tính đánh đố học sinh. Nếu thí sinh nào đã tham khảo đề thi đợt 1 rồi thì sẽ tự tin hơn khi thi đợt 2 này.

Nhìn chung, năm nay đề tiếng Anh cả 2 đợt đều khá “dễ thở”, phù hợp bối cảnh dịch bệnh và các yếu tố khiến việc học tập của học sinh bị ảnh hưởng ít nhiều.

Dự kiến phổ điểm trung bình sẽ có nhiều thí sinh đạt 7 – 8 điểm.

Bảo Minh

report

Thí sinh Bắc Giang tự tin đạt điểm Khá môn ngoại ngữ

Đề thi không quá khó lại là bài thi cuối cùng nên tâm lý thoải mái để hoàn thành thành tốt đạt điểm khá môn Ngoại ngữ - đó là bày tỏ của thí sinh Nguyễn Phương Linh - Học sinh lớp 12A7 (Trường THPT Tân Yên số 1) sau khi kết thúc bài thi Ngoại ngữ.

“Thay lời tri ân” năm 2019: Xúc động những cống hiến thầm lặng ảnh 4
Đôi bạn Nguyễn Phương Linh và Nguyễn Mai Phương tự tin đạt điểm khá bài thi Ngoại ngữ.

Nguyễn Phương Linh cho biết, em vui mừng vì hoàn thành xong kỳ thi quan trọng mặc dù kết thúc kỳ thi vẫn có một chút tiếc nuối khi một số câu trong các bài thi chưa chắc đúng hết...

"Chiều nay em thi Tiếng Anh, đây là môn thi thuộc A1 mà em đăng ký xét tuyển đại học. Em cảm thấy mình làm tốt, dự kiến được từ 8,5 đến 9 điểm. Hiện giờ em có thể thoải mái trong những ngày chờ đợi kết quả...", Nguyễn Phương Linh vui mừng nói 

Còn thí sinh Nguyễn Mai Phương - Trường THPT Tân Yên số 1 đánh giá, bài thi môn Tiếng Anh so với đề thi đợt 1. Nguyễn Mai Phương cho rằng, từ câu 43 đến câu 50 có tính chất phân loại thí sinh. 

"Em theo khối A1, bởi vậy bài thi chiều nay rất quan trọng. Em đã cố gắng làm bài tốt và hoàn thành khoảng trên 85% bài thi. Em hy vọng mình đạt được 9 điểm môn Tiếng Anh. Đồng thời, em gửi lời chúc đến tất cả các bạn thí sinh có được kết quả như mong đợi...”, Nguyễn Mai Phương chia sẻ. 

Thầy Bùi Thái Nam  - GV Trường THPT Tân Yên số 1 cho biết, qua nắm bắt thông tin nhanh từ HS của lớp hầu hết các em đều nhận định đề vừa sức. "Chiều nay, thí sinh và các bậc phụ huynh đều bày tỏ niềm vui khi các con đã hoàn thành tốt kỳ thi. Riêng môn Ngoại ngữ nhiều em tự tin đạt trên điểm khá...", thầy Nam chia sẻ.

Đăng Chung (Ảnh: Giáp Đức Trung -HS Trường THPT Tân Yên số 1)

report

Đề Tiếng Anh “dễ thở”, không đánh đố

Chia sẻ về đề thi Tiếng Anh, thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Huyền, học sinh Trường THPT Phạm Thành Trung, huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết: Đề thi Tiếng Anh không có những câu hỏi quá khó hay đánh đố thí sinh. Thí sinh cần có vốn từ vựng tốt là có thể làm được.

Các dạng bài như câu giao tiếp rất gần gũi với đời sống. Tìm câu đồng nghĩa, nối câu,  các câu hỏi liên quan đến biến đổi thì, modal verb, câu gián tiếp... là kiến thức nằm trong chương trình lớp 12. Câu khó nằm rải rác chứ không tập trung. Thí sinh nắm vững kiến thức và vốn từ dễ dàng kiếm điểm trên 8.

Theo một số giáo viên dạy môn Tiếng Anh cho biết: Đề thi bám sát cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, các câu hỏi về ngữ pháp khá dễ. Có nhiều khả năng học sinh đạt điểm cao như đề thi đợt 1. Đề thi này không làm khó cho thí sinh.

Cô Nguyễn Hồng Thu, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh, Trường THPT chuyên Tiền Giang cho biết thêm: Đề Tiếng Anh vừa tầm với học sinh nói chung và sát với ma trận đề minh họa của Bộ GD&ĐT đã công bố. Học sinh có thể dễ dàng đạt được điểm 7 và 8. Đặc biệt, có khoảng 5 câu phân loại học sinh ở đề mã số 411 (gồm câu 9, 14, 20, 26, 33). Chủ đề các bài đọc quen thuộc. Nhìn chung đề thi đợt 2 tương đương với đề đợt 1.

Xuân Uyên

report

Đề thi tiếng Anh: Không khó nhưng vẫn bảo đảm phân hoá thí sinh

“Thay lời tri ân” năm 2019: Xúc động những cống hiến thầm lặng ảnh 5
Th.S Nguyễn Thị Hà.

Với mã đề 411, Th.S Nguyễn Thị Hà - Tổ phó Tổ tiếng Anh trường THCS - THPT Hà Thành (Hà Nội) nhận xét: Đề thi môn Tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 2) tuân thủ đúng cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ GDĐT, bám sát chương trình phổ thông và chương trình giảm tải do dịch Covid 19. Độ khó của đề cũng tương tự như đề thi đợt 1, phù hợp với đa số học sinh.

Nội dung các câu hỏi đều là các dạng câu hỏi và ngữ liệu quen thuộc. Đề thi có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu học sinh chỉ cần nắm chắc các kiến thức ngữ pháp cơ bản và có kỹ năng làm bài ở mức khá cũng có thể đạt điểm 7.

Các dạng bài nằm trong vùng điểm này thường rơi vào các dạng: Phát âm, trọng âm, tìm lỗi sai, hoàn thành câu, chức năng giao tiếp, tìm câu đồng nghĩa, nối câu, tìm từ đồng nghĩa - trái nghĩa. 30% câu hỏi trong đề thi ở mức độ vận dụng, vận dụng cao thường nằm ở dạng bài đọc hiểu và những câu hỏi về từ vựng. Dĩ nhiên các câu hỏi khó sẽ không tập trung ở 1 dạng bài, mà xuất hiện rải rác trong từng dạng bài của đề thi.

Đối với mã đề 411: Các câu hỏi liên quan đến ngữ pháp từ câu 1- 15 gồm câu hỏi về quá khứ phân từ, từ loại, câu hỏi đuôi, cụm động từ, từ nối, trật tự của tính từ, phrasal verb, so sánh kép, câu bị động, thì quá khứ đơn – quá khứ tiếp diễn, phối hợp thì. Đa số các câu hỏi này ở mức độ dễ, học sinh trung bình có thể hoàn thành một cách dễ dàng, học sinh chỉ gặp khó khăn trong câu hỏi cụm từ như câu 4, 9, 14.

Phần ngữ âm: Học sinh rất dễ lấy được điểm tối đa với câu phát âm -ed và nguyên âm. 2 câu trọng âm đều là những từ quen thuộc với các từ 2 âm và 3 âm tiết.

Phần kiến thức về từ đồng nghĩa - trái nghĩa: Có 3 câu hỏi ở mức độ nhẹ nhàng học sinh đa phần có thể làm đúng một cách nhanh chóng, chỉ có 1 câu yêu cầu hiểu về idiom trong câu số 20 tuy nhiên học sinh có thể đoán được nghĩa của từ in đậm trong d câu hỏi dựa theo văn cảnh.

Phần chức năng giao tiếp được coi là phần ghi điểm của học sinh khi có 2 câu trong tình huống hàng ngày: cảm ơn, mượn sách.

Phần viết từ câu 26- 30: Đề kiểm tra kỹ năng viết cơ bản trong chương trình lớp 12 như chuyển đổi câu giữa thì quá khứ đơn sang hiện tại hoàn thành, cách dùng động từ khuyết thiếu, câu gián tiếp. Đối với phần nối câu thì có câu 27 khá cơ bản về cách sử dụng câu ước nhưng câu 26 lại đòi hỏi học sinh biết vận dụng kiến thức liên quan đảo ngữ- phù hợp cho học sinh khá, giỏi.

Phần tìm lỗi sai từ câu 31- 33: Học sinh trung bình vẫn có thể làm đúng 2 câu: 31, 32 khi kiểm tra lỗi dùng từ và tính từ sở hữu. Đối với câu 33 thì học sinh nắm chắc kiến thức từ vựng và dùng từ mới có thể làm được.

Phần đọc hiểu với 3 đoạn: 1 bài điền từ vào chỗ trống và 2 đoạn sẽ gây khó khăn hơn một chút với học sinh vì ngoài việc nhận biết các cấu trúc trong bài, học sinh phải có kỹ năng đọc, hiểu văn bản để xác định câu trả lời chính xác, đặc biệt trong các câu hỏi tìm ý chính của bài hay câu hỏi mang tính suy luận đối với câu  39, 44, 50.

Tuy nhiên, nội dung các bài đọc khá gần gũi và các câu hỏi liên quan tới từ vựng trong bài đều không phải từ mới, khó dự đoán nên với học sinh có vốn từ cơ bản và chiến thuật hợp lý cũng có thể hoàn thành tốt phần đọc hiểu.

Nhìn chung, đề thi đáp ứng tốt mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và bảo đảm tính phân hoá. Các trường đại học có thể yên tâm dựa vào kết quả bài thi này để lựa chọn học sinh tốt vào trường.

Kim Thoa

report

Hưng Yên: Thí sinh tự tin giành điểm giỏi

Kết thúc môn thi cuối, nhiều thí sinh tỏ ra khá vui vẻ vì làm được bài. Học sinh cho biết, đề thi môn Ngoại ngữ vừa sức, các dạng câu hỏi, bài tập đã được thầy cô cho ôn luyện kỹ từ trước.

Tại điểm thi trường THPT Tiên Lữ (Tiên Lữ - Hưng Yên), thí sinh Quỳnh Anh cho biết, đề thi môn tiếng Anh khá dễ dàng so với năng lực của bản thân. Vì vậy, Anh tự tin mình sẽ đạt trên 9 điểm ở môn thi cuối.

“Đề thi không phải không có tính phân hóa, nhưng chỉ cần chịu khó ôn luyện thì dễ dàng đạt điểm cao”- Anh nói.

“Thay lời tri ân” năm 2019: Xúc động những cống hiến thầm lặng ảnh 6
Thí sinh tỉnh Hưng Yên dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Theo thí sinh Hoàng Nguyệt Minh, dự thi tại điểm thi trường THPT Yên Mỹ (Yên Mỹ - Hưng Yên) tự tin đạt 8 – 9 điểm, đề thi có tính phân loại cao.

“Đây là môn thi em dự định sẽ dùng kết quả để xét tuyển đại học, do đó đề thi không khó đối với em”- Minh chia sẻ.

Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên cho biết, do tỉnh có số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 đông, nên công tác chuẩn bị trước đó rất kỹ lưỡng. Đặc biệt, về phòng chống dịch bệnh, nên trong 2 ngày diễn ra kỳ thi, không có sự cố nào đáng tiếc xảy ra.

“Từ kinh nghiệm trong tổ chức đợt 1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các trường THPT - nơi đặt điểm thi, cần chuẩn bị điều kiện theo tinh thần 4 tại chỗ. Chủ động nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, cơ số thuốc, sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh. Tất cả khâu trong quá trình tổ chức thi đều phải tập trung cao độ, không chủ quan và gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đối với thí sinh thuộc diện F1, F2, những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện giãn cách xã hội…, nếu có nhu cầu tham dự kỳ thi, sẽ được bố trí phòng thi đặc biệt, lập phương án như: Nơi ăn, nghỉ, xe đưa đón.. thí thuộc diện F0 sẽ được Sở phối hợp với ngành Y tế xây dựng phương án cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh”- lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên cho biết.

Lê Hùng

report

Thí sinh tại Cao Bằng: Nỗ lực chinh phục thử thách ở môn thi cuối cùng

Chiều 7/8, các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Thành phố Cao Bằng đã hoàn thành bài thi Tiếng Anh - môn thi cuối cùng, kết thúc đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

“Với em, môn Tiếng Anh là một thử thách. Với đề thi hôm nay, em phải nỗ lực hết sức, hi vọng đạt khoảng 60%. Thi đợt 2 trong tình hình dịch căng thẳng, lại ít thí sinh, lúc đầu em khá lo. Tuy nhiên các thầy cô đã tạo điều kiện, chăm lo chỗ ăn ở, chúng em không phải lo đi lại mà chỉ tập trung vào thi” - thí sinh Lý Văn Quốc bày tỏ sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng.

“Thay lời tri ân” năm 2019: Xúc động những cống hiến thầm lặng ảnh 7
Thí sinh tại Cao Bằng được đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19

Ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở GD&ĐT Cao Bằng cho biết: Trong quá trình chuẩn bị, Sở GD&ĐT Cao Bằng đã phối hợp với Sở GD&ĐT Bắc Kạn, chỉ đạo các đơn vị thông báo đến cán bộ giáo viên, học sinh về thông tin phương án tổ chức đợt thi thứ 2; Liên hệ trực tiếp đến thí sinh và gia đình để thống nhất phương án đưa đón, đi lại, ăn nghỉ, hướng dẫn và yêu cầu những người tham gia kỳ thi thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo quy định, tạo mọi điều kiện an toàn và thuận tiện nhất cho các em tham gia dự thi.

Đợt thi lần 2 tại Cao Bằng có 1 điểm thi duy nhất tại Trường THPT Thành phố Cao Bằng, với tổng số 7 thí sinh dự thi (4 thí sinh Bắc Kạn, 3 thí sinh Cao Bằng). Các em đều là thí sinh tự do, không thể tham gia đợt thi lần 1 vì liên quan đến dịch Covid-19.

Nhằm hỗ trợ tối đa cho thí sinh, nhà trường đã bố trí cho các em được ở lại trường, mỗi người một phòng riêng, được phục vụ bữa ăn trong những ngày lưu trú dự thi.

Phạm Vũ

report

Phổ điểm dự kiến dao động từ 7 – 8 điểm

“Thay lời tri ân” năm 2019: Xúc động những cống hiến thầm lặng ảnh 8
Cô Phan Kim Phượng

Cô Phan Kim Phượng – giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Ban Mai, Hà Nội – nhận định:

 

Về nội dung kiến thức, các câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đợt 2 môn Tiếng Anh chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, bám sát các đơn vị kiến thức đã xuất hiện ở kỳ thi đợt 1 với các nội dung ngữ pháp quen thuộc như: câu hỏi đuôi, câu bị động, câu so sánh, thì động từ, mệnh đề chỉ lí do, mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian, modal verbs, câu tường thuật.

 

Về độ khó của đề thi: Có khoảng 80% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.

 

Đề thi không xuất hiện câu hỏi cực khó và đánh đố, các câu đòi hỏi thí sinh phải tư duy, suy luận vẫn tập trung vào phần từ vựng và đọc hiểu.

 

Phần lớn các các câu hỏi kiến thức, từ vựng rất quen thuộc với thí sinh trong quá trình học và ôn tập lớp 12. Các dạng bài như câu giao tiếp rất gần gũi với đời sống - đáp lại lời cảm ơn và câu hỏi mượn đồ.

 

Dạng bài tìm câu đồng nghĩa, nối câu không xuất hiện các kiến thức mới, vẫn là các câu hỏi liên quan đến biến đổi thì, modal verb, câu gián tiếp, câu ước và đảo ngữ.

 

Với cấu trúc và độ khó tương đương đợt 1, cộng thêm lợi thế về thời gian và nội dung đã rõ ràng, hy vọng đợt 2 chúng ta sẽ có những điểm 10 xuất hiện như đợt thi lần 1. Phổ điểm dự kiến dao động từ 7.0-8.0.

Nguyễn Nhung

report

Hải Phòng: Môn thi cuối vừa sức, thí sinh hy vọng đạt điểm cao

“Thay lời tri ân” năm 2019: Xúc động những cống hiến thầm lặng ảnh 9
Thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng hồ hởi

Em Đinh Thế An, thí sinh của Trường THPT Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo chia sẻ, đề thi ngoại ngữ có tính phân hóa và sát câu trúc đề minh họa. Học sinh khá có thể làm được 7 điểm. Để đạt điểm cao hơn đòi hỏi thí sinh phải học chuyên sâu theo khối để xét tuyển đại học. Em thấy đề thi ổn định, không có nhiều câu hóc búa đánh đố thí sinh.

"Đề thi môn ngoại ngữ khá phù hợp với sức học của em. Môn thi này cũng  đã khép lại Kỳ thi tốt nghiệp THPT, một Kỳ thi đáng nhớ trong một năm học đặc biệt với chúng em. Có thể do ảnh hưởng của dịch bệnh mà đề thi năm nay nhẹ nhàng đôi chút. Em nghĩ điều đó rất hợp lý, phù hợp thực tế theo hướng tạo điều kiện tốt nhất cho người học. Em và các bạn đều hy vọng sẽ đạt điểm tốt để có thể xét tuyển vào trường đại học mình mong muốn", Nguyễn Thị Phương Anh, thí sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Vĩnh Bảo nhận định.

Nguyễn Dịu

report

Đề thi Tiếng Anh: Ngữ liệu quen thuộc, sẽ có nhiều điểm 9 - 10

“Thay lời tri ân” năm 2019: Xúc động những cống hiến thầm lặng ảnh 10
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Huế.

Nguyễn Thị Kim Huế - giáo viên Hệ thống Trường trực tuyến AT-School nhận xét: Nhìn chung, các mã đề thi môn Tiếng Anh của đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tương đương về độ khó và cũng “nhẹ nhàng” như đề thi đợt 1. Đề không quá khó đối với học sinh, kiến thức ngôn ngữ (ngữ pháp và từ vựng) bao quát cả 3 lớp 10, 11 và 12.

Cụ thể, với mã đề 416: Về nội dung kiến thức, đề thi bám sát ma trận đề thi tham khảo. Các hiện tượng ngữ pháp đã xuất hiện trong đề tham khảo thì đều có trong đề thi như hiện tượng phối hợp thì, câu hỏi đuôi, mệnh đề so sánh kép, mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian, mệnh đề trạng ngữ rút gọn,.. (phần kiểm tra kiến thức ngữ pháp và từ vựng ), hoặc phần phát hiện lỗi sai bám rất sát đề tham khảo ( sai thì của động từ, sai từ nhân xưng và sai về từ vựng).

Về mức độ nhận thức, tương tự đề thi đợt 1, các câu hỏi được phân bố hợp lí với các mức độ nhận thức khác nhau, trong đó nhận biết và thông hiểu chiếm khoảng 70%. Do đó,  học sinh có lưc học trung bình sẽ dễ dàng xác định được các câu hỏi ở hai mức độ này và có thể đạt mức điểm 5-6 nếu được ôn luyện theo kiến thức sách giáo khoa và bám sát dạng đề thi như đề tham khảo.

Tuy nhiên, cũng như đề thi đợt 1, các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao (thường nằm ở phần từ vựng và đọc hiểu) chưa thực sự mang tính phân hóa cao. Chẳng hạn, các câu hỏi từ đồng nghĩa, trái nghĩa kiểm tra các từ rất quen thuộc như “quickly, expect, confident” nên thí sinh có thể nhận ra đáp án một cách tương đối dễ dàng.  

Phần đọc hiểu và đọc hiểu điền khuyết có chủ đề rất gần gũi (Mã đề 416 - chủ đề về văn hóa và môi trường), từ vựng quen thuộc nên thí sinh không khó khăn khi đọc và hiểu văn bản. Với các câu hỏi khó, như câu hỏi suy luận (inferred) ở phần đọc hiểu hoặc câu hỏi về cách sử dụng từ vựng ở phần đọc hiểu điền từ, học sinh khá giỏi không gặp khó khăn và có thể lấy trọn điểm phần này.

Dự đoán, đề đợt 2 cũng sẽ có tỷ lệ điểm giỏi (9-10) khá cao.

Bảo Minh

report

Đề đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh tham gia thi ở cả 2 đợt

Tổ Tiếng Anh – Hệ thống Giáo dục HOCMAI – nhận định: Đề thi môn Tiếng Anh năm 2021 - Kì thi tốt nghiệp THPT đợt 2 bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo. Dạng thức và mức độ yêu cầu của đề tương tự đề thi đợt 1, bám sát tinh thần của một đề thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông và đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh tham gia thi ở cả 2 đợt.

Về nội dung kiến thức: Các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, bám sát các đơn vị kiến thức ở đề thi tham khảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố hồi 31/3/2021 với các kiến thức - Ngữ pháp quen thuộc như: câu hỏi đuôi, câu bị động, câu so sánh, thì động từ, mệnh đề chỉ lí do, mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian, modal verbs, câu tường thuật. Duy nhất có 1 câu số 25 (mã 416) rút gọn mệnh đề dùng phân từ hoàn thành nằm trong chương trình lớp 11 và một câu kiểm tra kiến thức mở rộng, không nằm trong chương trình trong SGK về trật tự của tính từ như câu số 22 (mã 416).

Về độ khó của đề thi: Tương tự  như đề thi lần 1, đề đợt 2 có khoảng 80% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Đề thi không xuất hiện câu hỏi cực khó và đánh đố, các câu đòi hỏi thí sinh phải tư duy, suy luận vẫn tập trung vào phần từ vựng và đọc hiểu như câu 15, 16, 40, 42 (mã 416).

Phần lớn các các câu hỏi kiến thức, từ vựng rất quen thuộc với thí sinh trong quá trình học và ôn tập lớp 12. Các dạng bài như câu giao tiếp rất gần gũi với đời sống - đáp lại lời cảm ơn và lời đề nghị; Dạng bài tìm câu đồng nghĩa, nối câu không xuất hiện các kiến thức mới, vẫn là các câu hỏi liên quan đến biến đổi thì, modal verb, câu gián tiếp, câu ước và đảo ngữ.

Ma trận Đề thi chính thức môn Tiếng Anh kì thi TNTHPT năm 2021 đợt 2 như sau:

Chuyên đề

Đơn vị kiến thức

Cấp độ nhận thức

Nhận biết – Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Phát âm

Cách phát âm đuôi “ed”

1

 

 

Cách phát âm nguyên âm “a”

1

 

 

 

Trọng âm

Trọng âm với từ 2 âm tiết

1

 

 

Trọng âm với từ 3 âm tiết

1

 

 

 

 

 

 

 

Ngữ pháp

Câu hỏi đuôi

1

 

 

Câu bị động

1

 

 

Giới từ

1

 

 

Câu so sánh

1

 

 

Trật tự tính từ

1

 

 

Thì động từ

2

 

 

Liên từ

1

 

 

Mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian

1

 

 

Rút gọn mệnh đề

1

 

 

Loại từ

1

 

 

Đại từ

1

 

 

 

 

Từ vựng

Phrasal verb

1

 

 

Idiom

 

 

1

Collocation

1

 

 

Word choice

1

1

 

Tìm từ đồng nghĩa

2

 

 

Tìm từ trái nghĩa

1

 

1

Tìm lỗi sai: Word choice

 

 

1

Câu giao tiếp

Đáp lại lời cảm ơn

1

 

 

Đáp lại một lời đề nghị

1

 

 

Kỹ năng đọc điền từ

Đại từ quan hệ

1

 

 

Word choice

2

 

 

Liên từ

 

1

 

Lượng từ

1

 

 

 

 

Kỹ năng đọc hiểu

Hỏi tiêu đề

 

1

1

Từ gần nghĩa

3

 

 

Hỏi thông tin chi tiết

2

1

 

Hỏi về đại từ thay thế

2

 

 

Suy luận

 

 

2

Kỹ năng viết

Tìm câu đồng nghĩa

3

 

 

Nối câu

2

 

 

TỔNG

80%

8%

12%

Như vậy, nếu nhìn bảng ma trận đề thi của 2 đợt sẽ thấy sự tương đồng về đơn vị kiến thức được kiểm tra, phạm vi và mức độ yêu cầu của các câu hỏi. Đề thi không xuất hiện thêm các kiến thức mới lạ hay câu hỏi quá khó, gây hoang mang hoặc đánh đố thí sinh. Do đó, dự kiến phổ điểm môn Tiếng Anh đợt 2 sẽ ở mức 5-6 – mức tương tự phổ điểm đợt 1 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố.

Nguyễn Nhung

report

Đề thi môn tiếng Anh phân hóa tốt, sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 10

Cô Vũ Thị Nga – GV môn Tiếng Anh Trường THPT Quỳnh Lưu 1, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đánh giá, đề thi tiếng Anh Kỳ thi Tốt nghiệp THPT đợt 2 bám sát cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT.

Về mức độ kiến thức tương đương với đề thi đợt 1. Sự phân hóa của đề thi tốt, rải đều ở các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong đó, số câu hỏi ngữ pháp căn bản và ngữ liệu từ vựng quen thuộc chiếm 50%. Học sinh nắm kiến thức và có thêm thời gian ôn tập 1 tháng so với các bạn đợt 1 có thể dễ dàng đạt được 5 – 6 điểm.

Về 3 bài đọc hiểu trong mỗi đề thi cũng không quá lạ, đánh đố học sinh. Đối với mã đề 416, bài đọc hiểu thứ nhất với yêu cầu điền từ. Chủ đề về ý nghĩa của tiếng cười trong cuộc sống, em bé ngay từ khi sinh ra, chỉ sau ít ngày đã biết nở nụ cười. Bài đọc hiểu thứ 2 về chủ đề phép lịch sự ở những nền văn hóa khác nhau, quốc gia khác nhau trên thế giới. Bài đọc hiểu thứ 3 về vấn đề rác thải nhựa.

Những yêu cầu của đề cũng quen thuộc và học sinh được rèn luyện nhiều trong quá trình ôn thi, luyện đề thi thử.

Ở mã đề 411, cũng có 1 bài đọc hiểu về chủ đề rác thải nhựa. Hai bài còn lại về chủ đề muốn thành công trong cuộc sống thì phải biết lên kế hoạch và 1 bài về nhà khoa học khiếm khuyết – tức họ là những thiên tài, nhưng lại khó khăn trong biểu lộ, hoặc hiểu về cảm xúc thông thường.

Những bài đọc hiểu này học sinh không quá khó khăn để xác định nội dung. Từ đó, vận dụng để trả lời câu hỏi được đưa ra.

Tuy nhiên, theo cô Nga, trong đề thi cũng có những câu hỏi mang tính vận dụng cao để phân loại học sinh. Thông thường, rơi vào những câu hỏi về thành ngữ tiếng Anh. Với những câu hỏi này, đòi hỏi vốn từ vựng của học sinh phải nhiều, rộng, trong quá trình ôn tập cần chịu khó rèn luyện, đọc nhiều tài liệu.

Ngoài ra, một số câu hỏi tìm từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa, học sinh cũng dễ vấp lỗi sai, đưa ra đáp án không chính xác. Hoặc trong lúc làm bài thi, tâm lý thí sinh nếu không vững, lo lắng quá có thể nhầm lẫn yêu cầu của đề.

Với đề thi này, cô Vũ Thị Nga nhận định, sẽ có nhiều học sinh đạt điểm cao, trong đó có cả điểm tuyệt đối.

Hồ Lài

Trong nhiều năm qua, chương trình “Thay lời tri ân” do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức đã trở thành một hoạt động đầy ý nghĩa kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; thể hiện tình cảm tốt đẹp, sự trân trọng ghi nhận, tôn vinh các tấm gương nhà giáo trên khắp mọi miền đất nước.

Điểm nhấn của chương trình luôn là những phóng sự giàu cảm xúc; những nhân vật khách mời đặc biệt, tạo sức lay động mạnh.

Mỗi năm chương trình “Thay lời tri ân” lại kể những câu chuyện khác nhau về tấm gương những nhà giáo đang tận tụy hy sinh cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Năm 2018, trong chương trình này, chúng ta đã được gặp gỡ các thầy cô giáo ở Yên Bái gùi lương thực, thực phẩm, sách vở đi bộ hàng chục cây số đèo dốc sạt lở do mưa bão để kịp khai giảng năm học mới;

Chúng ta đã biết tới cuộc sống của 3 thầy cô giáo trong một nhà công vụ hư hỏng, dột nát ở điểm trường Nóc Ông Ruộng (tỉnh Quảng Nam). Ngay sau chương trình, Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã bắt tay xây dựng tại đây một nhà công vụ mới.

Đến hôm nay, ngôi nhà đó đã hoàn thành như một món quà tri ân gửi tới những người đã dành cả thanh xuân để gieo chữ trên đỉnh Tà Vân xa xôi.

Báo Giáo dục và Thời đại tường thuật trực tiếp chương trình “Thay lời tri ân” năm 2019 tại địa chỉ: https://giaoducthoidai.vn.

Chương trình chính thức bắt đầu vào lúc 20h10 tối nay, trên kênh VTV1.

Nhấn F5 để cập nhật...

Ảnh minh họa Internet.

Cầm cân nảy mực

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, các trường THPT đồng thời thực hiện hai quy định về đánh giá học sinh.
Học sinh lớp 10 tại TPHCM tham gia đánh giá chất lượng đầu năm. Ảnh minh họa

Tâm thế chủ động triển khai đánh giá học sinh lớp 10 theo Chương trình mới

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, các trường THPT lần đầu tiên triển khai đánh giá học sinh (HS) theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Ghi nhận từ giáo viên (GV), nhà trường cho thấy một tâm thế sẵn sàng do nghiên cứu chuẩn bị từ sớm, đặc biệt sau một năm thực hiện Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT với nhiều điểm tiệm cận với cách đánh giá mới.
Trường học phun khử khuẩn chuẩn bị đón học sinh.

Thượng Hải mở cửa trường học

GD&TĐ -Trường phổ thông các cấp, trường mẫu giáo tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, sẽ mở cửa lại từ ngày 1/9 sau nhiều tháng đóng cửa vì Covid-19, theo Ủy ban Giáo dục thành phố Thượng Hải cho biết.
Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Sáng 16/8, tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng đề án Tổng kết Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới chủ trì Hội thảo khoa học “Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'.
Tuổi trẻ cả nước chung tay gửi cây xanh và cờ Tổ quốc ra Trường Sa thân yêu.

Gửi mầm xanh tới Trường Sa

GD&TĐ - Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đã phát động chương trình Trường Sa xanh 2022. Mục đích nhằm tăng cường trồng mới cây xanh và bổ sung cờ Tổ quốc cho các điểm đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, các lực lượng trên biển và hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.
Trạm bả do TS Nguyễn Tân Vương chế tạo giúp dẫn dụ và nhử mối, diệt mối an toàn mà sử dụng rất ít hóa chất.

Nhà khoa học Việt nghiên cứu diệt mối bằng giải pháp trạm bả

GD&TĐ - Nhận thấy tình trạng mối phá hoại nhiều công trình, gây thiệt hại quá lớn, TS Nguyễn Tân Vương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Bảo vệ công trình thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã sáng tạo giải pháp trạm bả để phòng trừ mối.
Phụ huynh đại diện cho các thôn, nóc ở lại trường cùng hỗ trợ phục vụ ăn uống cho học sinh nội trú.

Xuống núi đi học cùng con

GD&TĐ -Gần hết thời gian của kỳ nghỉ hè, bà Hồ Thị Diễm (nóc Loan Mu, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đi một vòng nhắc nhở phụ huynh chuẩn bị cho con em xuống trường.
Dự kiến giai đoạn 2022 – 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ bố trí hơn 600 tỷ đồng cho công tác giáo dục nghề nghiệp

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập

GD&TĐ -  Nhằm đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và khu vực, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp hiệu quả, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo.