Nhiều dự án do thầy nghiên cứu và các dự án thầy hướng dẫn học sinh thực hiện được Hội đồng khoa học các cấp đánh giá cao.
Năm 2015, từ thành công của dự án “Thiết bị dạy học điều khiển mạch điện dân dụng ứng dụng công nghệ cao” đạt giải Ba tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kĩ thuật tỉnh Tuyên Quang, thầy vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.
Những năm tiếp theo thầy liên tục gặt hái thành công khi hướng dẫn học sinh tham gia các dự án như: “Hệ thống điều khiển mạng điện gia đình thông qua router wifi và smastphone” đạt giải Nhì cấp Tỉnh (năm học 2015-2016);
“Hệ thống cảnh báo và ngăn chặn nguy hiểm ở các cầu tràn khu vực miền núi” - giải Nhất cấp Tỉnh và giải Ba cấp Quốc gia (năm học 2017-2018);
“Hệ thống báo hiệu và ngăn chặn những nguy cơ làm mất an toàn giao thông trên những chiếc đò ngang” - giải nhất cấp Tỉnh, giải Nhì cấp Quốc gia (năm học 2018-2019).
Thành công nối tiếp thành công, năm học 2019-2020, thầy hướng dẫn hai học trò Lê Quang Huy và Tạ Quang Chiến nghiên cứu và cho ra mắt dự án “Hệ thống kiểm tra, báo hiệu và ngăn chặn nguy cơ làm mất an toàn giao thông do nồng độ cồn của tài xế và sự thiếu kiểm soát số người trên xe ô tô”.
Dự án đã đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và đang tiếp tục được cải tiến, nâng cấp, hoàn thiện để dự thi cấp Quốc gia trong thời gian tới.
Đam mê nghiên cứu, sáng tạo và có "duyên” với các cuộc thi nên số lượng bằng khen, giấy khen, giải thưởng… mà thầy giáo Nguyễn Trung Kiên đang sở hữu là khá lớn.
Vừa giỏi chuyên môn, vừa say sưa nghiên cứu và đầy nhiệt huyết với nghề, thầy trở thành tấm gương tiêu biểu của nhà trường trong các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" và là người truyền lửa đam mê, cảm hứng sáng tạo cho học sinh.
Thầy Kiên tâm sự: Việc học sinh tham gia nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật chính là thực hiện "Học đi đôi với hành”, vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống. Các em học sinh ngày nay rất nhanh nhạy, tự tin và chủ động trong tìm tòi, nghiên cứu.
Qua việc giới thiệu, trình bày dự án, các em phát huy được nhiều tư chất như: Thông minh, sáng tạo, đồng thời được rèn về kỹ năng tin học và ngoại ngữ, giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp, chủ động trong cuộc sống và sẵn sàng hội nhập.
“Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn để có thêm nhiều dự án nghiên cứu, ứng dụng có tính thực tiễn cao; đồng thời tích cực hỗ trợ các bạn đồng nghiệp trẻ, góp phần thúc đẩy phong trào sáng tạo KHKT trong giáo viên và học sinh” – thầy Kiên bộc bạch.